'จีน' ซื้อหุ้นพยุงตลาดไปแล้ว 2 ล้านล้าน คาดไล่ซื้ออีกยาวต่อเนื่องปีนี้

'จีน' ซื้อหุ้นพยุงตลาดไปแล้ว 2 ล้านล้าน คาดไล่ซื้ออีกยาวต่อเนื่องปีนี้

UBS ชี้รัฐบาลจีนเข้าซื้อหุ้นพยุงตลาดไปแล้วกว่า 2 ล้านล้านบาท ในปีนี้ นักวิเคราะห์มองบวกตลาดจีน คาดไล่ซื้อต่อเนื่องอีกยาวหลังตั้งกองทุนพยุงหุ้น 10 ล้านล้านบาท

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานอ้างการประเมินของธนาคารยูบีเอส กรุ๊ปว่า ในปีนี้ทางการจีนได้ใช้เงินเข้าซื้อหุ้นเพื่อช่วยพยุงตลาดหุ้นจีนไปแล้วถึงกว่า 4.1 แสนล้านหยวน (กว่า 2 ล้านล้านบาท) และคาดว่าจะยังเดินหน้าเข้าซื้อเพื่อช่วยพยุงตลาดอย่างต่อเนื่อง 
 

ทั้งนี้รัฐบาลจีนได้ตั้งกองทุนพยุงหุ้นวงเงินราว 2 ล้านล้านหยวน (ราว 10 ล้านล้านบาท) เมื่อเดือนม.ค. ที่ผ่านมา เพื่อเข้าพยุงเสถียรภาพในตลาดหุ้นหลังจากที่ถูกนักลงทุนเทขายอย่างต่อเนื่อง ขณะที่บริษัทเซ็นทรัล ฮุยจิน อินเวสต์เมนท์ ซึ่งเป็นบริษัทลงทุนของทางการจีนเปิดเผยเมื่อต้นเดือนนี้ว่า บริษัทจะเดินหน้าเพิ่มการลงทุนใน ETF อย่างต่อเนื่อง  

ปริมาณธุรกรรมที่เพิ่มขึ้นมากใน กองทุน ETF หลายกองขณะนี้บ่งชี้ว่า ทางการจีนได้เข้าแทรกแซงด้วยการไล่ซื้อหุ้นบลูชิป และ หุ้นขนาดเล็ก ในตลาดหุ้นจีน 

รายงานระบุว่ายูบีเอสประเมินจากธุรกรรม "ส่วนเกิน" ของกองทุน ETF จำนวน 54 กองในจีนซึ่งพบว่า เงินมากกว่า 75% ที่เข้าซื้อหุ้นเพื่อพยุงตลาด เป็นการไล่ซื้อหุ้นในดัชนี CSI 300 ส่วนอีก 13% เป็นหุ้นในกลุ่มดัชนี CSI 500 

\'จีน\' ซื้อหุ้นพยุงตลาดไปแล้ว 2 ล้านล้าน คาดไล่ซื้ออีกยาวต่อเนื่องปีนี้

อย่างไรก็ตาม หากเทียบกับการพยุงหุ้นเมื่อปี 2015 ที่ทางการจีนเข้าอุ้มเพื่อพยุงสภาพตลาดหุ้นที่กำลังระส่ำในขณะนั้นจะพบว่า สัดส่วนการใช้เงินในขณะนี้ "ยังน้อยมาก" โดยอยู่ที่ประมาณ 4.1 แสนล้านหยวน เท่านั้น เมื่อเทียบกับช่วง 3 เดือน ระหว่างเดือนก.ค.- ก.ย. 2015 ที่ใช้เงินไปถึง 1.24 ล้านล้านหยวน (ราว 6.3 ล้านล้านบาท) 

"เราชอบตลาดหุ้นออนชอร์ในประเทศจีน มากกว่าตลาดออฟชอร์ เพราะตลาดในประเทศได้รับแรงสนับสนุนจากการเข้าซื้อหุ้นของทางการจีน" นักกลยุทธ์ตลาดทุนเอเชียแปซิฟิกของโกลด์แมน แซคส์ กรุ๊ป กล่าว

ทั้งนี้ ดัชนี CSI 300 ปรับตัวขึ้นแล้วมากกว่า 7% ในเดือนนี้ ส่วนดัชนีหุ้นจีนตัวอื่นๆ ที่มีการเทรดกับตลาดฮ่องกงปรับตัวขึ้นมากกว่า 10%  ในขณะที่นักลงทุนบางรายมองว่าหุ้นจีนยังมีโอกาสอัพไซด์ขึ้นอีกเนื่องจากแวลูเอชั่นยังต่ำ และกองทุนยังถือเบาบาง

นอกจากมาตรการตั้งกองทุนพยุงหุ้นแล้ว รัฐบาลปักกิ่งยังมีการดำเนินมาตรการต่างๆ เพื่อช่วยพยุงตลาดทุนและเศรษฐกิจจีนด้วย เช่น การควบคุมการซื้อขายหุ้นเชิงปริมาณ (quant trading) และการออกมาตรการสนับสนุนบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์