หุ้น AEONTS บวก 6.73% งบปี 66 ออกมาดีกว่าตลาดคาด 'โบรกเกอร์' เผยลุ้นดอกเบี้ย กนง.บ่ายนี้

หุ้น AEONTS บวก 6.73% งบปี 66 ออกมาดีกว่าตลาดคาด 'โบรกเกอร์' เผยลุ้นดอกเบี้ย กนง.บ่ายนี้

หุ้น AEONTS บวก 6.73% งบปี 2566 ออกมาดีกว่าตลาดคาด ตั้งสำรอง - NPL ลด 'โบรกเกอร์' เผย ลุ้นดอกเบี้ย กนง.บ่ายนี้

ความเคลื่อนไหวตลาดหุ้นไทยภาคเช้า ณ วันที่ 10 เมษายน 2567 หุ้น AEONTS หรือ บริษัท อิออน ธนสินทรัพย์ (ไทยแลนด์) ปรับบวกเพิ่มขึ้น 6.73% หรือราคาเพิ่มขึ้น 10.50 บาท หรือระดับราคาอยู่ที่ 166.50 บาท หลังประกาศงบปี 2566 ดีกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ 

กรรณ์ หทัยศรัทธา นักกลยุทธ์ฝ่ายวิเคราะห์เศรษฐกิจ และการลงทุน สายงานวิจัย บล.ซีจีเอส ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) เปิดเผยกับ "กรุงเทพธุรกิจ" ว่า งบการเงินออกมาค่อนข้างดี กำไรปี 2566 ออกมาดีกว่าที่ตลาดคาดค่อนข้างเยอะมาก เนื่องจากการตั้งสำรองมีการปรับลดลงไปค่อนข้างมาก ขณะที่ NPL ก็ปรับตัวลงมาเช่นกัน ดังนั้นตลาดจึงวิเคราะห์ว่า หากมีการตั้งสำรองที่ลดลง แสดงว่าก่อนหน้านี้ที่มีการปล่อยสินเชื่อมา  AEONTS มีการควบคุมได้ดี และน่าจะมีการปล่อยสินเชื่อต่อเนื่อง และวันนี้นักลงทุนเฝ้าติดตามผลการประชุม กนง.ว่าจะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยหรือไม่ 

อย่างไรก็ตาม แม้ว่า หุ้น AEONTS จะมีการปรับตัวเพิ่มขึ้น มองว่า นักลงทุนยังไม่ควรตาม  เนื่องจากยังคงต้องเฝ้าระวังในช่วงบ่ายของวันนี้ (10 เมษายน 2567) หาก กนง. ไม่ได้มีการปรับลดอัตราดอกเบี้ย อาจจะมีแรงเทขายออกมาได้ 

หุ้น AEONTS บวก 6.73% งบปี 66 ออกมาดีกว่าตลาดคาด \'โบรกเกอร์\' เผยลุ้นดอกเบี้ย กนง.บ่ายนี้

สำหรับ AEONTS ในงวดปิดบัญชี 2566 บริษัท มีผลกำไรสุทธิส่วนที่เป็นของบริษัทใหญ่ในงวดปี 2566 จำนวน 3,259 ล้านบาท ลดลงร้อยละ 15 จากปีก่อน คิดเป็นกำไรต่อหุ้นที่ 13.04 บาท โดยกลุ่มบริษัทย่อยในต่างประเทศ กัมพูชา พม่า และลาว มีรายได้ และกำไรสุทธิสำหรับงวดปีบัญชี 2566 สิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม 2566 ทั้งสิ้น 1,351 ล้านบาท และ 224 ล้านบาท ตามลำดับ

โดยปีบัญชี 2566 บริษัท มีรายได้จากงบการเงินรวม 21,965 ล้านบาท ลดลงจากปีบัญชีก่อนร้อยละ 2 เนื่องจาก บริษัทไม่ได้มีรายได้จากการขายลูกหนี้ที่ตัดจำหน่ายแล้วในไตรมาสที่ 4 / 2566 ดังเช่นปีก่อน อย่างไรก็ตาม รายได้ของบัตรเครดิตเติบโตขึ้นร้อยละ 2 ซึ่งสอดคล้องกับปริมาณการใช้จ่ายผ่านบัตรที่ยังคงเติบโตต่อเนื่อง และสอดคล้องกับการเติบโตของยอดสินเชื่อคงค้างของบัตรเครดิตในอุตสาหกรรม แม้ว่าอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศมีแนวโน้มที่ดีขึ้น แต่ยังต่ำกว่าสถานการณ์ก่อนการแพร่ระบาดของโรคโควิด โดยเฉพาะภาคการลงทุน และการอุปโภคบริษัทของรัฐบาล แม้มีแนวโน้มการส่งออกที่ดีขึ้นตั้งแต่ไตรมาสที่ 3 / 2566 เป็นต้นมา

หุ้น AEONTS บวก 6.73% งบปี 66 ออกมาดีกว่าตลาดคาด \'โบรกเกอร์\' เผยลุ้นดอกเบี้ย กนง.บ่ายนี้

ในขณะที่อัตราหนี้สินครัวเรือนที่ยังคงอยู่ในระดับสูง บริษัทจึงยังคงดำเนินนโยบายการปล่อยสินเชื่อที่เข้มงวดในปีนี้ และมุ่งเน้นลูกค้าเฉพาะกลุ่ม เพื่อลดความเสี่ยงด้านคุณภาพสินทรัพย์โดยการคัดสรรการปล่อยสินเชื่อส่วนบุคคล และสินเชื่อเช่าซื้ออย่างเข้มงวด

โดย ณ วันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2567 บริษัทมีสินทรัพย์จากงบการเงินรวม 92,499 ล้านบาท ลดลงร้อยละ 3 จากสินทรัพย์จำนวน 95.207 ล้านบาท ณ วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2566 ทั้งนี้สินทรัพย์ส่วนใหญ่เป็นสินเชื่อลูกหนี้การค้าสุทธิ ซึ่งมีสัดส่วนประมาณร้อยละ 99 ของสินทรัพย์รวม

ขณะที่ บัตรเครดิตในงวดปิดบัญชี 2566 ยอดการให้สินเชื่อบัตรเครดิตคิดเป็นร้อยละ 68 ของยอดการให้สินเชื่อรวม โดยรายได้จากการให้สินเชื่อบัตรเครดิตในปีบัญชี 2566 เป็นจำนวน 7,819 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 2 จากปีก่อน และคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 36 ของรายได้รวม ซึ่งการเติบโตอย่างต่อเนื่องของยอดการใช้จ่ายบัตรเครดิตมาจากการเติบโตของการใช้บัตรเครดิตชำระค่าสินค้า อาทิ การใช้จ่ายซื้อสินค้าบนร้านค้าพันธมิตร ห้างค้าปลีกขนาดใหญ่ การจองโรงแรมบนแพลตฟอร์มด้านการท่องเที่ยว อันเป็นผลจากภาคการท่องเที่ยวฟื้นตัว และการรักษาพยาบาล รวมถึงการออกผลิตภัณฑ์บัตรเครดิตใหม่คือ บัตรเครดิต ดิจิทัล เน็กซ์เจน ซึ่งเป็นบัตรเครดิต ดิจิทัล ใบแรกของบริษัท ซึ่งส่งมอบนวัตกรรม และโซลูชันที่ยืนยันความปลอดภัยแบบขั้นสูง ซึ่งสอดคล้องกับแผนการพัฒนาอย่างยั่งยืนที่มุ่งเน้นการให้บริการทางการเงินที่ปลอดภัยให้แก่ลูกค้า

หุ้น AEONTS บวก 6.73% งบปี 66 ออกมาดีกว่าตลาดคาด \'โบรกเกอร์\' เผยลุ้นดอกเบี้ย กนง.บ่ายนี้

ส่วนสินเชื่อเงินกู้ในงวดปีบัญชี 2566 ยอดการให้บริการสินเชื่อเงินกู้คิดเป็นร้อยละ 23 ของยอดการให้สินเชื่อรวม โดยมีรายได้จากการให้กู้ยืมจากงบการเงินรวมสำหรับปีบัญชี 2566 จำนวน 9.950 ล้านบาท ลดลงร้อยละ 4 จากงวดเดียวกันของปีก่อน โดยรายได้สินเชื่อเงินกู้คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 45 ของรายได้รวม

อย่างไรก็ตาม บริษัทได้ขยายช่องทางการบริการผ่านทางระบบออนไลน์ซึ่งเป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่ลูกค้ามากขึ้น และยังเป็นการลดต้นทุนการดำเนินงานของบริษัท ซึ่งทำให้สมาชิกบัตรอิออนสามารถทำธุรกรรมสินเชื่อเงินสดหมุนเวียนได้หลากหลายช่องทาง ส่งผลให้การถอนเงินสดโดยไม่ใช้บัตร (Caraless Withdrawal) รวมคิดเป็นสัดส่วนเกินกว่าร้อยละ 97 ของจำนวนยอดสินเชื่อเงินกู้ทั้งหมด ซึ่งเป็นผลสำเร็จจากกระบวนการ Digitalization เพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนของบริษัท

นอกจากนี้ บริษัท ได้เริ่มนำเสนอผลิตภัณฑ์สินเชื่อใหม่ในไตรมาสที่ 4 ปีนี้คือ สินเชื่อจำนำทะเบียนรถ AEON Autocuick Cash ซึ่งเป็นสินเชื่อที่มีหลักประกัน เพื่อเป็นผลิตภัณฑ์ทางเลือกให้แก่ลูกค้า โดยเฉพาะลูกค้าปัจจุบันของบริษัท

และสินเชื่อเช่าซื้อยอดสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ และรถยนต์มือสองในประเทศไทย และธุรกิจในต่างประเทศ บริษัทให้บริการสินเชื่อเช่าซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า โทรศัพท์มือถือ และอื่นๆ ในงวดปีบัญชี 2566 มีสัดส่วนร้อยละ 6 ของยอดปล่อยสินเชื่อ บริษัทมีรายได้สินเชื่อเช่าซื้อในปีบัญชี 2566 เป็นจำนวน 998 ล้านบาท ลดลงจากปีก่อนร้อยละ 3 ซึ่งเป็นผลจากการลดลงของรายได้สินเชื่อเช่าซื้อในต่างประเทศ อย่างไรก็ตาม รายได้สินเชื่อเช่าซื้อในประเทศเพิ่มสูงขึ้นร้อยละ 7

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์