CMDF ส่งเสริมความยั่งยืน 110 ล้าน อัดฉีดเข้ากองทุน Thai ESG กองละไม่เกิน 5 ล้าน

CMDF ส่งเสริมความยั่งยืน 110 ล้าน อัดฉีดเข้ากองทุน Thai ESG กองละไม่เกิน 5 ล้าน

กองทุน CMDF เข้าลงทุนกองทุน ThaiESG วงเงินรวม 110 ล้านบาท หรือ ลงทุน 1 กองทุน ต่อ 1 บลจ. วงเงินกองทุนละไม่เกิน 5 ล้านบาท และไม่เกิน 5% ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิแต่ละกองทุน เพื่อสนับสนุนการพัฒนาขีดความสามารถตลาดทุนไทย ส่งเสริมการลงทุนอย่างยั่งยืน สิ่งแวดล้อม สังคม บรรษัทภิบาล

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ประธานคณะกรรมการ กองทุนส่งเสริมการพัฒนาตลาดทุน (CMDF) กล่าวว่า CMDF เข้าลงทุนในกองทุนรวมไทยเพื่อความยั่งยืน (กองทุน ThaiESG) ของบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ทั้ง 22 บลจ. โดยลงทุน 1 กองทุน ต่อ 1 บลจ. วงเงินลงทุนต่อกองทุน ไม่เกิน 5 ล้านบาท และไม่เกิน 5% ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของแต่ละกองทุน ภายใต้วงเงินรวมทั้งสิ้น 110 ล้านบาท

CMDF ให้ความสำคัญในการส่งเสริมการพัฒนาตลาดทุนไทยทุกภาคส่วนอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ ที่ผ่านมายังให้การสนับสนุนโครงการผลิตสื่อสร้างความรู้ด้านความยั่งยืนแก่นักลงทุน และประชาชนทั่วไป โดยให้ทุนสนับสนุน Thaipublica และ The Standard ผลิตสื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจ ให้นักลงทุนไทยให้มีความตระหนัก และตื่นตัวด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และมีส่วนร่วมสร้างความยั่งยืนผ่านการตัดสินใจเลือกลงทุนในผลิตภัณฑ์ทางการลงทุนด้าน ESG ไม่ว่าจะเป็นหุ้น กองทุนรวม หรือผลิตภัณฑ์อื่นๆ

รวมทั้งสนับสนุนทุนการศึกษาหลักสูตรความยั่งยืนระดับสากลเพื่อพัฒนาศักยภาพของผู้ประกอบการในตลาดทุน สนับสนุนการพัฒนาคุณภาพข้อมูลความยั่งยืนสำหรับบริษัทจดทะเบียน และสนับสนุนการจัดทำแนวปฏิบัติเพื่อยกระดับความรู้เรื่องการบริหารความเสี่ยง และ ESG สำหรับภาคตลาดทุน การร่วมลงทุนในกองทุน ThaiESG ในครั้งนี้จึงสอดคล้องกับโครงการข้างต้นในฐานะที่กองทุน ThaiESG เป็นผลิตภัณฑ์การลงทุนด้าน ESG

 

โดย CMDF เชื่อว่า กองทุน ThaiESG จะเป็นกลไกติดตามการขับเคลื่อนพัฒนาการของตลาดทุน และประเทศไทยให้บรรลุเป้าหมายความยั่งยืน เนื่องจากกองทุนรวมเป็นกลไกการลงทุนที่สะท้อนบทบาท และการทำหน้าที่ของผู้ลงทุนสถาบัน (demand side) เพื่อผู้ลงทุนรายย่อยในฐานะที่เป็น market force ผลักดันผู้ผลิต (supply side) ให้พัฒนายกระดับการประกอบธุรกิจ และกระบวนการผลิตสินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมให้แข่งขันกับสากล ว่าเป็นกลไกที่มีประสิทธิภาพเพียงใดในการพัฒนาขีดความสามารถของตลาดทุนในการแข่งขันด้าน ESG ซึ่งจะช่วยให้ CMDF สามารถประเมินผลสัมฤทธิ์ และยกระดับแนวทางการสนับสนุนการพัฒนาตลาดทุนไทยด้าน ESG ทั้งสามมิติต่อไปในอนาคต 

นางชวินดา หาญรัตนกูล นายกสมาคมบริษัทจัดการลงทุน กล่าวว่า กองทุน ThaiESG ให้ความสำคัญกับการลงทุนในกลุ่มบริษัทที่จะช่วยให้ประเทศบรรลุเป้าหมายในการลดก๊าซเรือนกระจก (Greenhouse Gases: GHG) โดยจะเริ่มลงทุนครอบคลุมบริษัทจดทะเบียนไทยรวม 209 บริษัท จดทะเบียนเป็นกองทุนรวมเพื่อความยั่งยืน (Sustainable and Responsible Investing – SRI) กับ สำนักงาน ก.ล.ต. ที่เป็นหลักเกณฑ์การลงทุนอย่างยั่งยืนตามหลักสากล และมีการกำกับดูแลเข้มข้นกว่ากองทุนรวมทั่วไป

กองทุน ThaiESG ที่จัดตั้งขึ้นมีการกำหนดนโยบาย กลยุทธ์การลงทุน แนวทางการคัดเลือกหลักทรัพย์ การลงทุน การติดตามการลงทุน ไปจนถึงเปิดเผยผลการบริหารจัดการกองทุนว่าสอดคล้องหรือเป็นไปตามวัตถุประสงค์ด้านความยั่งยืนที่กำหนดไว้หรือไม่ รวมทั้งมีมาตรการควบคุมผลกระทบในกรณีการลงทุนไม่เป็นไปตามนโยบายความยั่งยืนที่กำหนดไว้ โดยในส่วนของสมาคมมีการรวมตัวกันของผู้จัดการกองทุนทำหน้าที่ active engagement กับบริษัทที่มีการลงทุนอย่างเข้มแข็ง

ทั้งนี้ คาดหวังว่ากลไก และการทำหน้าที่ของผู้จัดการกองทุนรวมดังกล่าวจะช่วยผลักดันยกระดับบริษัทจดทะเบียนไทยหันมาให้ความสำคัญกับความยั่งยืนจากจุดเริ่มต้น 209 บริษัท จนครอบคลุมบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ มุ่งสู่เป้าหมายความยั่งยืนของตลาดทุนไทยได้อย่างแท้จริง

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์