คัสโตเดียน ยันไม่เกี่ยวกรณีลูกค้าใส่เครื่องหมาย S ก่อน ส่งคําสั่งขายชอร์ต

คัสโตเดียน  ยันไม่เกี่ยวกรณีลูกค้าใส่เครื่องหมาย S ก่อน ส่งคําสั่งขายชอร์ต

สมาคมโบรกเกอร์-ชมรมคัสโตเดียน ออกโรงแจงไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกรณี ลูกค้าจะใส่เครื่องหมาย S ก่อน ส่งคำสั่งขายชอร์ต และข่าวที่เผยแพร่ดังกล่าว มีความคลาดเคลื่อนจากข้อเท็จจริงอย่างชัดเจน

สมาคมบริษัทหลักทรัพย์ไทย (ASCO) รายงานว่า  ตามที่ปรากฏข่าวเผยแพร่เมื่อวานนี้ (20 ธันวาคม 2566) เกี่ยวกับการประชุมที่สำนักงาน ก.ล.ต. เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2566 โดยมีองค์กรที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม ได้แก่ สำนักงาน ก.ล.ต. ตลาดหลักทรัพย์ฯ,

บริษัทหลักทรัพย์ และคัสโตเดียน เพื่อหารือเกี่ยวกับธุรกรรม Short Sell และการตรวจสอบความถูกต้อง โดยมีเนื้อหาในข่าวระบุว่า "มีคัสโตเดียนรายหนึ่งยอมรับว่า มีลูกค้าที่ทำธุรกรรมการ ShortSell หุ้น โดยไม่ใส่เครื่องหมาย S ก่อนที่จะส่งคำสั่ง" นั้น

เนื่องจากข้อมูลตามที่ปรากฏในข่าวมีความคลาดเคลื่อนไปจากข้อเท็จจริงที่มีการหารือกันในที่ประชุม ดังนั้น สมาคมบริษัทหลักทรัพย์ไทย (ASCO) และชมรมคัสโตเดียน ซึ่งได้เข้าร่วมประชุมดังกล่าวด้วย

ขอร่วมกันชี้แจงข้อมูลที่ถูกต้องดังนี้

1. การประชุมที่สำนักงาน ก.ล.ต. ตามที่ปรากฏในข่าว เป็นการประชุมหารือเกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติงานของบริษัทหลักทรัพย์ และคัสโตเดียนเมื่อมีการทำธุรกรรมการขายหลักทรัพย์ที่ต้องยืมหลักทรัพย์มาเพื่อการส่งมอบ (Short Sell) ของลูกค้าเพื่อให้ได้มีการยกระดับการกำกับดูแลในเรื่องดังกล่าวให้เข้มข้นขึ้น ลดขั้นตอนและอุปสรรค และให้ได้ผลถูกต้องตามข้อกำหนดของตลาดหลักทรัพย์ฯ และสำนักงาน ก.ล.ต. โดยมีแนวปฏิบัติตามมาตรฐานสากล

 

2. บทบาทหน้าที่ของคัสโตเดียน ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ กับการส่งคำสั่งซื้อขายหลักทรัพย์ของลูกค้าเข้ามาในระบบซื้อขายของตลาดหลักทรัพย์ฯ โดยคัสโตเดียนเป็นเพียงตัวแทนของลูกค้าเพื่อติดต่อกับบริษัทหลักทรัพย์ในการดำเนินการส่งมอบหุ้นหรือเงินที่เป็นไปเพื่อทำการชำระราคา และส่งมอบหลักทรัพย์ภายหลังธุรกรรมการซื้อขายของลูกค้า (Post-trade) เท่านั้น

ดังนั้น คัสโตเดียนจึงไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ กับการที่ลูกค้าจะใส่เครื่องหมาย S ก่อนส่งคำสั่งขายชอร์ต และข่าวที่เผยแพร่ดังกล่าวมีความคลาดเคลื่อนจากข้อเท็จจริงอย่างชัดเจน

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์