5 ข้อเรียกความเชื่อมั่น | ออฟเรคคอร์ด

5 ข้อเรียกความเชื่อมั่น | ออฟเรคคอร์ด

บรรยากาศลงทุนที่ยังขมุกขมัวไปด้วย “ปัญหาความเชื่อมั่น” ของ “นักลงทุนรายย่อย” ยังไม่คลี่คลายแม้ว่าหน่วยงานในตลาดทุนจะเดินหน้าออกมาแถลง พร้อมออกเกณฑ์สุดเข้มข้นอย่างที่ไม่เคยเห็นมาก่อนในตลาดหุ้นไทย!!

๐๐๐ 5 ข้อเรียกความเชื่อมั่น

     บรรยากาศลงทุนที่ยังขมุกขมัวไปด้วย “ปัญหาความเชื่อมั่น” ของ “นักลงทุนรายย่อย”  ยังไม่คลี่คลายแม้ว่าหน่วยงานในตลาดทุนจะเดินหน้าออกมาแถลง พร้อมออกเกณฑ์สุดเข้มข้นอย่างที่ไม่เคยเห็นมาก่อนในตลาดหุ้นไทย!! 

   

    จนทำให้วันนี้งาน ตรวจสอบโบรกเกอร์ พากันโอดโอยกันเป็นแถวว่าเจอก่อน และหนักกว่าใคร เพราะธุรกรรมที่เกิดขึ้นถ้าผิดเจอปรับหนัก และขึ้นแบล็กลิสต์ด้วยซ้ำ ส่วนผู้ลงทุนบางที่ก็สาวไปไม่ถึง 

    ที่มีบทบาทกลุ่มนักลงทุนที่รวมตัวกันอย่าง VI  ถึงขั้นขอ "เสนอ 5 ข้อแก้ไขปัญหาให้ตรงจุด"  จะได้ทำให้บรรยากาศตลาดหุ้นไทยกลับมาได้สักที 

    ทั้ง เปิดข้อมูลพร้อมกันในเวลาเดียวกัน -  โชว์รายชื่อผู้ถือหุ้นรายใหญ่ 0.5 % ขึ้นไปไม่แค่ 10 อันดับแรก - เพิ่มโทษใช้ข้อมูลภายในจ่าย 5 หรือ 10 เท่าของผลประโยชน์ที่ได้

     กระจายหุ้น IPO แบบ Small lot first ทุกหุ้น  และผู้ใช้กฎหมายเด็ดขาด รวดเร็ว ให้เห็นสักที แต่ละข้อโดนๆ ทั้งนั้น 

๐๐๐

    ตลาดหุ้นเอเชียกลับมาจับตาปัจจัยการฟื้นตัวเศรษฐกิจโลกทั้งจีน - สหรัฐ และยุโรป ที่ยังไม่ชัดเจนบวกกับการกำหนดนโยบายผลิตน้ำมันของกลุ่ม OPEC และ OPEC+ ที่ไม่ได้ไปในทางเดียวกัน จนทำให้เกิดความกังวลด้านซัพพลาย และดีมานด์ทำให้ราคาน้ำมันดิบ WTI  ปรับตัวลงต่อกว่า 4% หลุดระดับ 70 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หลังสหรัฐเปิดเผยสต็อกน้ำมันเบนซินพุ่งขึ้นเกินคาดบ่งชี้ถึงอุปสงค์น้ำมันที่ซบเซา

๐๐๐

    ด้านตลาดหุ้นไทยนอกจากเจอ แรงขายของหุ้นกลุ่มน้ำมันแล้ว การออกมาหั่นคาดการณ์ GDP  มีต่อเนื่องล่าสุด SCB EIC ปรับ GDP ไทยปี 2566 จาก 3.1% เป็น 2.6% และปี 2567 จาก 3.5% ที่ 3.0%  การเคลื่อนไหวหุ้นไทยกลับมาอยู่ในแดนลบตลอดทั้งวันจนปิดตลาดหุ้นที่ 1,378.73 จุด  ลดลง  10.82 จุด เปลี่ยนแปลง 0.78% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย  41,666.38 ล้านบาท 

๐๐๐

    เปิด มุมมองผู้บริหาร บจ.ไทย หรือ CEO Survey:Economic Outlook 2023 - 2024 ผ่านผู้บริหาร บมจ.ไทย 68 บริษัท จาก 21 หมวดธุรกิจ รวม 26.2% ของมูลค่ามาร์เก็ตแคป (31 ต.ค.2566)  ข่าวดีคาดหวังปี 2567 GDP ขยายตัว 3-4% ภายใต้รายได้ และกำไรดีกว่าปี 2566 ให้น้ำหนักปัจจัยหนุนการท่องเที่ยว 36.6% นโยบายการคลังการใช้จ่ายภาครัฐ 22.2% และเสถียรภาพการเมืองในประเทศ

     ข่าวร้ายหรือปัจจัยเสี่ยง และกังวลมากสุดยกให้ “หนี้ครัวเรือน” จะกลายเป็นปัจจัยเสี่ยงหลักต่อการเติบโตของเศรษฐกิจไทยปี 2567  ถึง 18.2% ตามมาด้วย เสถียรภาพการเมืองในประเทศ 11.7% เท่ากับ เสถียรภาพการเมืองโลก 11.7% ส่วนปัจจัยที่มีผลต่อธุรกิจ ยกให้ ทั้ง “พลังงาน-ค่าแรงและ วัตถุดิบ” ที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นชัดเจน 

๐๐๐

    จบดีล - ปิดโต๊ะหุ้นซื้อ COTTO  (1 พ.ย. - 6 ธ.ค.2566 ) เพื่อนำ SCGD เข้าซื้อขายแทนในอัตราแลกหุ้น 4.7917  เดิม ต่อ 1  หุ้น และทำการเพิกถอนหุ้น COTTO ออกไป พร้อมกับหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ SCGD ของผู้ลงทุนที่จองซื้อในการทำ IPO โดยตลาดหลักทรัพย์ฯ จะประกาศวันที่รับหุ้นสามัญของ SCGD เข้าเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในวันเดียวกันกับวันที่ประกาศเพิกถอนหลักทรัพย์ของ COTTO นั้น

     ตลาดหลักทรัพย์ฯ ขอให้ผู้ลงทุนใช้ความระมัดระวังในการซื้อขายหลักทรัพย์ COTTO ในช่วงระยะเวลาดังกล่าว เนื่องจาก COTTO จะเป็นหลักทรัพย์ที่ไม่มีตลาดรองในการซื้อขายหลักทรัพย์ ภายหลังการนำหลักทรัพย์ SCGD เข้าจดทะเบียนแทนหลักทรัพย์ COTTO ซึ่งจะถูกเพิกถอนจากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนต่อไป

๐๐๐

     ถึงคราว JKN โต้กลับ “ทีซีจี โซเซียล มีเดีย กรุ๊ป” ฟ้องร้องค่าเสียหาย 1,000 ล้านบาท  ก่อนหน้านี้จนเป็นข่าวใหญ่ว่าเป็นการทำบันทึกความเข้าใจเบื้องต้น ( MOU) ไม่มีผลทางกฎหมายกับบริษัทดังกล่าวจัดทำ MU COIN   ส่วนที่แจ้งในเพจ MU ว่าหลอกลวงเพราะ มีการเปิดตัว MU COIN ที่ฟิลิปปินส์ทำให้ต้องออกมาคัดค้าน   และการยื่นฟ้องร้องต่อศาลยังไม่ได้ประทับรับฟ้องเป็นกำหนดเรียกไต่สวนมูลฟ้อง 18 ธ.ค.2566  

๐๐๐

    แสดงความยินดี  ศ.ดร.นพ.เฉลิม หาญพาณิชย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร BCH เข้ารับใบประกาศนียบัตร CAC ในงาน CAC National Conference 2023  ภายใต้หัวข้อ “Public-Private Collaboration: A Strong Collective Action Against Corruption

    เป็นครั้งที่ 2  ถือเป็นการประกาศเกียรติคุณให้กับบริษัทที่ผ่านการรับรองถึงความโปร่งใสของโรงพยาบาลในการดำเนินกิจการ รวมถึงความพยายามในการที่จะขยายความรับผิดชอบนี้ให้กับบริษัทคู่ค้า และบริษัทที่ดำเนินธุรกิจเกี่ยวข้องกันอื่นๆ เพื่อร่วมสร้างสังคมที่ปราศจากการคอร์รัปชันต่อไป

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์