"ติดโควิด" รักษาตัวที่บ้าน เข้าระบบ เจอ แจก จบ รับ "ยาโควิด" ที่ไหน

"ติดโควิด" รักษาตัวที่บ้าน เข้าระบบ เจอ แจก จบ รับ "ยาโควิด" ที่ไหน

ร้านยาร่วมบริการ “เจอ แจก จบ” ดูแลผู้ป่วย “ติดโควิด” กลุ่มสีเขียวที่ “รักษาตัวที่บ้าน” มีผู้ใช้สิทธิแล้ว กว่า 5 พันคน

สถานการณ์คนติดโควิดในปัจจุบันนี้ ยังถือว่าประชาชนยังคงต้องดูแลตัวเองด้วยความระมัดระวังอยู่เสมอ เนื่องจากตัวเลขการติดเชื้อนั้นถือว่ายังสูงอยู่ และสำหรับผู้ที่ตรวจ ATK แล้วขึ้น 2 ขีด แต่ไม่มีอาการหรือมีอาการเพียงเล็กน้อยที่ถือว่าเป็นกลุ่มผู้ป่วยสีเขียว ซึ่งหากต้องการเข้าระบบการ "รักษาตัวที่บ้าน" เพื่อที่จะได้รับยาและติดตามอาการนั้นสามารถติดต่อไปที่ 1330 ก่อน เพื่อเข้าระบบ

หลังจากเข้าระบบแล้วผู้ "ติดโควิด" ยังสามารถรับยาและได้รับการติดตามอาการผ่าน แอปพลิเคชัน NOSTRA Map ที่ได้ร่วมการพัฒนาโดย สปสช. สปคม. และ คณะเทคนิคการแพทย์ ม.มหิดล เพื่อทำเป็นแผนที่ร้านยา และติดตามอาการตามระบบ “เจอ แจก จบ” ตามนโยบายของ สปสช.

ทีม NOSTRA จึงได้ประสานขอนำข้อมูลตำแหน่ง “ร้านยาดูแลผู้ป่วยโควิดสีเขียว” จากคณะทำงาน สปสช. เพื่อแสดงในแอปพลิเคชันแผนที่ NOSTRA

ชุดข้อมูลจะประกอบด้วย รายชื่อรายยาที่เข้าร่วมโครงการ พร้อมที่อยู่และรายละเอียดติดต่อ ซึ่งครอบคลุมทุกภาคของประเทศไทย ประชาชนสามารถเข้าดูข้อมูลร้านยาผ่านแอปพลิเคชันแผนที่ NOSTRA และสามารถค้นหาร้านยาที่ใกล้ที่สุด หรือร้านยาในพิกัดที่เหมาะสมที่สุดเพื่อ "ติดโควิด" เข้ารับบริการ

การแสดงข้อมูลตำแหน่งร้านยาในรูปแบบแผนที่ดิจิทัลจะทำให้เห็นภาพการนำเสนอข้อมูลอีกรูปแบบ ง่ายต่อการทำความเข้าใจและตัดสินใจเดินทางไปร้านยา

เปิดดูตำแหน่งร้านยาที่เข้าร่วมโครงการทั่วประเทศบนแผนที่ : https://map.nostramap.com/NostraMap/?layer/covid19pharmacy,feed/th

ปัจจุบันมีร้านยาขึ้นทะเบียนเป็นหน่วยบริการกับ สปสช.แล้วมากกว่า 500  แห่ง สังเกตสติ๊กเกอร์ที่หน้าร้านยาจะมีข้อความว่า "สถานบริการเภสัชกรรมชุมชน" และบรรทัดล่างจะเขียนว่า "เครือข่ายเภสัชกรอาสาปรึกษาโควิดผ่านระบบเภสัชกรรมทางไกล"

และได้มีการนำขึ้นแสดงผลบนแผนที่ออนไลน์ NOSTRA แล้วกว่า 433 ตำแหน่ง โดยยังมีที่อยู่ระหว่างการอัปเดตข้อมูลการขึ้นทะเบียนเพิ่มเติม ประชาชนสามารถตรวจสอบรายชื่อร้านยาได้ที่เว็บไซต์ สปสช.

ด้าน นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการ สปสช. เปิดเผยว่า การเข้าสู่ระบบการรักษาและติดตามเฝ้าระวัง เป็นมาตรการสำคัญในการลดอัตราการเจ็บป่วยรุนแรงและเสียชีวิตจากโรคติดเชื้อไวรัสโควิด

ที่ผ่านมา สปสช. จึงได้ร่วมกับสภาเภสัชกรรม เพื่อเพิ่มช่องทางการเข้าถึงระบบการดูแลผู้ “ติดโควิด” บริการผู้ป่วยนอกและแยกกักตัวที่บ้าน (OP Self Isolation) หรือ “เจอ แจก จบ” ในกลุ่มสีเขียวที่ไม่มีอาการหรือมีอาการไม่มากโดยร้านยา ที่มีความสะดวกและรวดเร็ว ไม่ต้องเดินทางไปรับบริการที่โรงพยาบาล ที่ช่วยลดความแออัดและการแพร่กระจายเชื้อได้

ในส่วนอาการของผู้ป่วยสีเขียวที่สามารถ "รักษาตัวที่บ้าน" ได้นั้น มีดังนี้

  • ไม่มีอาการ
  • ไอ มีน้ำมูก เจ็บคอ
  • ไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส ตาแดง ผื่นขึ้น
  • ถ่ายเหลว
  • ไม่มีอาการหายใจเร็ว
  • ไม่มีอาการหายใจเหนื่อย
  • ไม่มีอาการหายใจลำบาก
  • ไม่มีอาการปอดอักเสบ
  • ที่สำคัญต้องไม่มีปัจจัยเสี่ยงต่อการเป็นโรครุนแรง หรือโรคร่วมสำคัญ

หาก "ติดโควิด" แล้วมีลักษณะอาการข้างต้น ก็สามารถใช้ แอปพลิเคชัน NOSTRA Map เพื่อเข้าสู่ระบบเพื่อรับยาและติดตามอาการได้

สำหรับการใช้งาน แอปพลิเคชัน NOSTRA Map นั้น หลังจากดาวน์โหลดแอปพลิเคชันมาที่สมาร์ทโฟนแล้ว ให้ทำตามขั้นตอนดังนี้

  1. เปิด แอปพลิเคชัน NOSTRA Map เลือกปุ่ม + แล้วเลือกไอค่อนปักหมุด เพื่อเปิดชั้นข้อมูลร้านขายยา
  2. คลิกเลือกร้านยาดูแลผู้ป่วยโควิดที่เขียว แล้วกด < เพื่อย้อนกลับไปยังหน้าแผนที่
  3. เลื่อนหรือซูมดูตำแหน่งพินที่อยู่ใกล้คุณมากที่สุด กดพินเพื่อดูข้อมูลชื่อร้าน หมายเลขโทรศัพท์ติดต่อ

\"ติดโควิด\" รักษาตัวที่บ้าน เข้าระบบ เจอ แจก จบ รับ \"ยาโควิด\" ที่ไหน นอกจากนี้ผู้ “ติดโควิด” ที่ต้องการเข้ารับบริการสามารถตรวจสอบรายชื่อร้านยาที่เข้าร่วมให้บริการได้ที่เว็บไซต์ https://www.nhso.go.th/downloads/197

หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วน สปสช. 1330 หรือช่องทางระบบออนไลน์ทั้งไลน์ สปสช. @nhso หรือคลิก https://lin.ee/zzn3pU6 และ Facebook : สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ https://www.facebook.com/NHSO.Thailand