STEC - CK เข่งส้มหล่น | ออฟเรคคอร์ด

STEC - CK เข่งส้มหล่น  | ออฟเรคคอร์ด

ปัญหาใหญ่หุ้นกู้ ITD ต้อง ชี้ชะตา 17 ม.ค.67 นอกจากจะมีผลต่อหุ้นแบงก์ใหญ่ ที่มีข่าวว่าใส่ “เงินช่วยเหลือ”

๐๐๐ STEC - CK เข่งส้มหล่น 

     ปัญหาใหญ่ หุ้นกู้ ITD ต้อง ชี้ชะตา 17 ม.ค.67 นอกจากจะมีผลต่อ หุ้นแบงก์ใหญ่ ที่มีข่าวว่าใส่ “เงินช่วยเหลือ” เพื่อเจรจาปรับโครงสร้างหนี้หรือจะกลายเป็นข่าวร้ายต้อง “ใส่ตัวเลขเพิ่มหนี้เสีย” กลายเป็นตั้งสำรองฯ ไปแทน

   

    ต้องลุ้นอีกกลุ่มที่เตรียมตัวรับ “ส้มหล่นยกเข่ง” กันเลยทีเดียวสำหรับใน กลุ่มรับเหมาก่อสร้าง ด้วยกันเอง STEC-CK เดิมทีต้องขับเคี่ยวชิงเค้กก้อนใหญ่กันอุตลุด

    งานออกมาดันเยอะ และมูลค่าสูงจนทำยอด Backlog ในมือแต่ละรายทำสถิตินิวไฮ   แต่พองานหมด - งบไม่ออก ต้องพากันลุ้นงานล็อตใหญ่ที่เตรียมจะเข็นออกมา

    แน่ๆ ที่เห็นแววมาแล้ว โควตากระทรวงคมนาคม  “Mega Project 5.7 แสนล้านบาท” ภายในเดือนม.ค.ดูทีท่าแล้วถ้าตัด ITD ออกไปได้เพราะขาดคุณสมบัติ  เป็นได้รับงานกันไม่หวาดไม่ไหวกันละทีนี้ 

 

๐๐๐

         “ทะเลแดง” เดือดต่อเนื่อง หลังสหรัฐ และอังกฤษโจมตีที่มั่นทางอากาศกลุ่มกบฏฮูตี ทำให้วิตกว่าจะมีการโต้กลับ ฮาฟเนีย (Hafnia) ทอร์ม (Torm) และสเตนา บัลก์ (Stena Bulk) ผู้ให้บริการเรือขนส่งเชื้อเพลิงรายใหญ่ระดับต้นๆ ของโลก จึงยุติส่งเรือไปทะเลแดง จับตาผลกระทบจะขยายไปถึงเส้นทางน้ำมันหลักอื่นๆ เช่น ช่องแคบฮอร์มุซหรือไม่?

๐๐๐

       หุ้นไทยแกว่งตัวแคบๆ มีแรงขายออกมาช่วงท้ายตลาด ปิดการซื้อขาย 1,407.02 จุด ลดลง 6.51 จุด หรือ 0.46% มูลค่าการซื้อขาย 32,661.79 ล้านบาท

๐๐๐

       ประเดิมกลุ่มแบงก์ TISCO รายงานกำไร Q4/2566 ที่ 1,781 ล้านบาท (-1.4% Y-Y) และปี 2566 ที่ 7,302 ล้านบาท (+1.1% Y-Y ) ได้อานิสงส์รายได้ดอกเบี้ยเพิ่มสูงขึ้นสวนทางรายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ยลดลง แต่ต้นทุนการเงินลดลงเช่นกันจากการนำเงินส่ง FIDF กลับมาปกติ 0.46% ต่อปี ส่วนปัญหาหนี้เสีย NPL เพิ่มขึ้นเล็กน้อยอยู่ที่ 2.22% จาก 2.09% ลุ้นปันผลครึ่งปีหลัง 2566 อีก 5.85 บาทต่อหุ้น หรือ 5.6%

๐๐๐

       เลือกตั้งไต้หวันพรรค DPP “ไล่ ชิงเต๋อ” ซึ่งมีนโยบายไม่รวมกับจีนได้รับชัยชนะ แต่ไม่มีพรรคใดได้เสียงเกินกึ่งหนึ่งของสภาฯ ซึ่งจะมีผลต่อการผ่านงบประมาณ และร่างกฎหมาย ทำให้ไต้หวันยังมีความเสี่ยง outflow risk แต่ในทางตรงข้ามมองว่าดีต่อ South East Asia ประเทศอื่น และบวกต่อหุ้นกลุ่มนิคมฯ อาทิ AMATA, WHA

๐๐๐

     TFEX ขยายเวลาเทรดกลุ่ม Currency Futures ได้แก่ USD Futures, EUR/USD Futures และ USD/JPY Futures จากปัจจุบันซื้อขายได้ถึงประมาณเที่ยงคืน (23.55 น.) เป็นถึงตี 3 ของวันถัดไป

     และขยายเวลาซื้อขายสินค้ากลุ่ม Precious Metal Futures ได้แก่ Gold Online Futures, Gold Futures, Gold-D และ Silver Online Futures  ให้สามารถซื้อขายได้ต่อเนื่องตั้งแต่ 9.45-16.55 น. ไม่มีหยุดพักกลางวันเพื่อให้สอดคล้องกับเวลาการซื้อขายของตลาดโลกมากขึ้น เริ่มตั้งแต่ 15 ม.ค.67 นี้

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์