รายได้ Q4/66 กลุ่มแบงก์สหรัฐส่อดิ่ง 13% หลัง 'หนี้เสีย' พุ่งทะลุ 2 แสนล้าน QoQ

รายได้ Q4/66 กลุ่มแบงก์สหรัฐส่อดิ่ง 13% หลัง 'หนี้เสีย' พุ่งทะลุ 2 แสนล้าน QoQ

"สินเชื่อด้อยคุณภาพ" ของ JPMorgan Chase, Bank of America, Wells Fargo และ Citigroup เพิ่มขึ้นเป็น 2.44 หมื่นล้านดอลลาร์ (ประมาณ 9.028 แสนล้านบาท) ในช่วงสามเดือนสุดท้ายของปี 2566 เพิ่มขึ้น 6 พันล้านดอลลาร์ (ประมาณ 2.22 แสนล้านบาท) เมื่อเทียบรายไตรมาส

สำนักข่าวไฟแนนเชียลไทม์ส (Financial Times) รายงานวันนี้ (9 ม.ค.) ว่า ความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่องบฯ ไตรมาสี่ของกลุ่มธนาคารพาณิชย์ในสหรัฐปรับตัวน้อยลงหลังปริมาณ “หนี้เสีย” ขยายตัวมากขึ้น

โดย "สินเชื่อด้อยคุณภาพ" ของบรรดาธนาคารยักษ์ใหญ่แตะระดับ 2.44 หมื่นล้านดอลลาร์ (ประมาณ 9.028 แสนล้านบาท) ในช่วงสามเดือนสุดท้ายของปี 2566 โดยธนาคารดังกล่าวได้แก่ JPMorgan Chase, Bank of America, Wells Fargo และ Citigroup

ทั้งนี้สินเชื่อด้อยคุณภาพคือหนี้ที่เชื่อมโยงกับผู้กู้ที่ไม่ได้ชําระเงินอย่างน้อย 90 วัน

นอกจากนี้ ข้อมูลซึ่งรวบรวมโดยสำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) ระบุว่า ปริมาณของสินเชื่อด้อยคุณภาพ 9.028 แสนล้านบาทครั้งนี้เพิ่มขึ้นจากช่วงปลายปี 2565 ถึง 6 พันล้านดอลลาร์ (ประมาณ 2.22 แสนล้านบาท)

ด้านนักวิเคราะห์แหล่งข่าวไฟแนนเชียลไทม์ส ประเมินว่า ผลประกอบการของธนาคารจะหดตัวลงในช่วงสามเดือนสุดท้ายของปี 2566 เพราะสินเชื่อที่ค้างชําระข้างต้น รวมถึงผลกระทบจากอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นซึ่งทําให้ต้นทุนเงินฝากสูงตามไป

 

นอกจากนี้ การลดต้นทุนยังดําเนินต่อไป ซิตี้กรุ๊ปซึ่งอยู่ระหว่างการปรับโครงสร้างองค์กรครั้งใหญ่ที่สุดในรอบหลายปีมีแนวโน้มที่ต้องจ่ายเงินเพื่อรับผิดชอบการปลดพนักงานและค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

ขณะที่เมื่อเดือนที่แล้วเวลส์ฟาร์โก เปิดเผยว่า จัดสรรเงิน 1 พันล้านดอลลาร์ (3.7 หมื่นล้านบาท) สําหรับค่าชดเชยการปลดพนักงานในไตรมาสที่สี่

โดยรวมแล้วรายได้ของธนาคารขนาดใหญ่หกแห่งซึ่งรวมถึง Goldman Sachs และ Morgan Stanley คาดว่าจะลดลงเฉลี่ย 13% ในช่วงสามเดือนสุดท้ายของปี 2566 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า (QoQ)

อ้างอิง

Bloomberg