BTS ตัดขายลงทุน 'สนามบินอู่ตะเภา' 15 % ให้ BA

BTS ตัดขายลงทุน 'สนามบินอู่ตะเภา' 15 % ให้ BA

กลุ่ม BTS รายงานขายหุ้นลงทุนในสนามบินอู่ตะเภา ภายใต้บริษัทย่อย 'ยูทีบี' ให้กับทาง BA มูลค่า 1.6 ล้านบาท โดยเป็นการลดสัดส่วนการถือหุ้นลง 15 % จาก 55 % เหลือ 40 % กลายเป็นบริษัทร่วมลงทุนแทน

       บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จํากัด (มหาชน) หรือ BTS  รายงานได้จําหน่ายหุ้นสามัญของบริษัท ยูทีบี จํากัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อย ประกอบธุรกิจบริหารเมืองการบินใน  'โครงการสนามบินนานาชาติอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก'  วันที่ 18 มีนาคม 2567 จํานวน 15,000 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 100 บาท คิดเป็นสัดส่วน 15 % ของจํานวนหุ้นที่ออกจําหน่ายแล้วทั้งหมดของยูทีบี ให้แก่บริษัท การบินกรุงเทพ จํากัด (มหาชน)  หรือ BA  ในราคาตามที่ตกลงกันคิดเป็นมูลค่ารวมทั้งสิ้น 1,613,013.70 บาท 

    ทั้งนี้ ภายหลังการทํา ธุรกรรมดังกล่าว บริษัทถือหุ้นยูทีบีในสัดส่วน 40  % จากเดิม 55 % ของจํานวนหุ้นที่ออกจําหน่ายแล้วทั้งหมดของยูทีบีส่งผลให้ยูทีบีเปลี่ยนสถานะจากบริษัทย่อยเป็นบริษัทร่วมของบริษัท

     รายการดังกล่าวไม่ใช่รายการที่เกี่ยวโยงกันตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนที่ ทจ. 21/2551 เรื่อง หลักเกณฑ์ในการทํารายการที่เกี่ยวโยงกัน และประกาศคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เรื่องการเปิดเผยข้อมูลและการปฏิบัติการของบริษัทจดทะเบียนในรายการที่เกี่ยวโยงกัน พ.ศ. 2546 (รวมทั้งที่มีการแก้ไขเพิ่มเติม) 

   และเมื่อคํานวณขนาดรายการจําหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์แล้ว ไม่เข้าข่ายที่จะต้อง รายงานสารสนเทศตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนที่   ทจ. 20/2551 เรื่องหลักเกณฑ์ในการทํารายการที่มีนัยสําคัญที่เข้าข่ายเป็นการได้มาหรือจําหน่ายไปซึ่งทรัพย์สิน และประกาศคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ แห่งประเทศไทย เรื่องการเปิดเผยข้อมูลและการปฏิบัติการของบริษัท  จดทะเบียนในการได้มาหรือจําหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์ พ.ศ. 2547 (รวมทั้ งที่มีการแก้ไขเพิ่มเติม)