HENG ลิสซิ่งสายแข็ง | ออฟเรคคอร์ด

HENG ลิสซิ่งสายแข็ง | ออฟเรคคอร์ด

หุ้นไทยปรับกลุ่มเปลี่ยนตัวกันไว ยิ่งช่วงเช้าติดลบ เย็นพลิกบวก แถมยังบวกสวนตลาดหุ้นในเอเชีย

๐๐๐ HENG ลิสซิ่งสายแข็ง

       หุ้นไทยปรับกลุ่มเปลี่ยนตัวกันไวยิ่งช่วงเช้าติดลบเย็นพลิกบวก  แถมยัง บวกสวนตลาดหุ้นในเอเชีย แบบไม่สนเพราะแรงซื้อหุ้นใหญ่ต่อเนื่องหลัง Fund Flow ​เข้าช้อปหุ้นในกลุ่ม TIP 

    

    หุ้นใหญ่พาตลาดขึ้นแต่หุ้นเล็กพารายย่อยเอ็นจอยเต็มที่ เพราะราคาหุ้นเล็กบวกเป็น 10% ให้เห็นเป็นแถว  พอหันมาโฟกัสที่ “หุ้นลิสซิ่ง”  ไม่น้อยหน้า และพาเหรดขึ้นมาเป็น ก๊วนรายใหญ่ - หน้าเก่า ราคาหุ้นไม่ค่อยน่าลุ้น เท่ารายเล็กราคาลงลึก จึงเห็นทยอยปรับตัวแรงยกก๊วน 

     จับมือเหนียวแน่นบวกถ้วนหน้า HENG บวกนำตั้งแต่เปิดตลาด ยิ่ง MICRO วิ่งชนซิลลิ่ง 30%  และยังพ่วง AMANAH 

      แรงหนุนทิศทางดอกเบี้ยผ่านจุดสูงสุดแต่ที่ไฮไลต์คือ พอร์ตสินเชื่อ HENG มีโอกาสมากสุดที่โตเกินเป้า บวกกับเกณฑ์ใหม่ปิดจบหนี้สถาบันการเงินแบบก่อนกำหนดยิ่งเข้าทาง 

    เหลือแต่วัด NPL จะกลับมากดดันหุ้นหนักเท่านั้น.. 

 

๐๐๐

      ตลาดหุ้นในเอเชียรวมทั้งไทยยังแกว่งตัวลงต่อเนื่องหลังนักลงทุนผิดหวังรายการการประชุม FED เดือนธ.ค.2566 ออกมา แม้จะบ่งชี้ดอกเบี้ยสหรัฐได้ผ่านจุดสูงสุดไปแล้ว แต่อาจเห็นการ ‘คง’ หรือ ‘ปรับลด’ ดอกเบี้ยนโยบายอย่างค่อยเป็นค่อยไป

     สวนทางกับ  Fedwatchtool ที่ยังให้น้ำหนักส่วนใหญ่กับการคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 5.25 - 5.5%ในรอบการประชุม 31 ม.ค.67 นี้ และคาดจะมีการลดดอกเบี้ยเร็วกว่าที่คาดการณ์ได้เดือนมี.ค. 

๐๐๐

     ราคาน้ำมันยังอยู่ในโซนผันผวน  WTI ปรับตัวขึ้นกว่า 3% ที่ 72.70 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล  โดยมีปัจจัยใหม่ลิเบียปิดบ่อ Sharara จากแรงงานประท้วงนัดหยุดงาน   รวมทั้งผู้อาวุโสกลุ่มฮามาสถูกระเบิดเสียชีวิตในเลบานอนส่งผลทำให้ประเทศในยุโรปรวมทั้งเยอรมันประกาศให้ประชาชนของตนเองอพยพออกจากเลบานอนทันที จากสถานการณ์การโจมตีของกลุ่มติดอาวุธต่างๆ 

๐๐๐

     ตลาดหุ้นไทยยังลงมาพักฐาน และแกว่งตัว และสามารถพลิกมาเป็นบวกได้จนทำให้ดัชนีปิดตลาดอยู่ที่ 1,434.59   จุด  เพิ่มขึ้น 4.97  จุด  เปลี่ยนแปลง  0.35% มูลค่าการซื้อขาย 47,647.21 ล้านบาท  ซึ่งมีหุ้นพลังงานกลับขึ้นมาโดดเด่นกว่าตลาดหุ้น และบวกสวนกระดานได้ทั้ง PTT - PTTEP สวนทางกับหุ้นปิโตรเคมี PTTGC จากต้นทุนก๊าซเพิ่มสูงขึ้น และยังต้องเผชิญปรับราคาโครงการก๊าซของ PTT  

๐๐๐

     PTT ยังได้รับอานิสงส์ทางจิตวิทยาลงทุนหลัง  ทุ่ม 1,851 ล้านบาท ให้บริษัทย่อย  Arun Plus ตั้ง “เอ ซี เอนเนอร์ยี่ โซลูชั่น “ เพื่อผลิต แบตเตอรี่ไฟฟ้าใช้เทคโนโลยี  Cell-To-Pack (CTP) คาดจะเริ่มการผลิตปี 2567   ซึ่งเทคโนโลยีดังกล่าวเป็นการบรรจุเซลล์จากโมดูลมาเป็นแบบเซลล์ทำให้ขนาด และพื้นที่ลดลงแต่ประสิทธิภาพดีขึ้น

๐๐๐

    ธุรกิจปั๊มน้ำมันจบดีลไปอีก 1 ราย หลัง SPRC เข้าซื้อธุรกิจค้าปลีกน้ำมัน Caltex จาก Chevron Asia Pacific Holdings สำเร็จตั้งแต่ 3 ม.ค.2567 ทำให้ได้ปั๊มน้ำมัน 450 แห่ง และ ธุรกิจโรงกลั่นในไทย  โดยบริษัทคาดจะสร้างเสริม Supply Chain ของธุรกิจโรงกลั่น และธุรกิจจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมในไทยที่ครบวงจร

๐๐๐

    ยังอึมครึมสำหรับข่าว   “กลุ่มเซ็นทรัล”    ลงทุนห้างหรู Selfridges ตั้งแต่ปี 2565 สัดส่วน 50:50 กับพันธมิตร Signa ที่ต้อง ยื่นล้มละลายและเสนอเพิ่มทุน   ทั้งที่ปี 2566  “กลุ่มเซ็นทรัล” ใช้สิทธิแปลงหนี้เป็นทุนเข้าถือหุ้นทั้งหมดใน Selfridges Group ทำให้ขึ้นแท่นเจ้าของห้างหรูรายใหญ่ในยุโรป

หุ้นที่เกี่ยวข้อง CRC ราคาต่ำ 40 บาทปิดที่ 39.25  บาท และ CPN  ไม่เปลี่ยนแปลงที่ 68.00 บาท เจอแรงกดดันหากเพิ่มทุนเป็นเงินก้อนใหญ่ระดับหมื่นล้านบาท มีผลต่อ D/E ปรับตัวสูงขึ้นตามไปด้วย และอาจจะเผชิญการเพิ่มทุน ซึ่งเรื่องดังกล่าวทาง “กลุ่มเซ็นทรัล” ยังไม่ได้ออกมาชี้แจงชัดเจน 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์