NEWS จ่อพลิกกำไรปี 68 ผนึก ‘ซุปเปอร์เทรดเดอร์’ เร่งต่อยอดธุรกิจ

NEWS จ่อพลิกกำไรปี 68 ผนึก ‘ซุปเปอร์เทรดเดอร์’ เร่งต่อยอดธุรกิจ

NEWS จ่อพลิกกำไรปีหน้า ผนึก ‘ซุปเปอร์เทรดเดอร์’ เร่งต่อยอดธุรกิจเทิร์นอะราวด์ ด้าน “บล.ลิเบอเรเตอร์” เริ่มสร้างรายได้ หลังมี.ค.67 “เก็บค่าธรรมเนียม” เทรดหุ้นไทย - ทีเฟก

ถือเป็นการปรับโครงสร้างธุรกิจอีกครั้ง ! สำหรับ บริษัท นิวส์ เน็ตเวิร์ค คอร์ปอเรชั่น จํากัด (มหาชน) หรือ NEWS ล่าสุดคณะกรรมการบริษัท (บอร์ด) มีมติอนุมัติการซื้อหุ้นทั้งหมดของ บริษัท ซุปเปอร์เทรดเดอร์ รีพับบลิค จำกัด (ST) ผู้ประกอบธุรกิจบริการอบรมสัมมนาให้คำแนะนำ และให้ความรู้ที่จำเป็นเกี่ยวกับการลงทุนในตลาดหุ้นทั้งทางออนไลน์ และออฟไลน์ (Investment Academy)

โดยเข้าซื้อหุ้นจำนวนไม่เกิน 108,409 หุ้น ในราคาหุ้นละ 9,777 บาท รวมเป็นมูลค่า 1,059,914,793 บาท จากผู้ถือหุ้นเดิมจำนวน 3 ราย ประกอบด้วย 1.บริษัท ซุปเปอร์เทรดเดอร์ โฮลดิ้ง จำกัด (ST Holding) โดยบริษัทจะรับโอนมาซึ่งหุ้นสามัญของ ST จาก ST Holding จำนวนทั้งสิ้น 46,535 หุ้น คิดเป็นมูลค่ารวมไม่เกิน 454,972,695 บาท

2.นิติบุคคล Alpine Blue Syndicate Limited (ABS) โดยมี “ยศวีย์ วัฒนธีระกิจจา” เป็นผู้ถือหุ้นทั้งหมด โดยบริษัทจะรับโอนมาซึ่งหุ้นสามัญของ ST จาก ST Holding จำนวนทั้งสิ้น 46,535 หุ้น คิดเป็นมูลค่ารวมไม่เกิน 454,972,695 บาท และ 3.“สุภชัย สถิตย์วิมล” โดยบริษัทจะเข้าซื้อหุ้นสามัญของ ST จาก “สุภชัย” จำนวนทั้งสิ้น 36,818 หุ้น คิดเป็นมูลค่ารวมไม่เกิน 359,969,586 บาท

ทั้งนี้ NEWS จะชำระค่าตอบแทนด้วยการจ่ายเป็น “เงินสด” จำนวน 359,969,586 บาท และการทำ “Share Swap” (แลกเปลี่ยนหุ้นสามัญเพิ่มทุนของบริษัท) มูลค่าไม่เกิน 699,945,207 บาท 

โดยภายหลังการเข้าทำธุรกรรมการซื้อหุ้นสามัญของ ST แล้วเสร็จสมบูรณ์ คาดว่าไตรมาส 2 ปี 2567 ทางบริษัทเห็นควรให้พิจารณาแต่งตั้ง “กระทรวง จารุศิระ” เข้าดำรงตำแหน่งกรรมการของ NEWS ด้วย เนื่องจากมีความเชี่ยวชาญด้านการลงทุนกว่า 20 ปี และมีชื่อเสียงโดดเด่นด้านการสร้างคอร์ส Up-Skill การลงทุนรูปแบบต่างๆ ดังนั้น มองว่าความสามารถจะช่วยส่งเสริมให้ทีมบริหารของ NEWS มีความแข็งแกร่งมากขึ้น

สอดรับกับที่ผ่านมาจะเห็นว่า NEWS ไม่หยุดนิ่งสร้างการเติบโต “แตกไลน์” หรือ “Diversify” ตลอด เพื่อมุ่งสู่ธุรกิจใหม่ๆ (New Business) อย่างเข้มแข็ง และยั่งยืน ซึ่งจากวิสัยทัศน์ของทีมผู้บริหารอย่าง “กฤษฎา พฤติภัทร” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท นิวส์ เน็ตเวิร์ค คอร์ปอเรชั่น จํากัด (มหาชน) หรือ NEWS เปิดมุมมองการตัดสินใจลงทุนใน ST ครั้งนี้ว่า ใช้ระยะเวลาคุยเพื่อปิดดีลดังกล่าวพอสมควร !!  

NEWS จ่อพลิกกำไรปี 68 ผนึก ‘ซุปเปอร์เทรดเดอร์’ เร่งต่อยอดธุรกิจ

เนื่องจากเห็นใน “จุดเด่น” ของ ST ที่สามารถเข้ามา “ต่อยอด” สร้างการเติบโตใน NEWS ผ่านทาง “ธุรกิจบริษัทหลักทรัพย์” ภายใต้ “บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ลิเบอเรเตอร์ จำกัด หรือ Liberator” แพลตฟอร์มการลงทุนครบวงจรในรูปแบบดิจิทัลโบรกเกอร์ 100% ในลักษณะของ Community แม้ฐานลูกค้าจะเป็นกลุ่มเดียวกัน แต่ธุรกิจไม่ได้แข่งขันกัน แต่ตรงกันข้ามธุรกิจกลับเผื่อแพร่ซึ่งกันและกัน เนื่องจากอนาคตฐานลูกค้าที่ซื้อขาย (เทรด) กับทาง บล.ลิเบอเรเตอร์ สามารถเรียนผ่านหลักสูตรอบรมต่างๆ ของ ST 

ดังนั้น เป้าหมายในอนาคต ST จะสร้าง Synergy ที่ Impact ให้กับสังคมการเงินการลงทุน ด้วยบริษัทมี บล.ลิเบอเรเตอร์ เป็นแพลตฟอร์มที่ให้ทั้งคุณค่า และความรู้เรื่องการลงทุนอยู่แล้ว ซึ่ง ST จะเข้ามาต่อยอดให้ความรู้กระจายสู่ทั้งช่องทางขององค์กร ตลอดจนแพลตฟอร์มได้อย่างทั่วถึง พร้อมกับฐานสมาชิกที่มีมากนับ “หมื่นราย” และเข้ามาเสริมความแข็งแกร่งให้กับ NEWS โดยในแง่ของ “รายได้” ซึ่ง บล.ลิเบอเรเตอร์ จะมีสัดส่วนมากกว่า แต่ ST จะมี “มาร์จิน” ที่ดีกว่า

อย่างไรก็ตาม เมื่อต้องการที่จะพัฒนาทักษะ “ลงทุนของคนไทย” ให้สามารถลงทุนได้อย่างถูกต้อง และสร้าง “ผลตอบแทน” ได้ เพื่อพัฒนารายได้เสริม และรายได้หลักการลงทุน ซึ่งมี “ผู้ที่เชี่ยวชาญ” (Coach) ด้านลงทุนในตลาดหุ้นมาคอยดูแลให้คำแนะนำ และให้ความรู้ เพื่อพัฒนาทุกอย่างให้เป็นระบบ อีกทั้ง ยังได้มี “การจัดพิมพ์หนังสือ” (Publishing) เพื่อให้ความรู้ด้านลงทุนแก่บุคคลโดยทั่วไป

“กฤษฎา” บอกต่อว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานในปี 2567 บริษัทคาดจะปรับตัวดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญจากปีก่อน ที่มีรายได้อยู่ที่ 47.38 ล้านบาท และมีผลขาดทุนสุทธิอยู่ที่ 533.96 ล้านบาท โดยภายหลังการเข้าทำธุรกรรมการซื้อหุ้นสามัญของ ST แล้วเสร็จสมบูรณ์ไตรมาส 2 ปี 2567 

สอดคล้องโครงสร้างธุรกิจ NEWS ครึ่งหลังของปี 2567 จะมีบริษัทลูก “2 บริษัท” นั่นคือ บริษัท ลิเบอเรเตอร์ โฮลดิ้ง จำกัด ซึ่งถือหุ้น บล.ลิเบอเรเตอร์ สัดส่วน 99.99% และ บริษัท ซุปเปอร์เทรดเดอร์ รีพับบลิค จำกัด ดังนั้น คาดผลการดำเนินงานปี 2567 ปรับตัวดีขึ้น และในปี 2568 คาดผลการดำเนินงานจะ “พลิกกลับมาเป็นกำไรสุทธิ” ได้ 

ทั้งนี้ หลังจาก บล.ลิเบอเรเตอร์ เริ่มมีรายได้อย่างต่อเนื่อง สะท้อนผ่านในเดือนมี.ค.นี้ เป็นเดือนแรก ที่เริ่มเก็บค่าธรรมเนียมเทรดหุ้นไทย และทีเฟก (TFEX) จากนั้นจะมีการเก็บค่าธรรมเนียมเทรดหุ้นสหรัฐ ในวันที่ 1 เม.ย.2567 และปลายปีนี้จะมีการเปิดหุ้นจีน , หุ้นฮ่องกง รวมไปถึงการเทรด options ในตลาดหุ้นสหรัฐ  

“กระทรวง จารุศิระ” หรือ “ซัน” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซุปเปอร์ เทรดเดอร์ รีพับบลิค จำกัด กล่าวว่า NEWS ซื้อหุ้น ST จาก บริษัท ซุปเปอร์เทรดเดอร์ โฮลดิ้ง จำกัด ในส่วนนี้ไม่ได้จ่ายค่าตอบแทนเป็นเงินสด แต่ NEWS ออกหุ้น PP แลกหุ้นกับ ST ทำให้ กลุ่ม ST เข้ามาเป็นผู้ถือหุ้นของ NEWS ในสัดส่วน 23% 

ทั้งนี้ ที่สนใจเข้ามาเป็นพันธมิตรกับ บล.ลิเบอเรเตอร์ เนื่องจาก 1.ลูกค้าเป็นกลุ่มเดียวกัน แต่ไม่ได้เป็นการแข่งขันกันเอง โดยถ้าลูกค้าเทรดก็ผ่านทาง บล.ลิเบอเรเตอร์ แต่ถ้าเรียนก็ผ่าน ST และ 2.ต้องการเป็นมหาชน 

“การจะเข้ามาเป็นบริษัทมหาชนได้ มี 3 ช่องทาง ได้แก่ IPO, Backdoor และ Swap Share ซึ่งของเราเป็นช่องทางที่ 3 คือ Swap Share ไม่ได้เป็น Backdoor” 

สำหรับรายได้ของ ST นอกเหนือจากหลักสูตรการเทรดหุ้นกับการลงทุน บริษัทยังทำหลักสูตรเกี่ยวกับเจาะลึกธุรกิจต่างๆ โดยเฉพาะจากผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จในธุรกิจนั้นๆ โดยตรง ล่าสุด เตรียมเปิดหลักสูตรเรียนทำธุรกิจโรงแรม แบ่งเป็น Profit Sharing โดยผู้สอน 60% และ ST 40% รวมไปถึงหลักสูตรการเงินสำหรับเด็กประถมปลาย มัธยมต้น และมัธยมปลาย

“เดิมจะเป็นหลักสูตรการเทรดหุ้นกับการลงทุน เกือบ 100% ซึ่งต้องสร้างคอมมูนิตี้ขึ้นมาใช้เวลากว่า 4 ปี ในอนาคตคาดว่าหลักสูตรเจาะลึกธุรกิจ และหลักสูตรการเงินสำหรับเด็ก จะเติบโตขึ้นเรื่อยๆ และต่อไปจะขยายพอๆ กับเทรดหุ้นได้”

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์