‘ต่างชาติ’ มั่นใจแห่ซื้อบอนด์จีนนิวไฮ เฉียด 3 แสนล้านบาท หลังกระชับสัมพันธ์ไบเดน

‘ต่างชาติ’ มั่นใจแห่ซื้อบอนด์จีนนิวไฮ เฉียด 3 แสนล้านบาท หลังกระชับสัมพันธ์ไบเดน

กองทุนทั่วโลกเพิ่มการถือครองพันธบัตรในสกุลเงินหยวนของจีนสำหรับเดือนต.ค.มากที่สุดในรอบ 4 เดือน สุทธิที่ 4.22 หมื่นล้านหยวน หรือ 5.8 พันล้านดอลลาร์ (ประมาณ 2.146 แสนล้านบาท)

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานวันนี้ (16 พ.ย.) ว่ากองทุนทั่วโลกเพิ่มการถือครองพันธบัตรสกุลเงินหยวนในเดือนต.ค.ของจีนมากที่สุดในรอบ 4 เดือน เนื่องจากค่าเงินที่เริ่มมีเสถียรภาพ และการพบปะเพื่อกระชับความสัมพันธ์กับสหรัฐล่าสุดทำให้ตลาดมีความเชื่อมั่นมากขึ้น

‘ต่างชาติ’ มั่นใจแห่ซื้อบอนด์จีนนิวไฮ เฉียด 3 แสนล้านบาท หลังกระชับสัมพันธ์ไบเดน โดยข้อมูลซึ่งรวบรวมโดยสำนักข่าวบลูมเบิร์ก ณ สิ้นสุดเดือนต.ค. พบว่า นักลงทุนจากต่างประเทศเพิ่มการถือครองพันธบัตรสกุลเงินหยวนสุทธิ 4.22 หมื่นล้านหยวน หรือ 5.8 พันล้านดอลลาร์ (ประมาณ 2.146 แสนล้านบาท) ในตลาดระหว่างธนาคาร (Interbank Market) ส่งผลให้การถือครองรวมเพิ่มขึ้นเป็น 3.24 ล้านล้านหยวน หรือราว 16.28 ล้านล้านบาท

Sentiment ของนักลงทุนต่อจีนดีขึ้นเนื่องจากมาตรการกระตุ้นหลายประการ” ฟรานเซส เฉิง (Frances Cheung) นักกลยุทธ์จาก Overseas-China Banking Corp. ในสิงคโปร์ กล่าว

พร้อมเสริมว่า “ในขณะที่ยังไม่เห็นแนวโน้มของการไหลเข้าของเงินทุนแบบยั่งยืน แนวโน้มการไหลเข้าของพันธบัตรน่าจะดีขึ้นด้วยบอนด์ยีลด์ที่ลดลง”

ทั้งนี้ กองทุนจากต่างประเทศยังคงถือพันธบัตรเงินหยวนจีนน้อยกว่ายอดเมื่อต้นปีที่แล้วประมาณ 20% โดยการลดลงดังกล่าวมีสาเหตุหลักมาจากการขาดดุลอัตราผลตอบแทน (Yield Deficit) ที่เพิ่มขึ้นพันธบัตรของจีนเมื่อเทียบกับพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ ท่ามกลางแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยขาขึ้นของธนาคารกลางสหรัฐ (Fed)

ด้านบทวิเคราะห์ของสำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า อย่างน้อยกองทุนต่างประเทศบางส่วนอาจกลับมาซื้อหุ้นจีนมากขึ้น เนื่องจากเฟดใกล้ถึงจุดสูงสุดของวงจรที่เข้มงวดทางการเงินแล้ว

โดยค่าเงินหยวนแสดงสัญญาณของการทรงตัว และความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐ - จีน ดูเหมือนจะดีขึ้นจากการพบปะกับครั้งล่าสุด

อ้างอิง

Bloomberg 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์