ตลาด IPO ตะวันออกกลางโตแรง สวนกระแสโลก บริษัทเฉียด 40% ระดมทุนได้กว่า 2 พันล้านดอลล์

ตลาด IPO ตะวันออกกลางโตแรง สวนกระแสโลก บริษัทเฉียด 40% ระดมทุนได้กว่า 2 พันล้านดอลล์

ตลาดการเสนอขายหุ้นให้ประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) ของตะวันออกกลางพุ่งแรง โดยบริษัทที่ระดมทุนได้มากกว่า 50 ล้านดอลลาร์ในปีนี้ปรับตัวสูงขึ้นถึง 37% ด้านหุ้นเฮลท์แคร์น้องใหม่ "PureHealth Holding" พุ่ง 84%

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานวันนี้ (20 ธ.ค.) ว่าหุ้นบริษัท PureHealth Holding แพลตฟอร์มการดูแลสุขภาพที่ควบคุมโดยหนึ่งในกองทุนความมั่งคั่งของอาบูดาบีพุ่งขึ้นในการซื้อขายครั้งแรกหลังจากจดทะเบียนด้วยทุน 3.62 พันล้านเดอร์แฮม หรือ 986ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 3.7 หมื่นล้านบาท) ในอาบูดาบี

ภาวะหุ้น PureHealth Holdings วันนี้ (20 ธ.ค. 2566)

โดยหุ้นบริษัทดังกล่าวปรับตัวสูงขึ้นมากถึง 84% เป็น 6 เดอร์แฮมจากราคาเข้าจดทะเบียนที่ 3.26 เดอร์แฮมต่อหุ้น

ด้าน เพียวเฮลท์ออกแถลงการณ์ว่าได้ดึงดูดคําสั่งซื้อมูลค่ามากกว่า 2.65 แสนล้านเดอร์แฮมสําหรับการจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เนื่องจากความต้องการมีมากกว่าสัดส่วนหุ้นเสนอขายมากถึง 10% 

ขณะที่นักลงทุนมืออาชีพภายในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์และภูมิภาคตะวันออกกลางสั่งซื้อหุ้น 54 เท่าของจำนวนที่เสนอขาย ส่วนผู้ซื้อรายย่อยส่งคำสั่งซื้อ 483 เท่าของหุ้นที่เสนอขายเป็นครั้งแรก

ด้านบทวิเคราะห์ของสำนักข่าวบลูมเบิร์ก ระบุว่า ภูมิภาคตะวันออกกลางเป็นเหมือน “จุดที่ส่องสว่าง” สำหรับตลาด IPO เพราะมีนักลงทุนเต็มใจส่งคำสั่งซื้อจำนวนมากหลังจากพวกเขาเคยได้รับผลตอบแทนที่มั่นคงเมื่อหุ้นเริ่มซื้อขาย โดยบริษัทที่ระดมทุนได้อย่างน้อย 50 ล้านดอลลาร์ในการเสนอขายหุ้น IPO ของภูมิภาคในปีนี้เพิ่มขึ้น 37% โดยเฉลี่ยหลังการเสนอขายหุ้นเป็นครั้งแรก ซึ่งมีประสิทธิภาพเหนือกว่าเทียบเท่าในยุโรป สหรัฐอเมริกา และเอเชีย

บริษัทหลายแห่งรวมถึง Abu Dhabi Health Services Co. หรือ SEHA และ National Health Insurance Co. หรือ Daman ถูกรวมเข้ากับ PureHealth โดยกองทุนความมั่งคั่ง ADQ ในเดือนม.ค.2563 ซึ่งปัจจุบันบริษัทฯ ดำเนินธุรกิจโรงพยาบาลมากกว่า 25 แห่งคลินิก 100 แห่ง ศูนย์วินิจฉัยหลายแห่ง รวมไปถึงบริษัทที่ให้บริการโซลูชั่นประกันสุขภาพและร้านขายยาด้วย

อ้างอิง

Bloomberg