ดาวโจนส์ปิดบวก 203.76 จุด, แนสแด็ก พุ่งแรง รับหุ้นไมโครซอฟท์ทำนิวไฮ

ดาวโจนส์ปิดบวก 203.76 จุด, แนสแด็ก พุ่งแรง รับหุ้นไมโครซอฟท์ทำนิวไฮ

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกในวันจันทร์ (20 พ.ย.) ขณะที่ดัชนีแนสแด็ก และเอสแอนด์พี 500 ต่างก็ดีดตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่ง

หุ้นวอลล์สตรีทได้แรงหนุนจากหุ้นไมโครซอฟท์ที่พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ หลังมีรายงานว่านายแซม อัลท์แมน อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของบริษัทโอเพนเอไอ (OpenAI) จะเข้ามาร่วมงานกับไมโครซอฟท์

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 35,151.04 จุด เพิ่มขึ้น 203.76 จุด หรือ +0.58%,ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 4,547.38 จุด เพิ่มขึ้น 33.36 จุด หรือ +0.74% และดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 14,284.53 จุด เพิ่มขึ้น 159.05 จุด หรือ +1.13%

บรรยากาศการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กเป็นไปอย่างคึกคัก โดยดัชนีดาวโจนส์ปิดที่ระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 9 ส.ค.  ดัชนีแนสแด็กปิดที่ระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 31 ก.ค. ขณะที่ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค.

ในบรรดาหุ้น 11 กลุ่มที่คำนวณในดัชนีเอสแอนด์พี500 นั้น ดัชนีหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีด้านการสื่อสารพุ่งขึ้นแข็งแกร่งถึง 1.5% นำโดยหุ้นไมโครซอฟท์พุ่งขึ้น 2.05% และปิดที่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ขณะที่หุ้นอินวิเดีย พุ่งขึ้น 2.3% หุ้นแอปเปิ้ล บวก 0.9% หุ้นเมตา แพลตฟอร์มส์ พุ่งขึ้น 1.47% หุ้นเน็ตฟลิกซ์ พุ่งขึ้น 1.84%

หุ้นไมโครซอฟท์พุ่งขึ้น หลังจากนายสัตยา นาเดลลา ซีอีโอของไมโครซอฟท์กล่าวว่า นายอัลท์แมน อดีตซีอีโอของบริษัทโอเพนเอไอ และนายเกร็ก บร็อคแมน อดีตประธานและผู้ร่วมก่อตั้งโอเพนเอไอ จะเข้ามาร่วมงานกับไมโครซอฟท์ในฐานะผู้นำทีมวิจัยเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ชุดใหม่

ทั้งนี้ โอเพนเอไอประกาศปลดนายอัลท์แมนเมื่อวันศุกร์ (17 พ.ย.) ที่ผ่านมา อ้างว่าทางบริษัทขาดความเชื่อมั่นต่อความสามารถของนายอัลท์แมนในการเป็นผู้นำบริษัท ขณะที่พนักงานราว 500 คนของโอเพนเอไอได้ลงนามในจดหมายที่มีเนื้อหาขู่ว่าจะลาออก และจะไปร่วมงานกับนายอัลท์แมนที่บริษัทไมโครซอฟท์ ยังรวมถึงนางมิรา มูราติ ซีอีโอฝ่ายเทคโนโลยีของโอเพนเอไอ, นายอิลยา ซัตสเคเวอร์ หัวหน้านักวิทยาศาสตร์ฝ่ายข้อมูล และนายแบรด ไลท์แคป หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ

หุ้นโบอิง พุ่งขึ้น 4.6% หลังจากนักวิเคราะห์ของดอยซ์แบงก์ปรับเพิ่มน้ำหนักความน่าลงทุนของหุ้นโบอิงขึ้นสู่ระดับ “Buy” จากระดับ “Hold” พร้อมกับปรับเพิ่มเป้าหมายราคาหุ้นโบอิ้งขึ้นสู่ระดับ 270 ดอลลาร์ จากเดิมที่ระดับ 204 ดอลลาร์

ราคาหุ้นโบอิ้งได้รับปัจจัยหนุนจากรายงานที่ว่า โบอิ้งได้รับคำสั่งซื้อเครื่องบินมากกว่าบริษัทคู่แข่งอย่างแอร์บัสของฝรั่งเศสถึง 3 เท่า ในงาน “Dubai Air Show 2023” ซึ่งจัดขึ้นที่นครดูไบของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ โดยข้อมูลดังกล่าวแสดงให้เห็นว่าโบอิ้งกำลังกลับมาทวงคืนตำแหน่งผู้ผลิตเครื่องบินรายใหญ่ของโลก หลังจากบริษัททำผลงานย่ำแย่เป็นเวลานานหลายปี อันเนื่องมาจากข่าวอื้อฉาวเกี่ยวกับระบบความปลอดภัยของเครื่องบิน

นักลงทุนจับตารายงานผลประกอบการของบริษัทอินวิเดียในวันนี้ (21 พ.ย.) รวมทั้งจับตารายงานการประชุมของคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) ประจำวันที่ 31 ต.ค.-1 พ.ย. ซึ่งจะมีการเปิดเผยในวันนี้เช่นกัน เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ทิศทางอัตราดอกเบี้ยของเฟด

ตลาดหุ้นนิวยอร์กจะปิดทำการในวันพฤหัสบดีที่ 23 พ.ย. เนื่องในวันขอบคุณพระเจ้า (Thanksgiving Day) และจะเปิดการซื้อขายเพียงครึ่งวันในวันศุกร์ที่ 24 พ.ย.