“ติดโควิด” กทม.-ปริมณฑล มี “บัตรทอง” รักษาตัวที่บ้าน ลงทะเบียนผ่านแอปฯ รับยาฟรี

“ติดโควิด” กทม.-ปริมณฑล มี “บัตรทอง” รักษาตัวที่บ้าน ลงทะเบียนผ่านแอปฯ รับยาฟรี

สปสช. เปิดแอปพลิเคชั่นลงทะเบียน รักษาทางไกลเพื่อผู้ป่วยกลุ่มสีเขียว อาการไม่มาก รักษาตัวที่บ้าน และมีสิทธิ "บัตรทอง" ในเขต กทม.-ปริมณฑล

หลังยอดผู้ติดโควิดยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และมีการปรับให้โควิดเป็นโรคประจำถิ่น โดยให้ผู้ป่วยรับการรักษาโควิด-19 ตามสิทธิที่ตนเองมี เช่น ประกันสังคม บัตรทอง หรือ สิทธิข้าราชการ เป็นต้น

โดยการติดเชื้อโควิดระลอกล่าสุด ซึ่งมาจากสายพันธุ์โอมิครอน ที่อาการไม่รุนแรงมาก แนวทางการรักษาของภาครัฐ จึงเน้นให้ “รักษาตัวที่บ้าน” ผ่านการจ่ายยาแบบ “เจอ-แจก-จบ” 

แต่เนื่องจากปัจจุบันมีผู้ติดเชื้อเพิ่มจำนวนขึ้น ทำให้มีผู้ติดเชื้อหลายรายเดินทางไปโรงพยาบาลและต้องรอคิวนาน ล่าสุด สปสช. เพิ่มช่องทางให้บริการการรักษาด้วยระบบ “การแพทย์ทางไกล” หรือ เทเลเมดิซีน สำหรับผู้ป่วยกลุ่มสีเขียวในเขต กรุงเทพมหานคร และ 5 จังหวัดปริมณฑล ได้แก่ นนทบุรี นครปฐม ปทุมธานี สมุทรปราการ และสมุทรสาคร

ล่าสุดวันที่ 16 ก.ค.65 น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด ในตอนี้ พบว่ามีจำนวนผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้น แต่ส่วนใหญ่เป็นผู้ป่วยกลุ่มอาการสีเขียว หมายถึงมีอาการเล็กน้อย เช่น มีไข้ อุณหภูมิ 37.5 องศาขึ้นไป จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส เจ็บคอ ไอ มีน้ำมูก มีเสมอหะ เป็นต้น

ซึ่งอาการเหล่านี้ทางกระทรวงสาธารณสุขได้ออกแนวทางปฏิบัติให้รับการรักษาแบบผู้ป่วยนอกและแยกกักตัวที่บ้าน โดยผู้ที่ตรวจ ATK แล้วขึ้น 2 ขีด ไปรักษาที่แผนกผู้ป่วยนอกที่หน่วยบริการตามสิทธิรักษาของตน รับยาแล้วกลับมากักตัวที่บ้าน 7+3 วันต่อ กรณีเป็นกลุ่มเสี่ยง กลุ่ม 608 การรักษาขึ้นอยู่กับดุลพินิจของแพทย์

ในส่วนของผู้ป่วยโควิดสิทธิบัตรทอง (สิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ) ที่อยู่ในพื้นที่ กทม. และ ปริมณฑล 5 จังหวัด นนทบุรี นครปฐม ปทุมธานี สมุทรปราการ และสมุทรสาคร นอกจากการรักษาตามแนวทางดังกล่าว ล่าสุด สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ได้เพิ่มการให้บริการการรักษาด้วยระบบการแพทย์ทางไกล (Telemedicine) เป็นความร่วมมือกับ 2 บริษัทผู้ให้บริการแอปพลิเคชั่นด้านสุขภาพดิจิทัลผ่าน แอป “Good Doctor Technology” และ แอป “MorDee (หมอดี)” นั่นคือเมื่อผู้ป่วยโควิด (เฉพาะสิทธิบัตรทอง) ลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชั่นเพียงอันใดอันหนึ่ง จะได้พบแพทย์ออนไลน์ ซึ่งจะทำการประเมินอาการ และจัดส่งยาถึงบ้านตามความจำเป็นโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย บางรายอาจได้รับยาฟาวิพิราเวียร์ซึ่งขึ้นอยู่กับอาการ

แต่ที่สำคัญประชาชนเองก็ต้องคอยระมัดระวังตัวอยู่เสมอ เช่น การสวมหน้ากากอนามัย และใช้แอลกอลล์ล้างมือ ทุกครั้งที่ออกจากบ้าน และซื้อยาที่สามารถใช้บรรเทาอาการเบื้อต้นติดบ้านไว้ เช่น ยาแก้ไอมะขามป้อม ยาพาราเซตามอล และ ฟ้าทะลายโจร