YLG คาดเฟดลดดอกเบี้ย ครึ่งหลังปีนี้ 'ราคาทอง' ลุ้นไฮใหม่ที่ 2,300 ดอลลาร์ต่อออนซ์

YLG คาดเฟดลดดอกเบี้ย ครึ่งหลังปีนี้ 'ราคาทอง' ลุ้นไฮใหม่ที่ 2,300 ดอลลาร์ต่อออนซ์

YLG แนะจับตาการลงทุนทองคำผ่านฟิวเจอร์สเริ่มมาแรง เหตุทำกำไรได้ทั้งขาขึ้น และขาลง และตลาดคาดเฟดยืดเวลาลดดอกเบี้ยออกไปเป็นกลางปี เชื่อครึ่งปีหลัง ราคาทอง กลับมาเป็นบวกมีลุ้นแตะไฮเดิม 2,144 ดอลลาร์ต่อออนซ์ พร้อมลุ้นไฮใหม่ที่ 2,300 ดอลลาร์ต่อออนซ์

นางพวรรณ์ นววัฒนทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (YLG) เปิดเผยว่า  แนวโน้มการเคลื่อนไหวของตลาดทองคำในปีนี้ ระยะสั้นมองว่ายังเป็นการแกว่งตัวลงทดสอบระดับต่ำสุดเดิมของเดือนธ.ค.2566 ที่ระดับ 1,973 ดอลลาร์ต่อออนซ์ เนื่องจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เริ่มมีสัญญาณการปรับลดดอกเบี้ยนโยบายช้าลง จากเดิมที่ตลาดคาดว่าจะลดลงไตรมาสแรก ออกไปเป็นไตรมาสที่ 2 ส่งผลให้ทองคำได้รับแรงกดดัน  โดยภาพระยะยาวในปี 2567 มองแนวรับแรกไว้ที่โซน 1,902-1,884 ดอลลาร์ต่อออนซ์ (ระดับต่ำสุดของเดือนก.ค.2566 และเดือนก.ย.2566 ตามลำดับ)  และแนวรับถัดไปในโซน 1,804-1,764 ดอลลาร์ต่อออนซ์ 

เชื่อมั่นว่า แนวรับแรก ราคาทอง มีโอกาสยืนได้ มองว่าช่วงครึ่งหลังของปีจะกลับมาเคลื่อนไหวในแดนบวก และหากราคาปรับตัวผ่านระดับ 2,080 ดอลลาร์ต่อออนซ์ขึ้นไปได้ มีโอกาสขึ้นไปทดสอบระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 2,144 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ซึ่งหากทำระดับสูงสุดใหม่ขึ้นไปได้ รอบนี้แนวต้านถัดไปมีโอกาสปรับตัวขึ้นไปถึงบริเวณ 2,200-2,300 ดอลลาร์ต่อออนซ์

“ช่วงที่ราคาแกว่งตัวลงในช่วงนี้สำหรับนักลงทุนที่ต้องการเข้าเก็บเพื่อถือยาวสามารถทยอยซื้อสะสมได้ เพื่อรอขายช่วงขาขึ้นได้ แต่สำหรับนักลงทุนเก็งกำไรสามารถทำได้ 2 แบบ คือ เก็งกำไรทองคำผ่านระบบออนไลน์ หรือ การเก็งกำไรผ่านตลาดฟิวเจอร์ส ซึ่งส่วนนี้จะสามารถทำได้ทั้งตลาดขาขึ้น และขาลง” 

ปัจจุบันมูลค่าการซื้อขายรวมในตลาดทองคำของประเทศไทยอยู่ที่มากกว่า 5 ล้านล้านบาท ต่อวัน โดยถือเป็นมูลค่าการซื้อขายอันดับ 7 ของโลก และอันดับ 1 ของอาเซียน

โดยมูลค่าการซื้อขายดังกล่าวมาจากทองคำกายภาพรวมกับการซื้อขายทองคำดิจิทัลผ่านระบบออนไลน์ ซึ่งสัดส่วนของการซื้อขายทางกายภาพอยู่ที่ 35% และ 65% มาจากมูลค่าการซื้อขายทองคำดิจิทัลซึ่งเป็นการซื้อขายเพื่อการลงทุน ที่ตลาดทองคำได้พัฒนาระบบการซื้อขายบนบล็อกเชน ทำให้สามารถเกิดความคล่องตัวในการซื้อในหน่วยที่เล็กมากเพียง 0.0001 กรัม หรือใช้เงินลงทุนเริ่มต้นเพียง 100 บาท


นอกจากนี้ พบว่ามูลค่าการซื้อขายทองคำในระบบออนไลน์ยังมาจากการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าในตลาดล่วงหน้า (ฟิวเจอร์ส) โดยมีมูลค่าการซื้อขายต่อวันประมาณ หนึ่งล้านสี่แสนล้านล้านบาท ถือเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่เติบโตอย่างรวดเร็วเนื่องจากตลาดฟิวเจอร์สเป็นการเข้าถึงการเทรดในตลาดระดับโลก เช่น การซื้อขายผ่าน Tradingview ด้วยบัญชี YLG Futures ที่นักลงทุนสามารถเข้าถึงการลงทุนฟิวเจอร์สในตลาด CME Group ตลาดฟิวเจอร์สอันดับหนึ่งของโลกจากสหรัฐ ที่มีสินค้าที่สำคัญต่อเศรษฐกิจโลกครอบคลุม ทองคำ น้ำมันดิบ ดัชนีหุ้นสหรัฐ สามารถทำกำไรได้ทั้งขาขึ้นและขาลง  อีกทั้ง สามารถเทรดได้ตลอด 24 ชั่วโมง ไม่เว้นวันหยุดของประเทศไทย  ซึ่งจุดเด่นของการลงทุนทองคำในฟิวเจอร์สคือ สามารถลงทุนได้ทั้งในช่วงตลาดขาขึ้น และขาลง

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์