5 หุ้นค้าปลีก กลับมามีเสน่ห์อีกครั้ง หลังนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต คืบหน้า

5 หุ้นค้าปลีก กลับมามีเสน่ห์อีกครั้ง หลังนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต คืบหน้า

5 หุ้นค้าปลีก กลับมามีเสน่ห์อีกครั้ง หลังนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต คืบหน้า "โบรกเกอร์" แนะ CPALL CPAXT CRC BJC HMPRO ได้ประโยชน์จากการเข้าสู่ HIGH SEASON ของกลุ่มนี้ มีการจับจ่ายใช้สอยมากกว่าปกติ

เทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด ระบุถึงความคืบหน้าล่าสุดของนโยบาย DIGITAL WALLET ว่า คณะอนุกรรมการฯ ได้หารือรายละเอียดในหลายด้านจนได้ข้อสรุปเบื้องต้น และเตรียมนำมาเสนอคณะกรรมการชุดใหญ่พิจารณาเห็นชอบในสัปดาห์หน้า ซึ่งหนึ่งในรายละเอียดของโครงการนั้นมีการเสนอเงื่อนไขว่า ผู้ที่ได้รับเงิน DIGITAL สามารถนำ เงินดิจิทัล ไปใช้ได้กับสินค้าตามที่ระบุไว้เท่านั้น โดยที่ไม่สามารถนำมาใช้กับบริการต่างๆ ได้ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มผู้ประกอบการอิสระ อาทิ ร้านตัดผม ร้านเสริมสวย ร้านนวด สปา ร้านซ่อมบำรุง อุปกรณ์ต่างๆ และบริการล้างรถ เป็นต้น

ส่วนสินค้าที่คาดว่า จะสามารถใช้เงินดิจิทัลได้นั้น รัฐบาลกำหนดรายละเอียดไว้เบื้องต้นว่า จะเน้นไปที่สินค้าในกลุ่มที่เป็นสินค้าอุปโภคบริโภค ซึ่งใช้ในชีวิตประจำวันเป็นหลัก เพื่อแบ่งเบาภาระของประชาชนจริงๆ ดังนั้นหุ้นกลุ่มที่ได้ประโยชน์หลักๆ คงเป็นกลุ่มค้าปลีกอีกทั้ง ราคาหุ้นกลุ่มค้าปลีก นี้ปรับลงมาแรงตั้งแต่ ก.ย.66 - ปัจจุบัน โดยปรับตัวลงมาแล้ว -14.2% 

ขณะที่ SET INDEX ปรับตัวลง -10.3% โดยหุ้นเด่นกลุ่มนี้ แนะนำ CPALL CPAXT CRC BJC HMPRO

อีกทั้งยังได้ประโยชน์จากการเข้าสู่ช่วง HIGH SEASON ของกลุ่มนี้ เนื่องจากเข้าสู่ช่วงปลายปีที่จะมีการจับจ่ายใช้สอยมากกว่าปกติ

5 หุ้นค้าปลีก กลับมามีเสน่ห์อีกครั้ง หลังนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต คืบหน้า

อย่างไรก็ตามหากการประชุม ครม.สัปดาห์หน้า ไม่สามารถสรุปประเด็น DIGITAL WALLET ได้ ทั้งเรื่องของจำนวนคนได้รับสิทธิ พื้นที่ ที่สามารถใช้สิทธิได้ และเงื่อนไขต่างๆ ยังไม่เรียบร้อย อาจเป็น SENTIMENT เชิงลบต่อความเชื่อมั่นของประชาชน และนักลงทุนในตลาดหุ้นได้ 

โดยความคาดหวังการเติบโตทางเศรษฐกิจปี 2567 มีโอกาสลดลงจากปัจจุบัน ธปท. คาด GDP ปี 2567 เติบโตได้ 4.4% (รวมนโยบาย DIGITAL WALLET) และสร้างแรงกดดันต่อตลาดหุ้นที่อาจคาดหวังการเติบโตลดลงได้ โดยเฉพาะหุ้นกลุ่ม DOMESTIC อาทิ โรงพยาบาล ค้าปลีก ท่องเที่ยว ขนส่ง อาหาร ไปอีกสักระยะ ซึ่งเป็นสิ่งที่นักลงทุนต้องพึงระวังไว้เสมอ 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์