พุ่งแรง ดัชนี Nikkei 225 ทุบสถิติ ทำนิวไฮใหม่ ทะลุ 40,000 จุดครั้งแรก ในรอบ 35 ปี

พุ่งแรง ดัชนี Nikkei 225 ทุบสถิติ ทำนิวไฮใหม่ ทะลุ 40,000 จุดครั้งแรก ในรอบ 35 ปี

ดัชนี Nikkei 225 ทำสถิติสูงสุดใหม่ ที่ 40,254.24 จุด ใน วันจันทร์ที่ 4 มีนาคม 2567 เป็นการทำสถิติใหม่เหนือระดับ 40,000 จุด เป็นครั้งแรก จากแรงหนุนหุ้นกลุ่ม กลุ่มเทคโนโลยี กลุ่มอุตสาหกรรม และกลุ่มการเงิน นักวิเคราะห์คาดดัชนี Nikkei 225 ยังมีโอกาสปรับตัวขึ้นต่อ

KEY

POINTS

  • ดัชนี Nikkei 225 ทำสถิติสูงสุดใหม่ ที่ 40,254.24 จุด ใน วันจันทร์ที่ 4 มีนาคม 2567
  • ทุบสถิติใหม่เหนือระดับ 40,000 จุด เป็นครั้งแรก
  • จากแรงหนุนหุ้นกลุ่ม กลุ่มเทคโนโลยี กลุ่มอุตสาหกรรม และกลุ่มการเงิน 
  • 3 ปัจจัยหนุน เงินเยนอ่อนค่าสุดในรอบ 20 ปี, การคาดการณ์เศรษฐกิจโลกฟื้นตัว, ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ยังคงใช้นโยบายการเงินผ่อนคลาย

ดัชนี Nikkei 225 ทำสถิติสูงสุดใหม่ ที่ 40,254.24 จุด ใน วันจันทร์ที่ 4 มีนาคม 2567 เป็นการทำสถิติใหม่เหนือระดับ 40,000 จุด เป็นครั้งแรก จากแรงหนุนหุ้นกลุ่ม กลุ่มเทคโนโลยี กลุ่มอุตสาหกรรม และกลุ่มการเงิน นักวิเคราะห์คาดดัชนี Nikkei 225 ยังมีโอกาสปรับตัวขึ้นต่อ

 

ดัชนี Nikkei 225 ของญี่ปุ่นพุ่งทะลุระดับ 40,000 จุดเป็นครั้งแรก ในวันจันทร์ที่ 4 มีนาคม 2567 ปิดตลาดที่ 40,254.24 จุด มาจากหุ้นที่ช่วยขับเคลื่อนกำไรในปีที่ผ่านมา เป็นหนึ่งในหุ้นที่มีผลงานดีที่สุด

  • กลุ่มหุ้นเทคโนโลยี เช่น Sony, SoftBank Group
  • กลุ่มอุตสาหกรรม คือ Toyota Motor, Honda Motor
  • กลุ่มการเงินอย่าง Mitsubishi UFJ Financial Group, Mizuho Financial Group

 

ด้านดัชนี Topix ปรับตัวเพิ่มขึ้น แต่ยังคงอยู่ในระดับต่ำกว่าสถิติที่ตั้งไว้เมื่อกว่าสามทศวรรษที่แล้วประมาณ 6%

ปัจจัยที่หนุนให้ราคาหุ้นญี่ปุ่นปรับตัวขึ้นทั้ง Nikkei และ Topix คือ ได้รับแรงหนุนจากข้อมูลการบริโภคของสหรัฐฯ ซึ่งเพิ่มความคาดหวังว่าธนาคารกลางสหรัฐอาจสามารถลดอัตราดอกเบี้ยได้เร็วที่สุดในเดือนมิถุนายน ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อความเชื่อมั่นทั่วโลก

ไดอุเกะ อาโอกิ (Daiju Aoki ) ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการลงทุนระดับภูมิภาคของ UBS SuMi Trust Wealth Management Co. ในโตเกียวกล่าวว่า เมื่อตลาดหุ้นญี่ปุ่นทำนิวไฮใหม่ แตะระดับ40,000  จุด สูงสุดเป็นประวัติการณ์ แสดงให้เห็นว่านักลงทุนจำนวนมาก โดยเฉพาะนักลงทุนจากต่างประเทศ ยังคงมั่นใจในหุ้นญี่ปุ่น


ทั้งนี้ ดัชนี Nikkei ฟื้นตัวมาสู่จุดสูงสุดอีกครั้งในรอบ 35 ปี นับตั้งแต่ในปี 1989 หลังจากที่เมื่อเดือนที่แล้วนักลงทุนจากทั่วโลกเริ่มให้ความสนใจในบริษัทที่ใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น ขณะที่บริษัทญี่ปุ่นหลายแห่งกำลังพยายามปรับปรุงโครงสร้างบริษัท พร้อมกับเงินเยนที่อ่อนค่าลง และผลกำไรของบริษัทก็ทำผลงานได้อย่างโดดเด่น

Warren Buffett จุดกระแสหุ้นญี่ปุ่น

รวมทั้งตัวพ่อนักลงทุน Warren Buffett  ได้จุดกระแสหุ้นญี่ปุ่นให้มาให้นักลงทุนทั่วโลกสนใจในปีที่แล้วด้วยการเข้าซื้อหุ้น ช่วยเพิ่มความมั่นใจในตลาดของประเทศ และความกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวในจีน ส่งผลให้กองทุนจำนวนมากเบนเข็มเข้าสู่ญี่ปุ่น

อย่างไรก็ตาม นักลงทุนต่างชาติยังคงมั่นใจในหุ้นญี่ปุ่น ทั้ง BlackRock Inc. และ Amundi Asset Management ซึ่งเป็นผู้จัดการเงินรายใหญ่ที่สุดของยุโรป คาดว่าการเติบโตของรายได้และการเปลี่ยนแปลงในการกำกับดูแลกิจการจะยังคงแข็งแกร่งต่อไป

ปัจจัยหนุนดัชนี Nikkei 225

การอ่อนค่าของเงินเยน ที่อ่อนค่าลงแตะระดับ 134 เยนต่อดอลลาร์ เป็นระดับอ่อนค่าสุดในรอบ 20 ปี ช่วยหนุนผลประกอบการของบริษัทญี่ปุ่นที่มีรายได้จากต่างประเทศ

รวมทั้งตลาดหลักทรัพย์โตเกียวสนับสนุนให้บริษัทต่างๆเผยแพร่รายงานเกี่ยวกับแผนการเพิ่มมูลค่าหุ้น ทำให้บางบริษัทได้ประกาศซื้อหุ้นคืนและขึ้นเงินปันผล 

อีกปัจจัยหนุนตลาดหลักทรัพย์โตเกียว คือ ประมาณหนึ่งในสามของบริษัทในดัชนี Nikkei โดยที่ไม่รวมภาคการเงิน มีสถานะเงินสดที่ดี สะท้อนว่ามีเงินสดมากกว่าหนี้ ซึ่งมากกว่าดัชนี  S&P 500 ประมาณสองเท่า 

“ดัชนี Nikkei 225 ที่ระดับ 40,000 จุด ถือเป็นระดับที่สำคัญอย่างมาก ซึ่งอาจทำให้เกิดแนวต้านสำคัญของดัชนีและนำมาซึ่งความผันผวน”

ชารุ ชนานะ (Charu Chanana) นักยุทธศาสตร์จาก Saxo Capital Markets ในสิงคโปร์กล่าว “แต่เมื่อปัจจัยเชิงโครงสร้างยังคงเป็นที่สนใจในกลุ่มนักลงทุน และการอ่อนค่าของเงินเยนยังที่คาดว่าจะมีแนวโน้มอ่อนค่าอย่างต่อเนื่อง ก็อาจเป็นสัญญาณเชิงบวกมากกว่าที่จะกระตุ้นให้เกิดความกังวลว่า จะมีการช้อนซื้อหุ้นญี่ปุ่นมากเกินไป”

 

อ้างอิง Bloomberg