สื่อนอกเเฉ ‘บัฟเฟตต์’ เทรดหุ้นตาม เบิร์กเชียร์ แม้เขียนกฎห้ามด้วยตัวเอง

สื่อนอกเเฉ ‘บัฟเฟตต์’ เทรดหุ้นตาม เบิร์กเชียร์ แม้เขียนกฎห้ามด้วยตัวเอง

ProPublica สื่ออิสระที่ไม่เเสวงหาผลกำไรในมหานครนิวร์ยอร์ก เผย "วอร์เรน บัฟเฟตต์" ซื้อขายหุ้นเดียวกันกับบัญชีของ "เบิร์กเชียร์ แฮทธาเวย์" ในไตรมาสเดียวกันหรือหนึ่งไตรมาสก่อนหน้า แม้เขียนกฎห้ามไว้ด้วยตัวเอง

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี (CNBC) รายงานโดยอ้างอิง ProPublica สื่อแนวสืบสวนสอบสวนอิสระที่ไม่เเสวงหาผลกำไรในมหานครนิวร์ยอร์กวันนี้ (10 พ.ย.) ว่า วอร์เรน บัฟเฟตต์ (Warren Buffett) ละเมิดกฎที่เขาเขียนขึ้นเองในบริษัทเบิร์กเชียร์ แฮทธาเวย์ ( Berkshire Hathaway) โดยการใช้บัญชีซื้อขายสินทรัพย์ส่วนตัวในการทำธุรกรรมตามบัญชีของเบิร์กเชียร์

โดยข้อมูลดังกล่าวระบุว่า "Oracle of Omaha ซึ่งเป็นฉายาของบัฟเฟตต์ ซื้อขายหุ้นในบัญชีส่วนตัวของเขาในไตรมาสเดียวกันหรือไตรมาสก่อนที่เบิร์กเชียร์ จะซื้อหรือขายหุ้นเดียวกัน ซึ่งรวมถึงหุ้นของ Wells Fargo, Johnson & Johnson และ Wallmart ”

ทั้งนี้ เบิร์กเชียร์ไม่ตอบสนองต่อคำร้องขอความคิดเห็นของ CNBC นอกเวลาทำการปกติ

โดยบทวิเคราะห์ของซีเอ็นบีซี ระบุว่า

นักลงทุนวัย 93 ปีรายนี้เปิดเผยว่าเขามีบัญชีส่วนตัว ซึ่งแยกออกจากพอร์ตการลงทุนของบริษัทมูลค่า 3 แสนล้านดอลลาร์ (ประมาณ 9.9 ล้านล้านบาท) โดยเบิร์กเชียร์จำเป็นต้องเปิดเผยการถือครองของตนต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ทุกไตรมาส แต่การถือครองในบัญชีส่วนตัวและขนาดของการถือครองนั้นส่วนใหญ่เป็นปริศนา

นอกจากนี้ บัฟเฟตต์กล่าวต่อสาธารณะว่าเขาพยายามหลีกเลี่ยงการลงทุนที่เบิร์กเชียร์เกี่ยวข้อง “ผมพยายามหลีกเลี่ยงสิ่งใดก็ตามที่อาจเป็นผลประโยชน์ทับซ้อนกับเบิร์กเชียร์” บัฟเฟตต์กล่าวระหว่างการประชุมประจำปีของบริษัทในปี 2559

ทั้งนี้เบิร์กเชียร์ รายงานผลกำไรจากการดำเนินงานไตรมาส 3 เพิ่มขึ้น 40% โดยที่บัฟเฟตต์ยังคงเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ และกลุ่มบริษัทนี้สะสมเงินสดมากเป็นประวัติการณ์ที่ 1.57 แสนล้านดอลลาร์

โดย ณ​ เวลา 10.37 น. หุ้นบริษัทเบิร์กเชียร์ แฮทธาเวย์อยู่ที่ 528,225 ดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 1565 ดอลลาร์ หรือ 0.3%

อ้างอิง

ProPublica 

CNBC