ตลท. ตรวจสอบหุ้น SABUY ไร้ Naked Short พบผู้ขายมีหุ้นจริงมาวางขาย

ตลท. ตรวจสอบหุ้น SABUY ไร้ Naked Short พบผู้ขายมีหุ้นจริงมาวางขาย

ตลาดหลักทรัพย์ฯ ชี้แจงผลการตรวจสอบกรณีปรากฏข่าวว่า “บจ.รายหนึ่งพบหลักฐานมีการทำ Naked Short Selling” ว่าผู้ขายมีหุ้นในครอบครองก่อนขายในจำนวนที่มากกว่าจำนวนที่ขาย โดยได้รับโอนมาก่อนส่งคำสั่งขายและไม่พบว่าเป็นธุรกรรม Naked Short Selling

ตลาดหลักทรัพย์ฯ ชี้แจงกรณีปรากฏข่าว “บจ.รายหนึ่งพบหลักฐานมีการทำ Naked Short Selling”

ตามที่ปรากฏข่าวจากสื่อรายหนึ่งวันนี้ (14 ธ.ค.) โดยมีเนื้อหาระบุ "บจ.รายหนึ่งพบหลักฐานการทำ Naked Short Selling หลังปิดสมุดทะเบียนผู้ถือหุ้น พบหุ้นของผู้ถือหุ้นรายหนึ่งหายไปรวม 20 ล้านหุ้น โดยไม่ได้ให้ยืมหุ้น" ตลาดหลักทรัพย์ฯ ขอแจ้งผลการตรวจสอบ ดังนี้

 

  1. จากการตรวจสอบข้อเท็จจริง ไม่พบว่าเป็นธุรกรรม Naked Short Selling เนื่องจากผู้ขายมีหุ้นในครอบครองก่อนขายในจำนวนที่มากกว่าจำนวนที่ขาย โดยได้รับโอนมาก่อนส่งคำสั่งขาย ซึ่งตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้รับหลักฐานจากผู้ที่เกี่ยวข้องแล้ว
  2. เมื่อวันที่ 1 พ.ย. 2566 บจ.รายดังกล่าวได้แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ เรื่อง “แจ้งการมีผู้ถือหุ้นใหญ่รายใหม่” โดยมีการเปลี่ยนแปลงการถือครองหุ้นที่สอดคล้องกับธุรกรรมตามข้อ 1

 

ทั้งนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้มีการตรวจสอบการทำธุรกรรมอย่างต่อเนื่อง โดยได้เน้นย้ำมาตรฐานการกำกับดูแลการดำเนินงานของผู้ที่เกี่ยวข้องในตลาดทุน เพื่อป้องกันมิให้มีการกระทำที่ไม่เป็นไปตามเกณฑ์ หากพบการกระทำผิด หรือเข้าข่ายฝ่าฝืนซึ่งไม่เป็นไปตามข้อบังคับจะมีบทลงโทษทางวินัยต่อไป

ก่อนหน้านี้มีการรายงานข่าว ผู้บริหาร บมจ. สบาย เทคโนโลยี หรือ SABUY  พบธุรกรรมอาจเข้าข่าย Naked Short Sell หลังตรวจสมุดทะเบียน พบหุ้นของผู้ถือหุ้นใหญ่รายหนึ่งหายไป โดยไม่ได้ให้ยืมหุ้นรวม 20 ล้านหุ้น ทั้งที่ฝากหุ้นไว้ที่คัสโตเดียน และได้ส่งหลักฐานให้ตลาดหลักทรัพย์นตรวจสอบ

ตลท.ได้เปิดเผยหนังสือของ SABUY ของวันที่ 1 พ.ย.2566 ที่ระบุว่า บริษัทได้รับรายงานจากผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัทฯเกี่ยวกับการทำธุรกรรมซื้อขายหลักทรัพย์ของบริษัทฯ โดยนายอานนท์ชัย วีระประวัติ ได้มีการโอนขายหุ้นจำนวน 20.585 ล้านหุ้น หรือคิดเป็นร้อยละ 1.11 ของจำนวนหุ้นที่มีสิทธิออกเสียงภายหลังการหักหุ้นซื้อคืนแล้ว ให้กับ GEM Global Yield LLC SCS (GEM) ซึ่งเป็นกองทุนจากประเทศสหรัฐอเมริกา

ทั้งนี้ นายอานนท์ชัย คงเหลือถือหุ้น SABUY 227,815,000 หุ้น คิดเป็น 12.30%   GEM เป็นกองทุนที่ก่อตั้งในปีพ.ศ. 2534 มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่นิวยอร์คสหรัฐอเมริกา ด้วยมูลค่าขนาดการลงทุน 3,400 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 122,400 ล้านบาท โดย GEM ได้บริหารการลงทุนด้วยเครื่องมือต่าง ๆ ที่หลากหลาย และที่ผ่านมาได้เข้าลงทุน ใน 570 บริษัท ที่ตั้งอยู่ใน 70 ประเทศ ใน 5 ทวีป โดยเน้นให้ความสำคัญกับตลาดเกิดใหม่ นอกเหนือจากการลงทุนในบริษัทที่น่าสนใจในสหรัฐอเมริกา ยุโรป และตะวันออกกลาง

สำหรับเอเชีย GEM ยังได้เข้ามาลงทุนในบริษัทในประเทศต่าง ๆ อาทิ จีนสิงคโปร์ อินเดีย และเกาหลีใต้ ในบริษัทที่มีธุรกิจที่น่าสนใจและมีศักยภาพสูง เช่น Changing World Technologies Inc. (ดำเนินการเปลี่ยนของเหลือทิ้งจากอาหารให้เป็นน้ามันดีเซลที่น กลับมาหมุนเวียนใช้ได้ -Renewable Diesel Oil) Neos Ocular (เทคโนโลยีด้านเลเซอร์เพื่อการแก้ไขสายตายาวจากความสูงวัย); Ansen Electronic (บริษัทผู้ผลิตอิเล็คทรอนิคส์ในฮ่องกง ที่ทำทั้ง ODM พัฒนาผลิตภัณฑ์ของตนเองเพื่อลูกค้า และ OEM รับจ้างผลิตผลิตภัณฑ์ตามค สั่งการผลิตผลิตภัณฑ์ของลูกค้า); Willard Marine Inc (ผลิตภัณฑ์เพื่อใช้ในกองทัพเรือ หน่วยนาวิกโยธิน และหน่วยลาดตระเวนชายฝั่งของสหรัฐ) รวมไปถึง Energy Exploration Technologies Inc. (เทคโนโลยีด้านแบตตารีและลิเธียม)