จับตา ! เอิร์นนิงบิ๊กเทคฯ จีน หลังมาร์เก็ตแคป Hang Seng Tech พุ่งเฉียด 2 ล้านล้านบาท

จับตา ! เอิร์นนิงบิ๊กเทคฯ จีน หลังมาร์เก็ตแคป Hang Seng Tech พุ่งเฉียด 2 ล้านล้านบาท

นักลงทุนจำนวนมากต่างจับตาผลประกอบการไตรมาส 3 ของ Tencent Holdings Ltd. และ Alibaba Group Holding Ltd. เพราะคาดว่าจะสดใสจากการลดต้นทุนบริษัท และการปราบปรามที่น้อยลง สอดคล้องกับมาร์เก็ตแคปของดัชนี Hang Seng Tech Index ที่พุ่งขึ้นระดับ 4.4 หมื่นล้านดอลลาร์ (ประมาณ 1.63 ล้านล้านบาท)

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานวันนี้ (15 พ.ย.66) ว่า ผลประกอบการไตรมาส 3 ของ Tencent Holdings Ltd. และ Alibaba Group Holding Ltd. มีแนวโน้มแข็งแกร่งสอดคล้องกับมาร์เก็ตแคปของดัชนี Hang Seng Tech Index ที่พุ่งขึ้นระดับ 4.4 หมื่นล้านดอลลาร์ (ประมาณ 1.63 ล้านล้านบาท) จากแนวโน้มขาขึ้นบริษัทเทคโนโลยี 

ดัชนีหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีของจีน

ในขณะที่บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ของประเทศเริ่มรายงานผลประกอบการไตรมาสที่สามในสัปดาห์นี้ นักลงทุนจำนวนมากต่างพุ่งความคาดหวังสําหรับ Tencent ที่จะแสดงการเติบโตที่แข็งแกร่งเนื่องจาก "การลดต้นทุน" และ "บรรยากาศด้านกฎระเบียบ" ในประเทศที่เป็นมิตรสําหรับการดำเนินธุรกิจซึ่งเป็นประโยชน์ต่อคู่แข่ง NetEase Inc. ของ Alibaba เช่นเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์บางส่วนก็มองว่าภาคส่วนนี้ก็มีแนวโน้มที่จะได้รับผลกระทบจากการชะลอตัวของการบริโภคในวงกว้างของจีนซึ่งกดดันคู่แข่ง JD.com Inc. เช่นกัน

โดยกลุ่มบริษัทเทคโนโลยีนจีนเพอร์ฟอร์มเหนือกว่าตลาดหุ้นในวงกว้างสำหรับปีนี้เนื่องจากผลประกอบการที่สดใสมากขึ้นซึ่งทําให้กลายเป็น “หนึ่งในไม่กี่จุดที่สดใส” ของเศรษฐกิจอันดับ 2 ของโลก

ทั้งนี้ โมเมนตัมการเติบโตดังกล่าวได้รับแรงหนุนอีกครั้งในเดือนนี้ท่ามกลางการเดิมพันที่น้อยลงเกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐ ทั้งหมดทําให้มูลค่าตลาดรวมของบริษัทต่างๆ ในดัชนี Hang Seng Tech Index เพิ่มขึ้น 4.4 หมื่นล้านดอลลาร์

"รายได้จากอินเทอร์เน็ตเป็นจุดที่ดีที่สุดในช่วงสองไตรมาสก่อนหน้าเนื่องจากความพยายามในการลดต้นทุนและความคาดหวังของตลาดที่ค่อนข้างต่ำ" Xiadong Bao ผู้จัดการกองทุนของ Edmond de Rothschild Asset Management กล่าว

พร้อมเสริมว่า "ปัจจัยดังกล่าวช่วยเพิ่มความเชื่อมั่นได้อย่างแน่นอนหากบริษัทยังคงรายงานผลลัพธ์ที่ดีกว่าที่คาดไว้ และให้มุมมองในอนาคตที่สร้างสรรค์"

 

อ้างอิง

Bloomberg 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์