ตลท. ยัน'หุ้นไทย' ไม่เห็นความจำเป็น สั่ง 'ห้ามชอร์ตเซล' เหมือนเกาหลีใต้

ตลท. ยัน'หุ้นไทย' ไม่เห็นความจำเป็น สั่ง 'ห้ามชอร์ตเซล' เหมือนเกาหลีใต้

ตลท. ยืนยัน ตลาดหุ้นไทย ไม่มีเหตุผลความจำเป็น ต้องใช้มาตรการสั่งห้ามชอร์ตเซลแบบเกาหลีใต้ สอดคล้องกับ สมาคมนักวิเคราะห์การลงทุน มองไม่ควรจำกัดกลไกตลาด ย้ำสุดท้ายการลงทุนต้องกลับมาพิจารณาปัจจัยพื้นฐานเป็นหลัก

นายภากร ปิตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า จาก กรณี ทางการเกาหลีใต้ "สั่งห้ามทำชอร์ตเซล" นั้น ในส่วนของตลาดหุ้นไทย ขอยืนยันว่า ยังไม่เห็นเหตุผลที่จะใช้มาตการดังกล่าว ซึ่งจตลท. และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับตลาดทุน ได้มีการศึกษาและรวบรวมข้อมูลทุกอย่างอยู่แล้ว  ที่ผ่านมาช่วงตลาดหุ้นไทยปรับตัวลง ไม่พบปริมาณธุรกรรมชอร์ตเซลที่ผิดปกติแต่อย่างใด 

 


 

สอดคล้องกับ  นายไพบูลย์ นลินทรางกูร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการ บริษัทหลักทรัพย์ ทิสโก้ จำกัด ในฐานะกรรมการสภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) และนายกสมาคมนักวิเคราะห์การลงทุน (IAA)  มองว่า  ตลาดหุ้นไทย ไม่จำเป็นต้องห้ามชอร์ตเซลเหมือนเกาหลีใต้ เพราะตลาดหุ้นไทยตามปกติจะมีสัดส่วนของ  ชอร์ตเซล 11-12% ที่ผ่านมาจะอยู่ในระดับไม่เกินระดับนี้

 

อย่างไรก็ตาม แนวคิดห้ามชอร์ตเซล เป็นการจำกัดกลไกตลาด อาจเป็นเรื่องชั่วคราวที่สามารถแก้ปัญหาเฉพาะหน้า แต่หากจะทำเป็นเกณฑ์บังคับระยะยาว มองว่า ไม่มีความจำเป็น เพราะสุดท้ายแล้วการลงทุนในตลาดหุ้น จะต้องกลับมาที่ปัจจัยพื้นฐานเป็นสำคัญ