‘ล่ำสูง’ ขยายพอร์ตน้ำมันพืชเพื่อสุขภาพ รุกหนักสินค้าพรีเมียมย้ำผู้นำตลาด

‘ล่ำสูง’ ขยายพอร์ตน้ำมันพืชเพื่อสุขภาพ  รุกหนักสินค้าพรีเมียมย้ำผู้นำตลาด

หนึ่งในแบรนด์น้ำมันปาล์มเก่าแก่ที่อยู่ในตลาดกว่า 50 ปี 'ล่ำสูง' ที่มีผลิตภัณฑ์น้ำมันพืช หยก และ เนเชอเรล รุกตลาดครั้งใหญ่ปี 2567 สร้างแบรนด์อยู่ในใจกลุ่มลูกค้า ย้ำแนวคิด Nutrition for BETTER LIFE มุ่งเป็นบริษัทชั้นนำจัดหาผลิตภัณฑ์ที่มีคุณค่าโภชนาการ มุ่งความยั่งยืน

Key Points: 

  • เจาะแผนล่ำสูงปีที่ 51 เดินหน้าขยายพอร์ตธุรกิจน้ำมันพืช
  • สินค้าแชมเปี้ยนเน้น กลุ่มน้ำมันพืชเพื่อสุขภาพ ย้ำผู้นำตลาด 
  • เปิดแผนการตลาดมุ่งกลุ่มคนรุ่นใหม่ ปรับภาพแบรนด์ให้เด็กลง
  • รุกสร้างคอมมูนิตี้สำหรับคนชอบทำอาหาร 

ภูมิเกียรติ โชติชัยชรินทร์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ล่ำสูง (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ภาพรวมตลาดน้ำมันปาล์มประเทศไทยปีที่ผ่านมา ขยายตัวสูง เนื่องจากราคาสินค้าน้ำมันในตลาดปรับลดลงตามตลาดโลก จึงมีผลทำให้กลุ่มลูกค้าเปลี่ยนมาเลือกซื้อสินค้าที่มีราคาถูก 

แต่หากราคาน้ำมันปาล์มปรับสูงขึ้นผู้บริโภคจะเปลี่ยนมาใช้น้ำมันอื่นๆ แทน โดยภาพรวมตลาดน้ำมันในไทย จะเป็นตลาดน้ำมันปาล์มมากที่สุด รองลงมา เป็นตลาดน้ำมันพืช ประเภทน้ำมันใส (ซอฟต์ออยล์) เช่น น้ำมันทานตะวัน น้ำมันรำข้าว  

“ภาพรวมตลาดน้ำมันซอฟต์ออยล์ ปีที่ผ่านมาไม่โต แต่ช่วงก่อนโควิดเติบโตดี เป็นผลมาจากภาวะเศรษฐกิจ ที่มีผลต่อการใช้จ่าย แต่ประเมินระยะยาวตลาดมีโอกาสโตต่อเนื่อง จากการใส่ใจในสุขภาพของผู้บริโภค และบริษัทมุ่งใส่นวัตกรรม มาร่วมสร้างการรับรู้แก่กลุ่มลูกค้า และการลงทุนให้ความรู้ผู้บริโภค”

‘ล่ำสูง’ ขยายพอร์ตน้ำมันพืชเพื่อสุขภาพ  รุกหนักสินค้าพรีเมียมย้ำผู้นำตลาด

สำหรับยุทธศาสตร์ปี 2567 บริษัทมุ่งสร้างแบรนด์สินค้าในเครือให้อยู่ในใจของกลุ่มลูกค้าคนไทย ผ่าน 3 เรือธง ได้แก่ น้ำมันหยก เจาะตลาดแมส  น้ำมันหยก เอ็กซ์ตร้า เจาะตลาดระดับกลาง และน้ำมันเนเชอเรล เจาะตลาดพรีเมียม สร้างเลือกใหม่ให้ลูกค้า

อีกแนวทางแบรนด์น้ำมันหยก ที่อยู่ในตลาดมานานร่วม 50 ปี ต้องการสื่อสารแบรนด์ไปยังคนรุ่นใหม่ ผ่านการนำเสนอภาพลักษณ์แบรนด์ให้ดูเด็กลง ทำกิจกรรมให้เข้ามาทดลองและใช้ผลิตภัณฑ์ผ่านการสร้าง “คอมมูนิตี้ของกลุ่มคนที่ชื่นชอบการทำอาหาร” และใช้คนรุ่นใหม่ที่เป็น KOL Content creator สื่อสารและสร้างแบรนด์ผ่านออนไลน์มาร์เก็ตติ้ง

ด้านกลยุทธ์ด้านความยั่งยืนต้อนรับการก้าวเข้าสู่ปีที่ 51 ประกอบด้วย NICE ครอบคลุม 3 มิติ เศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม เพื่อนำสู่ “การบริโภคที่เป็นมิตรและยั่งยืน” โดย N-Ensure เน้นการใช้ทรัพยากรและพลังงานให้เกิดประโยชน์สูงสุดในทุกขั้นตอนของห่วงโซ่คุณค่า I-Innovate มุ่งพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีคุณค่าทางโภชนาการภายใต้มาตรฐานความปลอดภัยระดับโลกด้วยเทคโนโลยีชั้นสูง C- Conduct ดำเนินธุรกิจด้วยนโยบายการกำกับดูแลกิจการ อย่างโปร่งใส และมีความรับผิดชอบ และ E-Educate การให้และเพิ่มพูนความรู้แก่ลูกค้า ร่วมสร้างความเข้าใจและตระหนักถึงการบริโภคอย่างยั่งยืน

“การรุกตลาดครั้งใหญ่จะทำให้น้ำมันพืชกลุ่มซอฟต์ออยล์รักษาผู้นำตลาดต่อเนื่อง โดยมีแบรนด์แชมเปี้ยน เนเชอเรล ออร์แกนิค และ หยก เอ็กซ์ตร้า ส่วนน้ำมันปาล์ม หยก ครองตลาดด้วยส่วนแบ่งอันดับ 2 ในตลาดรวมน้ำมันปาล์ม”

ขณะที่ยอดขายของบริษัทมีสัดส่วนน้ำมันปาล์ม 85% ซอฟต์ออยล์ 15% สำหรับการรุกกิจกรรมออนไลน์อย่างเข้มข้น จะทำให้ภาพรวมยอดขายของบริษัท จากออนไลน์ ใน 1-2 ปีข้างหน้า มีสัดส่วน 10% ของยอดขายรวม

‘ล่ำสูง’ ขยายพอร์ตน้ำมันพืชเพื่อสุขภาพ  รุกหนักสินค้าพรีเมียมย้ำผู้นำตลาด

เจาะอินไซด์กลุ่มลูกค้าในตลาดน้ำมันพืช

“ณฐภา เศรษฐนันท์” ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท ล่ำสูง (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ฉายภาพการสำรวจอินไซด์ในการใช้จ่ายเลือกซื้อสินค้าของผู้บริโภคในตลาดน้ำมันพืชพบว่า ผู้บริโภคจะเลือกซื้อสินค้าด้วยราคาเป็นอันดับหนึ่ง ต่อมา เลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่มีความคุ้นเคย และการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์จากดีไซน์และฉลาก โดยกลุ่มลูกค้าที่เลือกซื้อหยกจะนิยมในเรื่อง การมีดีไซน์ผลิตภัณฑ์ที่มีความสวยงาม รวมถึงเรื่องแบรนด์สินค้า

แนวทางรุกขยายตลาด จึงมุ่งสื่อสารผ่านออนไลน์ และการเดินหน้าสร้างความสัมพันธ์กับกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย ไปจนถึงการร่วมสร้างคอมมูนิตี้ของทั้งแบรนด์หยก และแบรนด์ เนเชอเรล ให้เข้มแข็งและดึงดูดกลุ่มลูกค้าเป้าหมายใหม่ๆ ที่ไม่เคยใช้ผลิตภัณฑ์ ให้เข้ามาทดลอง พร้อมการร่วมมือกับคู่ค้า และผนึกกำลังกับช่องทางค้าปลีกแบบดั้งเดิมให้มีความแข็งแกร่ง ทั้งนี้มีความเชื่อมั่นว่า แบรนด์จะสามารถครองใจกลุ่มลูกค้าเป้าหมายคนไทยได้อย่างเป็นอย่างดี

อีกสิ่งคือ การกำหนดกลยุทธ์ ทิศทาง และนโยบายเกี่ยวกับการดำเนินการ ให้ครอบคลุมในทุกมิติตามหลัก ESG ได้แก่ Environmental คือ ด้านสิ่งแวดล้อม Social คือ ด้านสังคม/ชุมชน และ Governance คือ ด้านหลักธรรมาภิบาล และมุ่งต่อยอดด้านความยั่งยืน

ภาพรวมบริษัทมีผลิตภัณฑ์ มากกว่า 100 เอสเคยู อาทิ น้ำมันพืช ภายใต้ตรา หยก, หยก เอ็กซ์ตร้า, เนเชอเรล, แสงจันทร์ ผลิตภัณฑ์เนยเทียมและไขมันพืชผสม ตราเซสท์, เซสท์ โกลด์, ใบไม้ทอง, บัตเตอร์ครีม, ฟราย ฟราย, ป๊อบ, หยก ผลิตภัณฑ์บัตเตอร์ เบลนด์ ตราเซสท์, เซสท์ โกลด์ ผลิตภัณฑ์ออร์แกนิค ตราเนเชอเรล ออร์แกนิค ผลิตภัณฑ์ส่วนผสมเบเกอรี่ เช่น แป้งสาลี ตราเซสท์ และ ใบไม้ทอง รวมถึงเครื่องปรุงและซอส นำเข้าจากออสเตรเลีย ตรา มาสเตอร์ ฟู้ดส์

‘ล่ำสูง’ ขยายพอร์ตน้ำมันพืชเพื่อสุขภาพ  รุกหนักสินค้าพรีเมียมย้ำผู้นำตลาด