'บัฟเฟตต์' บริจาคหุ้น Berkshire ให้องค์กรการกุศลของตัวเองอื้อ หลังมีข่าวทำ Front Running

'บัฟเฟตต์' บริจาคหุ้น Berkshire ให้องค์กรการกุศลของตัวเองอื้อ หลังมีข่าวทำ Front Running

"วอร์เรน บัฟเฟตต์" บริจาคหุ้นเบิร์กเชียร์ ฮาธาเวย์ ประมาณ 866 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 3.3 หมื่นล้านบาท) ให้มูลนิธิซูซาน ทอมป์สัน บัฟเฟตต์, มูลนิธิของการกุศลของลูก และครอบครัวที่จำเป็นอีก 4 แห่ง หลังสื่อนอกตีข่าวซื้อขายหุ้นก่อนที่บัญชีของเบิร์กเชียร์จะเทรด

สำนักข่าวรอยเตอร์ส (Reuters) รายงานถ้อยแถลงของวอร์เรน บัฟเฟตต์ (Warren Buffett) วันนี้ (22 พ.ย.) ว่า ที่ผ่านมาเขาได้บริจาคหุ้นเบิร์กเชียร์ ฮาธาเวย์ (Berkshire Hathaway ) ประมาณ 866 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 3.3 หมื่นล้านบาท) ให้กับองค์กรการกุศลของตัวเองและครอบครัวที่จำเป็นสี่ครอบครัว รวมทั้งบอกผู้ถือหุ้นว่า “ผมรู้สึกดี" ในขณะที่เข้าใกล้ช่วง “พระอาทิตย์ตกดิน” ของอาชีพนักลงทุนที่เผชิญหลายเรื่องราวตลอดช่วงชีวิตการทำงาน

โดยข้อมูลจากหนักสือชี้ชวนการลงทุน แสดงให้เห็นว่า บัฟเฟตต์บริจาคหุ้นคลาส B ของบริษัทจำนวน 1.5 ล้านหุ้นห้กับมูลนิธิซูซาน ทอมป์สัน บัฟเฟตต์ (The Susan Thompson Buffett Foundation) ซึ่งองค์กรนี้ตั้งชื่อตามภรรยาคนแรกผู้ล่วงลับไปแล้วที่ทำงานด้านอนามัยการเจริญพันธุ์

นอกจากนี้ บัฟเฟตต์บริจาคหุ้นคลาส B อีก 9 แสนหุ้น โดยแบ่งเท่าๆ กันระหว่างองค์กรการกุศลที่ดำเนินการโดยลูกๆ ประกอบด้วย มูลนิธิฮาวเวิร์ด  มูลนิธิเชอร์วูด และมูลนิธิโนโว

นอกจากนี้ บัฟเฟตต์ยังออกจดหมายฉบับพิเศษ โดยให้คำมั่นอีกครั้งว่าทรัพย์สินมากกว่า 99% ของเขาจะมอบให้กับองค์กรการกุศล โดยมีลูก ๆ ของเขาทำหน้าที่เป็นผู้ดำเนินการตามพินัยกรรมพร้อมเสริมว่าเบิร์กเชียร์ “สร้างมาเพื่อความยั่งยืน" และจะยังคงอยู่ในมือผู้ดูแลที่ดี

โดยแม้ว่าบัฟเฟตต์จะจำกัดความรับผิดชอบที่ไม่ใช่ของเบิร์กเชียร์ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา แต่เขาไม่เคยส่งสัญญาณต่อสาธารณะถึงความปรารถนาที่จะลาออกจากตำแหน่งแม้จะได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นมะเร็งต่อมลูกหมากในปี 2555 ก็ตาม

“ตอนนี้ ในวัย 93 ผมรู้สึกดีแต่ก็ตระหนักดีด้วยว่าผมกำลังเล่นอยู่ในช่วงที่พิเศษที่สุดในชีวิต” บัฟเฟตต์กล่าวในจดหมาย

ทั้งนี้ เหตุการณ์ทั้งหมดเกิดขึ้นหลังจากที่สำนักข่าวอิสระ Propublica เปิดเผยรายงานพิเศษว่าบัฟเฟตต์ซื้อขายหุ้นเดียวกันกับพอร์ตของเบิร์กเชียร์ ในช่วงเวลาก่อนหน้า

แม้ภายหลังชาร์ลี มังเกอร์ (Charlie Munger) รองประธานบริษัทเบิร์กเชียร์และคู่หูของบัฟเฟตต์ออกมาปฎิเสธว่าบัฟเฟตต์ไม่มีทางทำเช่นนั้น เพราะเงินที่เขามีส่วนมากก็บริจาคให้การกุศลอยู่แล้ว รวมทั้งความมั่งคั่งของเขาเองก็ผูกติดอยู่กับความมั่งคั่งของเบิร์กเชียร์อยู่แล้ว

อ้างอิง

Reuters