AOT ร่วงรายวัน | ออฟเรคคอร์ด

AOT ร่วงรายวัน | ออฟเรคคอร์ด

สถานการณ์ตลาดหุ้นไทย “วอลุ่มวูบวาบ” ไปมาจนเข้าสู่ “วูบหาย” ให้ได้เห็นกันแล้วตั้งแต่ต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาเรียกได้ว่านักลงทุนไม่กล้าขยับที่ยังลงทุนคือ สายเทรดใจถึงในหุ้นซิ่งเท่านั้น

๐๐๐ AOTร่วงรายวัน

     สถานการณ์ตลาดหุ้นไทย “วอลุ่มวูบวาบ” ไปมาจนเข้าสู่ “วูบหาย” ให้ได้เห็นกันแล้วตั้งแต่ต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาเรียกได้ว่านักลงทุนไม่กล้าขยับ ที่ยังลงทุนคือ สายเทรดใจถึงในหุ้นซิ่งเท่านั้น 

    อาการหุ้นใหญ่ร่วงทั้งแถบแทบไม่ต้องบรรยายเทขายตามภาวะจะ โทษ short sell เป็นจำเลยอย่างเดียวคงไม่ได้ เพราะเกณฑ์สุดเข้ม ตลท.ที่ออกมาแทบทำให้ พวกลักไก่ - ไม่กล้าแหยม ในช่วงนี้ 

     ด้วยบรรยากาศ เศรษฐกิจไทยที่ไม่เอื้อ และไม่ฟื้นตัว ยิ่งภาคท่องเที่ยวความหวังของไทยยังดันนักท่องเที่ยวจีนไม่ขึ้นจนพากระทบ AOT  ร่วงรายวัน

     หุุ้นสุดแข็งตลาดหุ้นไทยเพราะ “ธุรกิจไร้คู่แข่ง” “corner” แข็งปังไม่แตกง่าย เพราะคลังถือหุ้นใหญ่ - กำไร Q4/2566 โชว์ฟื้นตัว 3,600 ล้านบาท (+12% q-q, +444% y-y) 

     กลับมาจนแต้ม “พยุงคู่ค้ารายใหญ่” จนเกิดคำถามจำเป็นต้องช่วยขนาดนี้ไหม   

๐๐๐

     ตลาดหุ้นไทยแกว่งตัวในแดนลบตลอดทั้งวัน ดิ่งแรงลงไปกว่า 10 จุด ตามตลาดหุ้นต่างประเทศ หลังรายงานการประชุมเฟดระบุมีโอกาสขึ้นดอกเบี้ยอีก หากเงินเฟ้อยังสูง ขณะที่วอลุ่มในภาพรวมยังเบาบาง เนื่องจากขาดปัจจัยใหม่ๆ เข้ามาหนุน

    โดยดัชนีฯ ปิดการซื้อขายที่ 1,414.15 จุด ลดลง 9.46 จุด หรือ 0.66% ระหว่างวันแตะระดับสูงสุดที่ 1,423.07 จุด และระดับต่ำสุดที่ 1,407.37 จุด มูลค่าการซื้อขาย  34,627.29 ล้านบาท

    นักลงทุนต่างชาติขาย 1,446.60 ล้านบาท นักลงทุนสถาบันขาย 533.88 ล้านบาท พอร์ตโบรกเกอร์ซื้อ 153.06 ล้านบาท และนักลงทุนรายย่อยซื้อ  1,827.43 ล้านบาท

๐๐๐

    ‘หุ้นโรงไฟฟ้า’ ถูกเทขายถ้วนหน้า ทั้ง GPSC-BGRIM-GULF เนื่องจากยังไม่มีความชัดเจนปรับขึ้นค่าไฟงวดใหม่ (ม.ค.- เม.ย.2567) ที่ขณะนี้ กกพ. อยู่ระหว่างพิจารณาในกรอบ 4.68-5.95 บาท จากปัจจุบัน 3.99 บาท/หน่วย ซึ่ง รมว.พลังงาน มองว่าเป็นอัตราที่สูงเกินไป สอดคล้องกับสภาผู้บริโภคออกมาคัดค้านเช่นกัน เพราะมองว่าเป็นการเพิ่มภาระให้กับประชาชน

    ทำให้มีโอกาสเป็นไปได้สูงที่รัฐบาลจะตรึงค่าไฟต่ออีกงวดในอัตราเดิม 3.99 บาท ถือเป็นปัจจัยลบต่อผู้ประกอบการโรงไฟฟ้า

๐๐๐

     ส่วนการปรับขึ้น ‘ค่าแรงขั้นต่ำ’ เริ่มมีความชัดเจน หลังคณะกรรมการไตรภาคีจะมีการพิจารณาในวันที่ 8 ธ.ค.นี้ และเสนอเข้าสู่ที่ประชุม ครม. 12 ธ.ค.66

     แม้ก่อนหน้านี้ รมว.แรงงาน จะออกมาย้ำหลายครั้งว่าการขึ้นค่าแรงรอบใหม่คงไม่ถึง 400 บาท และขึ้นไม่เท่ากันทุกจังหวัด แต่ก็ส่งสัญญาณอาจได้เห็นค่าแรง 400 บาทภายในปีหน้า ขณะที่นโยบายของเพื่อไทย คือ ค่าแรง 600 บาทภายใน 4 ปี หรือ ปี 2570

    อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าค่าแรงจะขึ้นเท่าไร ‘ขึ้นมาก-ขึ้นน้อย’ ย่อมกระทบต่อผู้ประกอบการ โดยเฉพาะธุรกิจที่ต้องใช้แรงงานจำนวนมาก เช่น รับเหมาก่อสร้าง STEC-CK ราคาหุ้นลงมาตามระเบียบ

๐๐๐

    จัดงานแถลงข่าวอย่างยิ่งใหญ่ AIS ควบรวม 3BB กลายเป็นแบรนด์ใหม่ ‘AIS - 3BB FIBRE 3’ ด้วยฐานลูกค้ารวม 4.68 ล้านราย ขึ้นแท่นผู้นำธุรกิจอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ไทย พร้อมประกาศเตรียมทุ่มงบลงทุน 3.2 หมื่นล้านบาท เดินหน้าขยายเครือข่ายให้บริการครอบคลุม 13 ล้านครัวเรือนในปีหน้า

    ถือเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่โตแรง และยังมีโอกาสรออยู่อีกมหาศาล เนื่องจากปัจจุบันอัตราการเข้าถึงเน็ตบ้านของคนไทยอยู่เพียงแค่ 50% ข่าวดีแบบนี้เลยหนุนหุ้นแม่ ADVANC ปิดบวกสวนกระดาน 218 บาท เพิ่มขึ้น 2 บาท หรือ 0.93%

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์