PTT ลุย EV ตั้งบริษัทย่อย ‘เอ็กซ์ โมบิลิตี้ พลัส’ ตัวแทนจำหน่ายรถไฟฟ้า XPENG

PTT ลุย EV ตั้งบริษัทย่อย ‘เอ็กซ์ โมบิลิตี้ พลัส’   ตัวแทนจำหน่ายรถไฟฟ้า XPENG

PTT ลงสนาม EV ส่ง "อรุณ พลัส " ตั้งบริษัทย่อย “เอ็กซ์ โมบิลิตี้ พลัส” ตัวแทนจำหน่ายยานยนต์ไฟฟ้า XPENG ตามแผนธุรกิจพลังงานแห่งอนาคต (Future Energy)

บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ "ปตท." แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์ว่า คณะกรรมการบริษัท อรุณ พลัส จำกัด("Arun Plus") ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ ปตท. ถือหุ้นทางอ้อมร้อยละ 100 ในการประชุมครั้งที่ 5/2567 วันที่ 15 มีนาคม 2567 

โดย ปตท. มีมติอนุมัติให้ Arun Plus จัดตั้งบริษัท เอ็กซ์ โมบิลิตี้ พลัส จำกัด ("'X Mobility Plus") ด้วยทุนจดทะเบียน 10 ล้านบาท โดยถือหุ้นร้อยละ 100 ผ่านบริษัท นี โอ โมบิลิตี้ เอเชีย จำกัด ("Nco Mobility Asia") ซึ่งถือเป็นบริษัทย่อยของ Arun Plus

เพื่อให้ บริษัท เอ็กซ์ โมบิลิตี้ พลัส จำกัด ดำเนินธุรกิจเป็นตัวแทนจำหน่ายยานยนต์ไฟฟ้ายี่ห้อ XPENG (XPENG dealer) ซึ่งสอดคล้องกับกลยุทธ์การลงทุนในธุรกิจพลังงานแห่งอนาคต (Future Energy) ของกลุ่มปตท. โดยจดทะเบียนจัดตั้งบริษัท X Mobity Plus แล้วเสร็จในวันที่ 19 มีนาคม 2567

PTT ลุย EV ตั้งบริษัทย่อย ‘เอ็กซ์ โมบิลิตี้ พลัส’   ตัวแทนจำหน่ายรถไฟฟ้า XPENG

 

ทั้งนี้ รายการดังกล่าวไม่ใช่รายการที่เกี่ยวโยงกัน และขนาดของรายการไม่เข้าข่ายที่จะต้องรายงานสารสนเทศตามหลักเกณฑ์การได้มาและจำหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์ของบริษัทจดทะเบียน  แต่เป็นการได้มาซึ่งเงินลงทุนในบริษัทอื่นซึ่งเป็นผลให้บริษัทอื่นนั้นมีสภาพในการเป็นบริษัทย่อยของบริษัทจดทะเบียน หรือของบริษัทย่อยนั้น ซึ่งรายการดังกล่าวจะส่งผลให้ x Mobility Plus เป็นบริษัทย่อยของ ปตท.

ก่อนหน้านี้ นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่  PTT ได้รายงาน คณะกรรมการ บริษัท อรุณ พลัส จำกัด (Arun Plus) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ ปตท. ถือหุ้นทางอ้อม 100% มีมติอนุมัติให้ Arun Plus จัดตั้ง 2 บริษัท  ได้แก่ บริษัท ซีโมบิลิตี้พลัส จำกัด (Ze Mobility Plus)และ บริษัท เอ็กซ์โมบิลิตี้ (ประเทศไทย) จำกัด (X Mobility (Thailand)  ด้วยทุนจดทะเบียนบริษัทละ 10 ล้านบาท เพื่อจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้า