ก.ล.ต. เปิดเฮียริ่ง ปรับเกณฑ์ออกและเสนอขาย ตั๋วเงินให้ชัดขึ้น

ก.ล.ต. เปิดเฮียริ่ง ปรับเกณฑ์ออกและเสนอขาย ตั๋วเงินให้ชัดขึ้น

ก.ล.ต. เปิดรับฟังความเห็น ปรับเกณฑ์ออกและเสนอขาย ตั๋วเงินที่เข้าข่ายเป็นหลักทรัพย์ให้ชัดเจนขึ้น จนถึงวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2567

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดรับฟังความคิดเห็นต่อการปรับปรุงหลักเกณฑ์การอนุญาตออกและเสนอขายตั๋วเงิน เพื่อให้สอดคล้องกับการปรับปรุงลักษณะของตั๋วเงินที่เข้าข่ายเป็นหลักทรัพย์

ตามที่ ก.ล.ต. ได้ทบทวนหลักการกำกับดูแลตั๋วเงินที่เป็นหลักทรัพย์ให้สอดคล้องกับเจตนารมณ์ของพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 และการประกอบธุรกิจของภาคเอกชน โดยกำหนดให้ตั๋วเงินที่เป็นหลักทรัพย์ หมายถึง ตั๋วแลกเงินและตั๋วสัญญาใช้เงินที่บริษัทเป็นผู้สั่งจ่ายหรือเป็นผู้ออกตั๋วเงินและให้ไว้แก่ผู้ให้กู้ยืมเงินหรือผู้ซื้อเพื่อเป็นหลักฐานแสดงสิทธิตามตั๋วเงินดังกล่าว โดยมีการชักชวนหรือโฆษณาเกี่ยวกับการออกตั๋วเงิน และมีวัตถุประสงค์เพื่อจัดหาเงินทุนจากบุคคลทั่วไปเกินกว่า 10 ราย ณ ขณะใดขณะหนึ่ง โดยนับรวมกับบุคคลที่ถือตั๋วเงินทั้งหมดที่ออกโดยบริษัทและยังไม่มีการไถ่ถอน*

ก.ล.ต. จึงเสนอปรับปรุงหลักเกณฑ์การอนุญาตออกและเสนอขายตั๋วเงิน ซึ่งมีสาระสำคัญโดยสรุปดังนี้

1. ปรับปรุงหลักเกณฑ์สำหรับการออกและเสนอขายตั๋วเงินแบบ PP10 (Private Placement: PP10) ให้สอดคล้องกับการปรับปรุงหลักการกำกับดูแลตั๋วเงินที่เป็นหลักทรัพย์

2. ปรับปรุงถ้อยคำของหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับตั๋วเงินให้มีความชัดเจนมากขึ้น

 

ทั้งนี้ ก.ล.ต. ได้เผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็นดังกล่าวที่เว็บไซต์ ก.ล.ต. ผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้สนใจสามารถแสดงความคิดเห็นได้ที่เว็บไซต์ หรือทาง e-mail: [email protected] จนถึงวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2567