ดอกเบี้ยยังไม่ลง เลือกหุ้นกลุ่มไหนดี ?

ผลประกอบการบริษัทจดทะเบียน ไตรมาส 4 ปี 2023 ส่วนใหญ่ทำได้ดี กว่าที่นักวิเคราะห์ คาด กลุ่ม sector ที่มี Earning Surprise สูงสุด 3 อันดับแรก ได้ แก่ Energy, Consumer Disc, Health Care โดยคาดการณ์กำไรปี 2024 กลุ่มหุ้น 7 นางฟ้า (Magnificent 7) คาดว่าจะยังเติบโตได้ดีกว่าตลาดโดยภาพรวม

ภาพสถานการณ์เศรษฐกิจและปัจจัยการลงทุนในเดือน ก.พ. 2567 บลจ.ดาโอ มองว่า เศรษฐกิจโลกยังคงฟื้นตัว แม้จะมีปัจจัยเสี่ยงมาจากสงครามการสู้รบในตะวันออกกลางและยูเครนกับรัสเซียและเงินเฟ้อ และเมื่อพิจารณาเป็นภูมิภาคจะเห็นว่า เศรษฐกิจสหรัฐฯยังคงแข็งแกร่งกว่าคาด GDP ไตรมาส 4/2023 (ครั้งที่ 1) +3.3% QoQ ดีกว่าคาด การจ้างงานนอกภาคเกษตร (Nonfarm Payroll) สูงกว่าคาดที่ 3.53 แสนตำแหน่ง และอัตราว่างงานยังคงที่ที่ระดับ 3.7%

ขณะที่ ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค ประจำเดือนม.ค. ออกมาสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ ไม่ว่าจะเป็นดัชนี CPI ทั่วไป หรือดัชนี CPI พื้นฐาน (Core CPI) โดยดัชนีทั่วไป CPI ออกมาที่ +3.1% สูงกว่าที่ตลาดคาด 2.9% และ ดัชนีพื้นฐาน CPI ออกมาที่ +3.9% จากคาดการณ์ที่ 3.7% ซึ่งอาจส่งผลให้เฟดยังคงดอกเบี้ยระดับสูงต่อไปนานกว่าที่คาด

ส่วนนโยบายดอกเบี้ย ปัจจุบันตลาดมองว่า FED จะลดดอกเบี้ยได้ในเดือนพฤษภาคม และลดทั้งหมด 5 ครั้งในปีนี้ ทางบลจ.ดาโอมมองว่าน่าจะเริ่มลดดอกเบี้ยได้ในเดือนพฤษภาคมหรือมิถุนายน และสามารถลดได้ 3-4 ครั้งในปีนี้

ขณะที่รายงานผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียน ไตรมาส 4 ปี 2023 ส่วนใหญ่ทำได้ดี กว่าที่นักวิเคราะห์ คาด โดยกลุ่ม sector ที่มี Earning Surprise สูงสุด 3 อันดับแรก ได้ แก่ Energy, Consumer Disc, Health Care โดยคาดการณ์กำไรปี 2024 มีการปรับลดลง เล็กน้อยที่ 0.4% กลุ่มที่ได้ถูกปรับลดลงหลัก คือ กลุ่ม Energy และ Materials สำหรับกลุ่มหุ้น 7 นางฟ้า (Magnificent 7) คาดว่าจะยังเติบโตได้ดีกว่าตลาดโดยภาพรวม

สำหรับ การเลือกตั้งสหรัฐฯ ที่กำลังในช่วงปลายปีนี้ ตลาดจับตาการเปลี่ยนผ่าน นโยบายภาครัฐใน 5 ด้าน ได้แก่ การสนับสนุนจากนโยบายการคลัง, การปรับ tax rate, ภาษากีดกันทางการค้า, นโยบายการเงินในส่วนที่เป็น Unconventional, ประเด็น geopolitics

ด้านยุโรป GDP ยุโรปไม่ขยายตัวในไตรมาส 4/2023 ที่ผ่านมา คาดเศรษฐกิจจะเริ่งฟื้นตัวในครึ่งปีหลัง แต่การเติบโตจะยังอยู่ในระดับต่ำ อัตราเงินเฟ้อยังเป็นทิศทางชะลอตัวลง โดย CPI ในเดือน ม.ค เพิ่มขึ้น 2.8% YoY ชะลอลงจาก 2.9% ในเดือน ธ.ค จาก policy rate ที่อยู่ในระดับสูง คาดการณ์เงินเฟ้อจะแตะระดับ 2% ในช่วง ไตรมาส 3 ปี 2024 โดยการประชุมครั้งล่าสุดธนาคารกลางยุโรป (ECB) คงดอกเบี้ยติดต่อกันเป็นครั้งที่ 3 อย่างไรก็ตาม ECB มีท่าทีผ่อนคลายมากขึ้น ล่าสุดตลาดเริ่มเพิ่มความน่าจะเป็น สำหรับการลด policy rate ในไตรมาส 2 ปี 2024

ประเทศจีน เริ่มกลับมากระตุ้นเศรษฐกิจผ่านนโยบายการเงิน มีการปรับลด RRR ลง 0.5% และมีผลตั้งแต่ 5 กุมภาพันธ์ คาดมีผลต่อการเพิ่มสภาพคล่อง ราว 1 ล้านล้านหยวน นอกจากนี้จะช่วย เพิ่มการเติบโตในปี 2024 ได้ราว 0.5-0.8% ในแต่ละไตรมาส Bloomberg คาดการณ์ ในปี 2024 PBOC จะปรับลด one-year rate อีก 30 bps และ ปรับลด RRR อีก 50bps ล่าสุด พันธบัตรรัฐบาลจีน 10 ปี ลงมาต่ำสุดในรอบ 20 ปี สะท้อนภาพการ easing เพิ่มเติม สำหรับนโยบายการคลัง คาดน่าจะมีออกมาเพิ่มเติม หลังจากการประชุม 2 สภาในช่วงเดือนมีนาคม 

ขณะเดียวกันจีนมีมาตรการสนับสนุนตลาดหุ้น จากการประกาศของหน่วยงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของจีน (CSRC) ที่ออกกฏเกณฑ์ ห้ามปล่อยยืมหุ้น restricted share ทำให้การ short sell ทำได้ยากขึ้น นอกจากนี้ SASAC ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐซึ่งกำกับควบคุมรัฐวิสากิจในจีน ประกาศให้ นำเรื่อง market cap ของ รัฐวิสาหกิจจีน (SOE) ไปอยู่ใน KPI สำหรับบุคคลที่เกี่ยวข้องกับ SOE reform และรัฐบาลพิจารณาให้รัฐวิสาหกิจจีนเข้าพยุงหุ้นด้วยเงิน 10 ล้านล้านบาท

อีกสถานการณ์ที่จะมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจ คือ ความขัดแย้งในทะเลแดงที่ยังไม่ยุติ สายเดินเรือเกือบทุกรายเปลี่ยนเส้นทางหลีกเลี่ยงคลองสุเอซด้วยการใช้เส้นทางผ่านแอฟริการตะวันตกอ้อมแหลมกู๊ดโฮป ส่งผลให้ระยะเวลาเพิ่มขึ้นเกือบเท่าตัว และ ส่งผลต่อค่าระวางเรือที่พุ่งขึ้น หากสถานการณ์ไม่ยุติหรือบานปลาย มีโอกาสเพิ่มความเสี่ยงให้กับภาคการนำเข้าและส่งออกและกระทบต่อธุรกิจที่อิงกับต่างประเทศได้ 

ภาพรวมเศรษฐกิจที่ยังคงมีความไม่แน่นอน อัตราเงินเฟ้อที่ชะลอตัวต่ำกว่าที่คาด สำหรับนักลงทุนที่รับความเสี่ยงได้ต่ำ แนะนำกองทุนตราสารหนี้ทั้งไทยและต่างประเทศ สำหรับนักลงทุนที่รับความเสี่ยงได้ แนะนำลงทุนตราสารทุนในกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้ว รวมถึงกลุ่มเทคโนโลยีที่ยังมีการเติบโตอย่างแข็งแกร่งจากความต้องการใช้ในทุกกลุ่มอุตสาหกรรม และการพัฒนาความสามารถให้สูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในระยะยาว