BGRIM ทุ่มเงิน 5.4 ล้านดอลลาร์ ซื้อหุ้น 'โรงไฟฟ้าโซลาร์ฟาร์ม' ในฟิลิปปินส์

BGRIM ทุ่มเงิน 5.4 ล้านดอลลาร์ ซื้อหุ้น 'โรงไฟฟ้าโซลาร์ฟาร์ม' ในฟิลิปปินส์

BGRIM เผยเข้าซื้อหุ้น “โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์” ในประเทศฟิลิปปินส์ กำลังผลิต 65 เมกะวัตต์ มูลค่าลงทุน 5.4 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 190 ล้านบาท คาดเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ในไตรมาส 1 ปี 2568

บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BGRIM แจ้งผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า B.Grimm Solar Power Inc. (BSP) ซึ่งเป็นบริษัทย่อย ได้เข้าลงทุนโดยการซื้อหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 100 ใน Amatera Renewable Energy Corporation (ARECO) ซึ่งเป็นบริษัทที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายสาธารณรัฐฟิลิปปินส์ และเป็นผู้พัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ กำลังการผลิตติดตั้งขนาด 65 เมกะวัตต์ (MW) โดยมีมูลค่าการซื้อขายหุ้นทั้งหมด 5.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

โดยโครงการดังกล่าวตั้งอยู่บนเกาะเนกรอส ตอนกลางของสาธารณรัฐฟิลิปปินส์ โดยคาดว่าจะสามารถเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ได้ในไตรมาสแรกของ 2568  

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวได้สิทธิในการใช้ที่ดินระยะยาว และได้รับหนังสือรับรองความพร้อมทางพาณิชย์ (Certificate of Confirmation of Commerciality) ซึ่งออกโดยกระทรวงพลังงาน เพื่อรับรอง และยืนยันให้เริ่มดำเนินการพัฒนา และก่อสร้างโครงการได้เรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ สาธารณรัฐฟิลิปปินส์เป็นประเทศที่มีความต้องการใช้ไฟฟ้าสูง การเข้าลงทุนดังกล่าวจะช่วยพัฒนาธุรกิจพลังงานสะอาด ขยายการลงทุนในภูมิภาคอาเซียน รวมถึงเพิ่มสัดส่วนพลังงานหมุนเวียนตามแนวโน้มการใช้พลังงานที่เกิดขึ้นทั่วโลก ซึ่งจะช่วยส่งเสริมการสร้างความเติบโตของธุรกิจอย่างยั่งยืน เพื่อให้บรรลุเป้าหมาย และสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของ บี.กริม เพาเวอร์

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์