ANAN ยืนยันไร้ปัญหาสภาพคล่อง เตรียมเงินกว่า 4 พันล้าน จ่ายคืนหุ้นกู้ ก.ค. นี้

ANAN ยืนยันไร้ปัญหาสภาพคล่อง  เตรียมเงินกว่า 4 พันล้าน จ่ายคืนหุ้นกู้ ก.ค. นี้

ผู้บริหาร ANAN ยืนยันไร้ปัญหาสภาพคล่อง เตรียมเงินกว่า 4 พันล้านบาท จ่ายคืนเงินต้นหุ้นกู้ที่จะครบกำหนด 14 ก.ค. นี้ มูลค่า 3,231 ล้านบาท ทุกบาททุกสตางค์แน่อน ขณะเดียวกันบริษัทมีสินค้าคงคลังอีกกว่า 4 หมื่นล้านบาท ที่พร้อมแปลงเป็นเงินสดนำมาจ่ายคืนหุ้นกู้ชุดที่เหลือ

นายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายงานธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ บมจ.อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ (ANAN) เปิดเผยกับกรุงเทพธุรกิจว่า บริษัทได้เตรียมเงินไว้กว่า 4,000 ล้านบาท สำหรับจ่ายคืนเงินต้นหุ้นกู้รุ่น ANAN247A มูลค่าคงค้าง 3,231.20 ล้านบาท ที่กำลังจะครบกำหนดชำระในวันที่ 14 ก.ค. 2567 และขอยืนยันว่าบริษัทไม่ได้มีปัญหาขาดสภาพคล่องแต่อย่างใด

"เราเตรียมเงินไว้หมดแล้วกว่า 4 พันล้าน พร้อมจ่ายคืนทุกบาททุกสตางค์แน่นอน ไม่อยากพูดอะไรไปมาก เดี๋ยวจ่ายเงินก็จบแล้ว ตอนนี้เหลือเวลาอีกแค่ไม่กี่วัน"

ส่วนหุ้นกู้ชุดต่อไปที่จะครบกำหนดชำระ คือ รุ่น ANAN251A มูลค่าคงค้าง 1,811.70 ล้านบาท ซึ่งจะครบกำหนดชำระในวันที่ 15 ม.ค. 2568 เชื่อว่าไม่น่ามีปัญหาเช่นกัน โดยยังมีเวลาให้เตรียมตัวอีกมากกว่า 6 เดือน 

ทั้งนี้ ปัจจุบันบริษัทมีสินค้าคงคลัง (inventory) อีกกว่า 4 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นสต๊อกสินค้าที่พร้อมเข้าอยู่ (ready to move in) และโครงการที่อยู่ระหว่างก่อสร้าง (work in process) อย่างละครึ่ง ซึ่งสามารถนำมาแบ็กอัพเพื่อจ่ายคืนหุ้นกู้ส่วนที่เหลือ และครอบคลุมยอดหุ้นกู้ทั้ง 5 รุ่น ซึ่งมีมูลค่าคงค้างรวมกัน 11,318 ล้านบาท

โดยเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ANAN ถูกกล่าวถึงอีกครั้ง หลังบริษัทได้แจ้งปิดสมุดทะเบียนผู้ถือหุ้นกู้จำนวน 5 รุ่น มูลค่าคงค้างรวมกันประมาณ 11,318 ล้านบาท โดยไม่ได้ระบุเหตุผลใดๆ ซึ่งบริษัทจะทำการปิดสมุดทะเบียนในวันที่ 13 มิ.ย. 2567 และจัดประชุมผู้ถือหุ้นกู้ในวันที่ 27 มิ.ย. 2567 

ต่อมาสมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย (ThaiBMA) ได้ขึ้นเครื่องหมาย RI หรือ Request Information เพื่อเตือนให้ผู้ลงทุนรับทราบว่า ThaiBMA อยู่ระหว่างรอข้อมูลจากทางบริษัท เนื่องจากมีการปิดสมุดทะเบียนเพื่อจัดประชุมผู้ถือหุ้นกู้ จึงทำให้เกิดกระแสความวิตกกังวลขึ้นมาทันทีว่าเกิดปัญหาอะไรขึ้นกับบริษัทกันแน่