เตือนผลิตภัณฑ์ “สมุนไพรไทยกระชายขาว” อ้างรักษาสารพัดโรคครอบจักรวาล

เตือนผลิตภัณฑ์ “สมุนไพรไทยกระชายขาว” อ้างรักษาสารพัดโรคครอบจักรวาล

เตือนระวังสมุนไพรปลอม! ผลิตภัณฑ์ “สมุนไพรไทยกระชายขาว” อ้างรักษาช่วยรักษาโรคไต ช่วยรักษาอาการกระเพาะปัสสาวะเกร็ง ช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคมะเร็ง ไม่มีเลข อย.

พบการโฆษณาจำหน่ายผลิตภัณฑ์ “สมุนไพรไทยกระชายขาว” โดยระบุสรรพคุณ “...กระชายขาว ช่วยบำรุงร่างกาย เป็นยาอายุวัฒนะหัวกระชาย ช่วยปรับสมดุลของฮอร์โมนต่าง ๆ ในร่างกาย ช่วยบำรุงสมอง... แก้อาการปวดท้อง มวนในท้อง อาการท้องอืด ท้องเฟ้อ ช่วยบำรุงตับและไตให้แข็งแรง ช่วยรักษาโรคไต ช่วยรักษาอาการกระเพาะปัสสาวะเกร็ง ช่วยปรับสมดุลของความดันโลหิตในร่างกาย... กระชายสามารถช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคมะเร็งได้...”

 

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง พบว่า เป็นข้อมูลลวง โดยทั้งการโฆษณาทางสื่อโซเชียลมีเดียและผลิตภัณฑ์ดังกล่าวไม่ได้รับอนุญาตจาก อย. จึงไม่สามารถประเมินความปลอดภัยและประสิทธิผลของผลิตภัณฑ์ตามที่กล่าวอ้าง ทั้งนี้ อย. ได้สั่งระงับการโฆษณาผลิตภัณฑ์ดังกล่าว และดำเนินการตามกฎหมายกับผู้เกี่ยวข้องแล้ว จึงขอเตือนผู้บริโภคอย่าหลงเชื่อการโฆษณาและอย่าซื้อผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมารับประทาน

 

     

ขอให้ผู้บริโภคระมัดระวัง อย่าซื้อผลิตภัณฑ์ดังกล่าว รวมถึงผลิตภัณฑ์สมุนไพรที่ไม่มีเลขทะเบียนตำรับมารับประทาน เพราะไม่รู้ว่าผลิตจากสถานที่ผลิตที่ได้มาตรฐาน มีสุขลักษณะหรือไม่ ผลิตภัณฑ์มีความปลอดภัยหรือไม่ ผู้ที่มีโรคประจำตัวควรได้รับการวินิจฉัยจากแพทย์เท่านั้น เพื่อรับการรักษาอย่างถูกต้อง ก่อนซื้อผลิตภัณฑ์สมุนไพร ควรตรวจสอบการได้รับอนุญาตผลิตภัณฑ์จาก อย. ที่ www.fda.moph.go.th หัวข้อ ตรวจสอบผลิตภัณฑ์ ซึ่งตามกฎหมายผลิตภัณฑ์สมุนไพร จะต้องมีเลขทะเบียนตำรับสมุนไพร ขึ้นต้นด้วย อักษร “G” หากพบผลิตภัณฑ์ที่สงสัยว่าจะผิดกฎหมาย สามารถแจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วน อย. 1556 Line : @FDAThai Facebook : FDAThai หรือแจ้งได้ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด