JPMorgan แนะเปิดชอร์ต ‘หุ้นแบงก์ยุโรป’ พร้อมชี้ควรลดการถือครอง

JPMorgan แนะเปิดชอร์ต ‘หุ้นแบงก์ยุโรป’ พร้อมชี้ควรลดการถือครอง

นักวิเคราะห์จาก “เจพีมอร์เเกน” แนะนักลงทุนควรเดิมพันกับการปรับตัวลดลงของหุ้นกลุ่มธนาคารพาณิชย์ในยุโรป และควรเปิดชอร์ตหุ้นกลุ่มดังกล่าว เนื่องจากคาดว่าธนาคารกลางยุโรปจ่อหั่นอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงปีหน้า

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานโดยอ้างอิงรายงานของเจพีมอร์เเกนวันนี้ (31 ต.ค.66) ว่า จากผลการดำเนินงานสุดแข็งแกร่งของหุ้นธนาคารในยุโรปในปีนี้ นักลงทุนควรเดิมพันกับการปรับฐานของหุ้นกลุ่มนี้เนื่องจากผู้ให้กู้มีความเสี่ยงจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตร (บอนด์ยีลด์) ที่พุ่งสูงสุด

โดย มิสลาฟ มาเตจก้า (Mislav Matejka)  นักกลยุทธ์จากเจพีมอร์แกนและคณะ ระบุเมื่อวานนี้ในรายงานฉบับย่อว่าอัตราผลตอบแทนที่ลดลงหรือการลดอัตราดอกเบี้ยโดยธนาคารกลางยุโรป (ECB) ในปีหน้า จะลดความสามารถในการทำกำไรของธนาคาร

สภาวะดัชนีหุ้นยุโรป

“นอกจากนี้กลุ่มแบงก์ยังเสี่ยงต่อสัญญาณของภาวะถดถอยในภูมิภาค ดังนั้นควรเปิดชอร์ตหุ้นในภาคส่วนนี้ และลดระดับความน่าสนใจจากเป็นกลางไปเป็นให้ปรับลดการถือครองลง”

 

พร้อมระบุเพิ่มเติมว่า ความเสี่ยงด้านเครดิตมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะสำหรับผู้ให้กู้ที่ปล่อยสินเชื่อให้กับบริษัทที่ให้ผลตอบแทนสูง วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) รวมทั้งอสังหาริมทรัพย์เพื่อการพาณิชย์ เนื่องจากคาดว่าความต้องการในการรีไฟแนนซ์ในปีหน้าจะปรับตัวสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

อ้างอิง

Bloomberg 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์