ราคาทองโลกวันนี้ (4 ธ.ค.) พุ่ง 3.1% แตะ 2,135.02 ดอลลาร์ต่อออนซ์ รับตัวเลขศก.สหรัฐอ่อนตัว

ราคาทองโลกวันนี้ (4 ธ.ค.) พุ่ง 3.1% แตะ 2,135.02 ดอลลาร์ต่อออนซ์ รับตัวเลขศก.สหรัฐอ่อนตัว

ราคาทองโลกวันนี้ (4 ธ.ค.66) พุ่งสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ที่ 3.1% ไปอยู่ที่ 2,135.02 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ในช่วงการซื้อขายเช้าวันนี้ หลังตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐอ่อนตัว ประกอบกับความคาดหวังเฟดหั่นดอกเบี้ยต้นปีหน้า

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานวันนี้ (4 ธ.ค.) ว่า "ราคาทองคำโลก" พุ่งสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ที่ 3.1% ไปอยู่ที่ 2,135.02 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ในช่วงการซื้อขายเช้าวันนี้ โดยได้แรงหนุนจากข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่อ่อนตัวลง และถ้อยแถลงของเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐ (FED) ที่สร้างความคาดหวังว่าจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในต้นปีหน้า

ทั้งนี้การปรับตัวขึ้นของ ราคาทองโลก ในวันนี้ทะลุระดับสูงสุดเมื่อวันที่ 7 ส.ค. 2563 ในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19

ราคาทองคำเช้านี้ (4 ธ.ค. 2566)

อย่างไรก็ตาม บทวิเคราะห์ของสำนักข่าวบลูมเบิร์ก เผยว่า เจอโรม พาวเวลล์ (Jerome Powell) พยายามทำลายความคาดหวังที่เพิ่มขึ้นของนักลงทุนเกี่ยวกับการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในช่วงครึ่งแรกของปี 2567

อย่างไรก็ตาม "ตลาดวอลล์สตรีท" ตอบโต้ท่าทีดังกล่าวด้วยการปรับตัวเพิ่มขึ้นสองเท่าในวันศุกร์ แม้ว่าพาวเวลล์จะเตือนว่า

"ยังเร็วเกินไปที่จะสรุปอย่างมั่นใจว่าเฟดได้บรรลุจุดยืนที่เข้มงวดทางการเงินแล้ว หรือเร็วไปที่จะคาดเดาว่านโยบายจะผ่อนคลายลงเมื่อใด”

โดย ราคาทองคำวันนี้ เช้าดีดตัวขึ้นอย่างรวดเร็วจากจุดตกต่ำในช่วงปลายเดือนก.ย. โดยได้รับแรงหนุนจากความกังวลภาวะอัตราดอกเบี้ยขาขึ้นซึ่งทำให้ความสำคัญของทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัยขยายตัว ประกอบกับความขัดแย้งระหว่างอิสราเอล-ฮามาสซึ่งเริ่มต้นขึ้นเมื่อต้นเดือนต.ค. 

 

 

อ้างอิง Bloomberg