'เคธี วูด' ตกขบวนหุ้นเทคแห่งปี นั่งมอง Nvidia ออลไทม์ไฮ หลังเทขายกว่า 8% ปีก่อน

'เคธี วูด' ตกขบวนหุ้นเทคแห่งปี  นั่งมอง Nvidia ออลไทม์ไฮ หลังเทขายกว่า 8% ปีก่อน

Cathie Wood หนึ่งในผู้จัดการกองทุนที่มองขาด คาดการณ์ AI สามารถขับเคลื่อนเศรษฐกิจได้ แต่กลับเทขายหุ้น Nvidia ทิ้งกว่า 8% ในปีที่แล้ว เพียงเพราะราคา"แพง" หันไปสนใจหุ้น AI ตัวอื่นแทน ทำให้ "ตกขบวน" เมื่อ Nvidia ทำ "ออลไทม์ไฮ" อุ้มดัชนี S&P 500 และ Nasdaq 100 พุ่งขึ้นแบบง่ายๆ

KEY

POINTS

  • เคธี วูด ซีอีโอและผู้จัดการกองทุน ARK Investment เคยทำนายว่าความก้าวหน้าในโลกแห่งปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI สามารถขับเคลื่อนในเศรษฐกิจได้
  • ปีก่อน ARK Investment  เทขายหุ้น Nvidia เพราะมองว่ามัน "แพง" พร้อมหันซบหุ้นบิตคอยน์
  • Nvidia กลายเป็นหุ้นที่มีมูลค่ามากเป็นอันดับ 3 ของโลก  ขึ้นแท่นหุ้นแห่งปี
  • กองทุน ETFs ของ ARK Investment Management LLC  เคยช้อนซื้อหุ้นNVIDIA ดิ่ง 60%  จังหวะตลาดดิ่งหนัก ในปี 2565

Cathie Wood หนึ่งในผู้จัดการกองทุนที่มองขาด คาดการณ์ AI สามารถขับเคลื่อนเศรษฐกิจได้ แต่กลับเทขายหุ้น Nvidia ทิ้งกว่า 8% ในปีที่แล้ว เพียงเพราะราคา"แพง" หันไปสนใจหุ้น AI ตัวอื่นแทน ทำให้ "ตกขบวน" เมื่อ Nvidia ทำ "ออลไทม์ไฮ" อุ้มดัชนี S&P 500 และ Nasdaq 100 พุ่งขึ้นแบบง่ายๆ

เคธี วูด (Cathie Wood) ซีอีโอและผู้จัดการกองทุน ARK Investment หนึ่งในนักลงทุนมือฉมังที่เคยทำนายไว้เมื่อเกือบ  2 ปีก่อน ถึงความก้าวหน้าในโลกแห่งปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ที่สามารถขับเคลื่อนในเศรษฐกิจโลกเติบโตได้มากถึง 50%

และสิ่งที่เธอเคยทำในไว้ เหมือนจะเป็นจริงในวันที่กลุ่มเทคโนโลยีกำลังอุ้มตลาดหุ้นสหรัฐให้โดดเด่นอยู่ในตอนนี้ จากอานิสงส์ความคลั่งไคล้ AI ที่ทวีความรุนแรงมากขึ้น ทำให้หนึ่งในหุ้นที่แบกกลุ่มเทค Nvidia Corp. รายงานผลประกอบที่เดินความคาดหมายของตลาด ที่ตอนนี้มีมูลค่าตลาดอยู่ที่ 2.5 แสนล้านดอลลาร์หลังปิดตลาดเมื่อวานนี้(22 ก.พ.) 

แต่ทว่า กองทุน ARK Innovation ETF (ARKK) เรือธงของเคธี วูด ก็กำลังพลาดโอกาสที่ยิ่งใหญ่  เพราะเมื่อปีที่แล้วตัดสินใจเทขายหุ้นเขาทิ้งไปมากกว่า 8% 
โดย Nvidia กลายเป็นหุ้นที่มีมูลค่ามากเป็นอันดับ 3 ของโลก จากกำไรที่ขยายตัวเพิ่มขึ้นในปี 2567 ถึง 57% หลังยอดขายสูงกว่าการคาดการณ์ และส่งผลให้ดัชนี S&P 500 และ Nasdaq 100 เพิ่มขึ้นประมาณ 6% ในปีนี้

อย่างไรก็ตาม Ark Investment Management ไม่มีความเห็นกับกระเด็นนี้ ซึ่งในการวิจัยเมื่อเดือนสิงหาคมปี 2566 บนเว็บไซต์ ระบุว่า ตลาดที่ขับเคลื่อนด้วย AI จะขยายตัว ซึ่ง Ark Investment มองว่าหุ้นอย่าง Nvidia มีราคาสูงเกินไป

"หุ้น Nvidia นั้น “ง่าย” “แพงจริงๆ” และ “ชัดเจนมาก”  ในทางกลับกัน มุ่งเน้นไปที่บริษัทด้าน AI ที่ไม่ค่อยมีคนพูดถึง เช่น บริษัทซอฟต์แวร์ UiPath Inc. และ Twilio Inc. นอกจากนี้ยังเน้นการลงทุนระยะยาวในหุ้น หรือบริษัทเทคโนโลยี โดยโฟกัสไปที่พื้นฐานของบริษัทเป็นหลัก โดยขอเวลา 5 ปี ผลตอบแทนที่งดงามจะคืนกลับมา" เคธี วูด กล่าว

โมหิต บาจาจ (Mohit Bajaj) ผู้อำนวยการ ETFs ของ ผู้เชี่ยวชาญด้าน ETF ของ WallachBeth Capital  กล่าวถึงผลการดำเนินงานของ ARK ว่าสิ่งหนึ่งที่สามารถวางใจได้ก็คือ ผลดำเนินงานที่สม่ำเสมอ ไม่คิดว่าหุ้น Nvidia เพียงตัวเดียว จะมีผลกระทบกับ ARK ได้ ซึ่งผลการดำเนินงานของกองทุนจะดีขึ้นเมื่อบิตคอยน์ ฟื้นตัว ตอนนี้สัดส่วนการถือครองที่มากที่สุดของ ARKK คือ Coinbase Global Inc. หุ้นแพลตฟอร์มคริปโท และตามมาด้วยหุ้นผู้ผลิตรถยนตร์ไฟฟ้า Tesla Inc. 

อย่างไรก็ตาม ARKK  ไม่ใช่คนเดียวที่พยามยามติดตามหุ้นเทคโนโลยีที่กระจุกตัวและมีความเสี่ยงสูง  ที่มีโอกาสพลาดกำไร ซึ่งเป็นความท้าทายในการ คาดการณ์ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีและการตัดสินว่าหุ้นตัวใดจะได้รับประโยชน์จากการเปลี่ยนแปลง

 

อ้างอิง bloomberg