SABUY ล้มแผนทำเทนเดอร์ฯ ‘หุ้น AS’ หลังเจรจาแบงก์ปล่อยสินเชื่อไม่พอ

SABUY ล้มแผนทำเทนเดอร์ฯ ‘หุ้น AS’ หลังเจรจาแบงก์ปล่อยสินเชื่อไม่พอ

SABUY แจ้งยกเลิกประกาศทำคำเสนอซื้อ “หุ้น AS” เหตุได้รับวงเงินสินเชื่อจากแบงก์ไม่เพียงพอ จ่อยื่นแบบ 247-5 ต่อก.ล.ต.ใน 3 วัน แต่ปัจจุบัน ยังถือหุ้น AS จำนวน 24.69% และยังเป็นบริษัทร่วมในกลุ่มสบาย

บริษัท สบาย เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ SABUY เปิดเผยผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า บริษัทยกเลิกการเข้าลงทุนในหุ้นสามัญทั้งหมดของ บริษัท แอสเฟียร์ อินโดนเวชั่นส์ จำกัด (มหาชน) หรือ AS โดยการทำคำเสนอซื้อโดยสมัครใจแบบมีเงื่อนไขก่อนการทำคำเสนอซื้อ  (Conditional Voluntary Tender Offer) เนื่องจากบริษัทไม่ได้รับวงเงินสินเชื่อที่เพียงพอจากสถาบันการเงินในเวลาที่สมควร เพื่อใช้เป็นแหล่งเงินทุนในการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ AS ซึ่งมีข้อกำหนดและเงื่อนไขของวงเงินสินเชื่อตามที่บริษัทเห็นสมควร

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมา บริษัทได้ดำเนินการอย่างเต็มที่ในการเจรจากับสถาบันการเงินทั้งในและต่างประเทศ แต่เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจโดยรวม และสถานการณ์ที่ยังมีความไม่แน่นอน ประกอบกับบริษัทอยู่ระหว่างดำเนินการในด้านต่างๆ เพื่อสร้างความเข้มแข็งทางด้านการเงิน จึงเห็นสมควรให้ยกเลิกการทำคำเสนอซื้อ

ทั้งนี้ บริษัทจะดำเนินการยื่นแบบประกาศการปฏิเสธการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ตามที่เคยได้แจ้งไว้ (แบบ247-5) ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ต่อไปภายใน 3 วันทำการนับตั้งแต่วันที่ประชุมมีมติยกเลิกการเข้าทำรายการเนื่องจากเงื่อนไขไม่สำเร็จ หรือ นับตั้งแต่วันที่ 25 มี.ค.ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม ในการดำเนินการดังกล่าว บริษัทจะถูกห้ามไม่ให้ทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ หรือ ทำการอื่นใดเป็นผลให้ต้องทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดของ AS เป็นระยะเวลาหนึ่งปีนับตั้งแต่ยื่นแบบ 247-5

สำหรับปัจจุบัน บริษัทยังคงถือหุ้นสามัญของ AS จำนวน 123.23 ล้านหุ้น คิดเป็น 24.69% ของจำนวนหุ้นที่มีสิทธิออกเสียง และทั้ง 2 บริษัทยังคงร่วมมือทางธุรกิจเชิงกลยุทธ์ และ AS ยังเป็นบริษัทร่วมในกลุ่มสบาย ที่มุ่งเน้นการดำเนินธุรกิจด้าน Digital ต่อไปใน DEC Ecosystem โดยคำนึงถึงผลประโยชน์อย่างสูงสุดของผู้ถือหุ้น