JKN ไม่รอด! 'ยื่นล้มละลาย' ขอฟื้นฟูกิจการ แม้สินทรัพย์รวมยังมากกว่าหนี้สิน

JKN ไม่รอด! 'ยื่นล้มละลาย' ขอฟื้นฟูกิจการ แม้สินทรัพย์รวมยังมากกว่าหนี้สิน

บมจ.เจเคเอ็น โกลบอล กรุ๊ป (JKN) ยื่นล้มละลาย ต่อศาลล้มละลายกลางภายใต้พระราชบัญญัติล้มละลาย พ.ศ.2483 แม้พบงบการเงินล่าสุดงวดไตรมาส 2/66 สิ้นสุด 30 มิ.ย. บริษัท มีสินทรัพย์ 12,161 ล้านบาท มีหนี้สินเพียง 7,398 ล้านบาท และมีส่วนของผู้ถือหุ้นที่เป็นบวกถึง 4,756 ล้านบาท

เช้าวันนี้ (9 พ.ย.66) บมจ.เจเคเอ็น โกลบอล กรุ๊ป (JKN) รายงานตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 10/2566 เมื่อวันที่ 7 พ.ย.2566 มีมติอนุมัติให้ บริษัทในฐานะลูกหนี้ยื่นคำร้องขอฟื้นฟูกิจการ (ยื่นล้มละลาย) และเสนอผู้จัดทำแผนฟื้นฟูกิจการ ต่อศาลล้มละลายกลางภายใต้พระราชบัญญัติล้มละลาย พ.ศ. 2483 (รวมที่แก้ไขเพิ่มเติม) 

โดยในวันที่ 8 พ.ย.2566 บริษัทยื่นคำร้องขอฟื้นฟูกิจการของบริษัทเรียบร้อยแล้ว ในการนี้ บริษัทขอเรียนชี้แจงสรุปสาระสำคัญของคำร้องฟื้นฟูกิจการ ดังนี้

1. บริษัทในฐานะลูกหนี้เป็นผู้ยื่นคำร้องขอฟื้นฟูกิจการต่อศาลล้มละลายกลาง

2. บริษัทเสนอ บริษัท เจเคเอ็น โกลบอล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ทำแผน

3. แนวทางของแผนฟื้นฟูกิจการในเบื้องต้น ดังนี้

1. การปรับโครงสร้างกิจการและโครงสร้างทางการเงิน ให้สอดคล้องกับสมมติฐานทางการเงิน และสภาพเศรษฐกิจปัจจุบัน ตลอดจนแก้ไขปัญหาของกิจการในส่วนของเงินทุนหมุนเวียน เพื่อแก้ไขปัญหาสภาพคล่องทางการเงินของบริษัท รวมถึงการปรับโครงสร้างภายในองค์กร

2. การขยายระยะเวลาการชำระหนี้ การผ่อนผันในเรื่องอัตราดอกเบี้ย เพื่อให้บริษัทสามารถสร้างรายรับจากการประกอบกิจการและนำมาจัดสรรชำระหนี้แก่เจ้าหนี้ได้อย่างครบถ้วน และบริษัทยังคงดำเนินกิจการต่อไปได้

3. การได้รับเงินสนับสนุนทางด้านการเงินจากแหล่งเงินทุน โดยได้รับจากผู้ลงทุนรายใหม่ หรือสถาบันการเงินเพื่อเป็นการหมุนเวียนในกิจการของบริษัท

4. การจัดหาแนวทางการดำเนินการขายทรัพย์สินที่ไม่ก่อให้เกิดประโยชน์หรือก่อให้เกิดรายได้ เพื่อนำเงินที่ได้จากการขายทรัพย์สินดังกล่าวมาชำระหนี้ให้แก่เจ้าหนี้ทั้งหลาย

5. การจัดเตรียมแผนงาน และกลยุทธ์ในการบริหารสภาพคล่องของบริษัท และการปรับปรุงระบบ โครงสร้างภายในองค์กร และการพัฒนาต่อยอดธุรกิจให้มีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ การเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการของบริษัท จะช่วยให้สามารถแก้ไขปัญหาสภาพคล่องได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยมีกฎหมายรองรับ และให้ความคุ้มครองแก่ผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายอย่างเป็นธรรม

อีกทั้ง บริษัทยังสามารถประกอบธุรกิจต่อไปได้ในระหว่างที่อยู่ในกระบวนการฟื้นฟูกิจการ เพื่อการแก้ไขปัญหาของบริษัท และเพื่อสร้างผลกำไร จากการดำเนินกิจการต่อไปในอนาคตได้อย่างมั่นคง โดยบริษัทจะแจ้งให้ทราบเกี่ยวกับความคืบหน้าใดๆ ที่เกี่ยวเนื่องกับการฟื้นฟูกิจการของบริษัทต่อไป

ทั้งนี้ เป็นที่น่าสังเกตว่า JKN ประกาศล้มละลายเพื่อขอฟื้นฟูกิจการ แม้ว่างบการเงินล่าสุด ณ งวด 6 เดือน 2566 บริษัทจะยังมีสินทรัพย์รวมมากกว่าหนี้สิน โดยสินทรัพย์รวมอยู่ที่ 12,161 ล้านบาท ขณะที่หนี้สินรวมอยู่ที่ 7,398 ล้านบาท 

งบการเงินของ JKN

สำหรับ หลักการการยื่นขอฟื้นฟูกิจการที่สำคัญคือ ลูกหนี้มีหนี้สินล้นพ้นตัวหรือไม่สามารถชำระหนี้ได้ตามกำหนด มีหนี้สินไม่น้อยกว่า 10 ล้านบาท มีเหตุอันควร และมีช่องทางที่จะฟื้นฟูกิจการของลูกหนี้ และศาลยังไม่มีคำสั่งพิทักษ์ทรัพย์เด็ดขาด

ในกรณีของ JKN จึงต้องพิจารณาว่า จะเข้าในหลักการหรือไม่โดยเฉพาะในส่วนของหนี้สินล้นพ้นตัว เมื่อปรากฏว่างบการเงินล่าสุดงวดไตรมาส 2/2566 สิ้นสุด 30 มิ.ย.2566 JKN มีสินทรัพย์ 12,161 ล้านบาท มีหนี้สินเพียง 7,398 ล้านบาท และมีส่วนของผู้ถือหุ้นที่เป็นบวกถึง 4,756 ล้านบาท

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์