ก.ล.ต.เปิดเฮียริ่งปรับเกณฑ์การอนุญาตออก และเสนอขายตั๋วเงิน

ก.ล.ต.เปิดเฮียริ่งปรับเกณฑ์การอนุญาตออก และเสนอขายตั๋วเงิน

ก.ล.ต. เปิดรับฟังความคิดเห็นต่อการปรับปรุงหลักเกณฑ์การอนุญาตออก และเสนอขายตั๋วเงิน เพื่อให้สอดคล้องกับการปรับปรุงลักษณะของตั๋วเงินที่เข้าข่ายเป็นหลักทรัพย์

ตามที่  ก.ล.ต.ได้ทบทวนหลักการกำกับดูแลตั๋วเงินที่เป็นหลักทรัพย์ให้สอดคล้องกับเจตนารมณ์ของพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ.2535 และการประกอบธุรกิจของภาคเอกชน โดยกำหนดให้ตั๋วเงินที่เป็นหลักทรัพย์ หมายถึง ตั๋วแลกเงินและตั๋วสัญญาใช้เงินที่บริษัทเป็นผู้สั่งจ่ายหรือเป็นผู้ออกตั๋วเงิน และให้ไว้แก่ผู้ให้กู้ยืมเงินหรือผู้ซื้อเพื่อเป็นหลักฐานแสดงสิทธิตามตั๋วเงินดังกล่าว โดยมีการชักชวนหรือโฆษณาเกี่ยวกับการออกตั๋วเงิน และมีวัตถุประสงค์เพื่อจัดหาเงินทุนจากบุคคลทั่วไปเกินกว่า 10 ราย ณ ขณะใดขณะหนึ่ง โดยนับรวมกับบุคคลที่ถือตั๋วเงินทั้งหมดที่ออกโดยบริษัทและยังไม่มีการไถ่ถอน

โดย ก.ล.ต. จึงเสนอปรับปรุงหลักเกณฑ์การอนุญาตออก และเสนอขายตั๋วเงิน ซึ่งมีสาระสำคัญโดยสรุปดังนี้
 

(1) ปรับปรุงหลักเกณฑ์สำหรับการออก และเสนอขายตั๋วเงินแบบ PP10 (Private Placement: PP10) ให้สอดคล้องกับการปรับปรุงหลักการกำกับดูแลตั๋วเงินที่เป็นหลักทรัพย์


(2) ปรับปรุงถ้อยคำของหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับตั๋วเงินให้มีความชัดเจนมากขึ้น 

ทั้งนี้ ก.ล.ต.ได้เผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็นดังกล่าวที่เว็บไซต์ ก.ล.ต. https://www.sec.or.th/TH/Pages/PB_Detail.aspx?SECID=972  ผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้สนใจสามารถแสดงความคิดเห็นได้ที่เว็บไซต์ หรือทาง e-mail: [email protected] จนถึงวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2567

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์