หุ้น AJA - MGI กอดคอพุ่งชนซิลลิ่ง หลังมีชื่อ ณวัฒน์ อิสรไกรศีล นั่งกรรมการ - ถือหุ้นใหญ่

หุ้น AJA - MGI กอดคอพุ่งชนซิลลิ่ง หลังมีชื่อ ณวัฒน์ อิสรไกรศีล นั่งกรรมการ - ถือหุ้นใหญ่

หุ้น AJA ราคาพุ่งร้อนแรง 27.59% หลังจากที่มีการแจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์ ฯ มีมติแต่งตั้ง นายณวัฒน์ อิสรไกรศีล เข้ามาดำรงตำแหน่ง กรรมการ ขณะเดียวกัน หุ้น MGI พุ่งชนซิลลิ่ง 30.00%

ความเคลื่อนไหวตลาดหุ้นไทย ภาคเช้าวันที่ 27 ก.พ.67 หุ้น AJA ราคาพุ่งร้อนแรง 27.59% หรือราคาเพิ่มขึ้น 0.08% หรือระดับราคาอยู่ที่ 0.37 บาท หลังจากที่มีการแจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์ ฯ มีมติแต่งตั้ง นายณวัฒน์ อิสรไกรศีล เข้ามาดำรงตำแหน่ง กรรมการ ขณะเดียวกัน หุ้น MGI พุ่งชนซิลลิ่ง 30.00% หรือราคาเพิ่มขึ้น 15 บาท หรือระดับราคาอยู่ที่ 65 บาทหลังโดนตลาดหลักทรัพย์ฯ สั่งให้หยุดการซื้อขายเมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2567 เป็นเวลา 1 วัน
 

โดย ณวัฒน์ อิสรไกรศีล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท มิสแกรนด์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ MGI โพสผ่านเฟสบุคส่วนตัวว่า MGI เปิดโปรเจ็คใหญ่ เดอะแกรนด์คอนเสิร์ต อินนิวยอร์ค วอชิงตันดีซี ไมอามี่ ลอสแอนเจลิส ระหว่างวันที่ 10 ถึง 26 พฤษภาคมนี้ ได้รับการตอบรับดีสุด ๆ บัตรวีไอพีเต็มแล้วทุกที่นั่ง และทุกเมือง พบกับศิลปินที่ดังที่สุดของ MGI อิงฟ้าและชาล็อต โดยผู้เข้าชมแต่ละรอบเป็นต่างชาติกว่า 70% ถือเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จที่เกิดขึ้นของ MGI ในอเมริกา

ขณะที่ ตลาดหลักทรัพย์ฯ ขอให้ผู้ลงทุนศึกษาข้อมูลที่เป็นพื้นฐานของหลักทรัพย์ MGI ก่อนตัดสินใจซื้อขาย หลังจากที่ก่อนหน้านี้ หลักทรัพย์บริษัท มิสแกรนด์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ MGI ถูกหยุดพักการซื้อขายเมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2567 เป็นเวลา 1 วัน เนื่องจากมีสภาพการซื้อขายเปลี่ยนแปลงไปไม่สอดรับปัจจัยพื้นฐาน 

โดยจะกลับมาซื้อขายได้ตั้งแต่การซื้อขายในภาคเช้าของวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2567 เป็นต้นไป ตลาดหลักทรัพย์ฯ จึงขอให้ผู้ลงทุนศึกษาข้อมูลโดยเฉพาะข้อมูลที่เป็นข้อเท็จจริงและมีพื้นฐานประกอบ (material information) ก่อนเข้าซื้อ MGI เนื่องจากปัจจุบันค่า P/E และ P/BV อยู่ในระดับ 88.05 เท่า และ 22.64 เท่า ตามลำดับ (ปรับด้วยผลการดำเนินงานงวดปี 2566 แล้ว) โดยเช้าวันนี้ MGI แจ้งสารสนเทศการเปิดตัวงานแกรนด์คอนเสิร์ต อิน ยูเอสเอ ที่จะมีขึ้นในเดือนพฤษภาคม 2567 ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งของธุรกิจปกติของบริษัทที่ดำเนินการอยู่แล้วในส่วนของธุรกิจสื่อและบันเทิง 

สำหรับ สภาพการซื้อขายหลักทรัพย์ หากพบว่ามีการเปลี่ยนแปลงไม่สอดรับปัจจัยพื้นฐานอีก หลักทรัพย์ MGI จะถูกหยุดพักการซื้อขายอีกเป็นเวลา 1 วัน ตามหลักการของมาตรการกำกับการซื้อขายระดับ 3 (ระดับสูงสุด) ซึ่งในปัจจุบัน MGI ยังคงอยู่ในมาตรการระดับนี้

โดย สรุปสภาพการซื้อขายหลักทรัพย์ MGI โดยเฉพาะในช่วงวันที่ 6-22 กุมภาพันธ์ 2567 (13 วันทำการ) 

การซื้อขายปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างมากในเวลาอันสั้น เกินปัจจัยพื้นฐานของบริษัท แม้จะอยู่ในมาตรการกำกับการซื้อขาย ราคาเพิ่มขึ้น 74% จาก 28.75 บาท มาเป็น 50 บาท (All Time New High) และมูลค่าการซื้อขายในช่วงก่อนเข้ามาตรการระดับสูงสุด สูงอยู่ใน 3 ลำดับแรกของ mai และ เข้ามาตรการกำกับการซื้อขาย 3 ครั้ง (เข้ามาตรการระดับสูงสุด 2 ครั้ง) 

ทั้งนี้ บริษัท เอเจ แอดวานซ์ เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ AJA แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ ว่าบริษัทได้จัดการประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 4/2567 เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2567 ได้มีมติสำคัญดังนี้

1. รับทราบการลาออกจากตำแหน่งกรรมการบริษัทของ นางปรางค์ทิพย์ จันทร์วิสิฐศักดิ์ โดยมีผลตั้งแต่ วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2567

2. มีมติแต่งตั้ง นายณวัฒน์ อิสรไกศีลดำรงตำแหน่ง กรรมการบริษัทแทนกรรมการที่ลาออกจากตำแหน่ง โดยมีวาระตำแหน่งเท่ากับวาระที่เหลืออยู่ของกรรมการซึ่งตนแทน และให้มีผลตั้งแต่วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2567 เป็นต้นไป

อย่างไรก็ตาม พบว่า ผู้ถือหุ้นใหญ่หุ้น AJA นายณวัฒน์ถือหุ้นใหญ่ในลำดับที่ 9 ถือหุ้นจำนวน 121,507,405 หุ้น หรือสัดส่วน 2.27%  

กิจพณ ไพรไพศาลกิจ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บล.ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เปิดเผยกับ "กรุงเทพธุรกิจ" ว่า กรณีหุ้น MGI ที่ราคาปรับตัวขึ้นมาร้อนแรงต้องยอมรับว่า มาจาก 2 มิติด้วยกัน 1. มาจากผลประกอบการปี 66 มีกำไรที่ 119 ลบ.หรือ 149% และมิติที่ 2 คือการประเมินมูลค่า ในเชิงของธุรกิจ Affiliate Marketing ผ่านทางช่องโซเชียลมีเดีย เช่น ติ๊กต๊อก ถือเป็นเรื่องใหม่ เป็นลักษณะที่มีรูปแบบศัยภาพสูงมาก ซึ่งจะเห็นได้ว่า ในหลาย ๆ ประเทศที่มีการใช้โซเชียลมีเดียเข้ามาสนับสนุนในทางการค้า และพอมาบวกกับรูปแบบของธุรกิจที่มีผู้สนับสนุนในการแนะสินค้าและบริการ หากสินค้านั้นดีจริง ทำให้การเข้าถึงของฐานผู้ซื้อต้องถือว่า สามารถที่จะสร้างรายได้ที่ค่อนข้างสม่ำเสมอ และดีมาก 

ทั้งนี้ รายได้จากการประกวดเวทีนางงามไม่ใช่รายได้หลัก ที่มาจากการโฆษณา แต่มาจากการขายของเป็นหลัก ต้องถือว่า ในสถาพทางเศรษฐกิจมีความแข็งแกร่งมาก แต่ความยากคือ ในรูปแบบที่มีธุรกิจใหม่  Affiliate Marketing การจะประเมินศักยภาพการเติบโต หรือจะคาดการณ์การเติบโตควรจะอยู่ระดับใด หรือการประเมินมูลค่าที่เหมาะสมของบริษัทที่จุดใด ถือว่าเป็นเรื่องที่ยากเช่นเดียวกัน ซึ่งต้องยอมรับว่า ราคาหุ้นอยู่ในระดับต่ำ หรือช่วง IPO ใหม่ ถูกมาก และด้วยศักยภาพของกระแสเงินสด โอกาสที่จะเห็นหุ้นขึ้น 100 -200% ถือว่าเป็นไปได้จากราคา IPO 

แต่อย่างไรก็ตาม จากราคาหุ้นขึ้นที่ในระดับ 10 เท่า และร้อนแรง ยังไม่สามารถที่จะให้ความเห็นได้ แท้จริงแล้วการประเมินมูลค่ารูปแบบธุรกิจที่มีความใหม่แบบนี้  Affiliate Marketing และมีศักยภาพสูง จุดไหนคือความเหมาะสม และสะท้อนศักยภาพของบริษัทได้อย่างเหมาะสม 

ทั้งนี้ จึงยังไม่มีคำแนะนำให้กับนักลงทุน เนื่องจากต้องยอมรับว่า เราเองก็ยังไม่มีความคุ้นเคยกับการประเมินในรูปแบบธุรกิจ Affiliate Marketing และในประเทศไทย ยังไม่มีธุรกิจใดที่มีรูปแบบที่คล้ายคลึง หรือใกล้เคียง ต้องถือว่า MGI เป็นหุ้นตัวแรก ๆ จึงต้องดูกรณีของหุ้นในต่างประเทศเข้ามาศึกษาว่า ในช่วงแรก ๆของการเติบโตนั้นอยู่ในช่วงระดับใดได้บ้าง แต่ต้องยอมรับว่า นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ในตลาดเอง ยังไม่ได้เข้าใจพอที่จะประเมินภาพในส่วนนี้ได้ 

หุ้น AJA - MGI กอดคอพุ่งชนซิลลิ่ง หลังมีชื่อ ณวัฒน์ อิสรไกรศีล นั่งกรรมการ - ถือหุ้นใหญ่ หุ้น AJA - MGI กอดคอพุ่งชนซิลลิ่ง หลังมีชื่อ ณวัฒน์ อิสรไกรศีล นั่งกรรมการ - ถือหุ้นใหญ่ หุ้น AJA - MGI กอดคอพุ่งชนซิลลิ่ง หลังมีชื่อ ณวัฒน์ อิสรไกรศีล นั่งกรรมการ - ถือหุ้นใหญ่