หุ้น'ดอยช์แบงก์' ดิ่งต่อเนื่อง กังวลผิดนัดชำระหนี้

หุ้น'ดอยช์แบงก์' ดิ่งต่อเนื่อง กังวลผิดนัดชำระหนี้

ราคาหุ้นดอยช์แบงก์ที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นนิวยอร์กดิ่งลงอย่างต่อเนื่องในวันศุกร์(24มี.ค.) ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการผิดนัดชำระหนี้ของทางธนาคาร

ณ เวลา 21.53 น.ตามเวลาไทย ราคาหุ้นดอยช์แบงก์ ร่วงลง 7.93% สู่ระดับ 8.88 ดอลลาร์
ดอยช์แบงก์ได้ตกเป็นเป้าสนใจของนักลงทุนทั่วโลกในวันนี้ หลังจากที่ราคาหุ้นของทางธนาคารได้ดิ่งลงทั้งในตลาดยุโรปและสหรัฐ หลังจาก Credit Default Swap (CDS) ซึ่งเป็นอนุพันธ์ป้องกันความเสี่ยงจากการผิดนัดชำระหนี้ของดอยช์แบงก์พุ่งสูงสุดในรอบ 4 ปี

ทั้งนี้ CDS ของดอยช์แบงก์พุ่งขึ้นเหนือระดับ 2.00% ในวันนี้ แตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2562 จากระดับ 1.73% วานนี้

 

ดอยช์แบงก์เป็นธนาคารที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของเยอรมนี โดยมีสินทรัพย์ทั้งหมดราว 1.4 ล้านล้านดอลลาร์ และมีสินทรัพย์ภายใต้การบริหารจัดการราว 8.8 แสนล้านดอลลาร์ ขณะที่ล่าสุดธนาคารเปิดเผยว่ามีกำไร 6 พันล้านดอลลาร์ในปี 2565

 

 

นอกจากนี้ ดอยช์แบงก์ยังถูกจัดอันดับอยู่ในกลุ่ม Systemically Important Financial Institution (SIFI) ซึ่งเป็นสถาบันการเงินที่มีความสำคัญเชิงระบบ หรืออยู่ในกลุ่ม "Too big to fail" ซึ่งเป็นสถาบันการเงินที่ใหญ่เกินกว่าจะล้ม โดยภาครัฐจะออกมาตรการช่วยเหลือเพื่อป้องกันมิให้วิกฤตธนาคารในกลุ่มดังกล่าวลุกลามไปทั่วระบบการเงิน

"ดอยช์แบงก์ได้ตกเป็นเป้าสนใจเช่นเดียวกับเครดิต สวิส แม้ผ่านกระบวนการปรับโครงสร้างมาแล้วหลายครั้ง และมีการเปลี่ยนแปลงผู้บริหารเพื่อให้ธนาคารกลับมามีสถานะที่มั่นคง แต่ความพยายามเหล่านี้ก็ไม่บรรลุผลแต่อย่างใด" นายสจวร์ต โคล หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์มหภาคของ Equiti Capital กล่าว

 

 

นอกจากนี้ นักลงทุนแห่เทขายตราสารทางการเงินที่นับเป็นเงินกองทุนชั้นที่ 1 (Additional Tier 1) หรือ AT1 ของดอยช์แบงก์เช่นกัน หลังจากที่รัฐบาลสวิตเซอร์แลนด์ประกาศตัดมูลค่า AT1 ของเครดิต สวิส ลงเหลือศูนย์ ซึ่งสร้างความไม่มั่นใจต่อนักลงทุนในการถือครอง AT1 ของดอยช์แบงก์ หากธนาคารเกิดการล้มละลาย