หุ้น EA ร่วงกว่า 8% ลุ้น บขส.เผยผลประมูลรถ EV พ.ย.นี้ งบไตรมาส 3/66 ส่อต่ำคาด

หุ้น EA ร่วงกว่า 8% ลุ้น บขส.เผยผลประมูลรถ EV พ.ย.นี้ งบไตรมาส 3/66 ส่อต่ำคาด

ความเคลื่อนไหวราคาหุ้นปิดตลาดเช้านี้ (30 ต.ค.66 เวลา 12.30 น.) ราคาอยู่ที่ระดับ 41.25 บาท ลดลง 3.75 บาท หรือ -8.33% หลังลุ้น บขส.เผยผลประมูลรถ EV พ.ย.นี้ ขณะที่งบไตรมาส 3/66 ส่อต่ำคาด

หลังจากที่  บริษัท ขนส่ง จำกัด หรือ บขส. มีการปรับเปลี่ยนโครงสร้างรถยนต์โดยสารใหม่ เพื่อให้ขับเคลื่อนโดยสารเป็นระบบพลังงานไฟฟ้า โดยก่อนหน้านี้ได้มีการให้เอกชนเข้ามาร่วมประมูลด้วย 

ล่าสุด ในต้นเดือน พ.ย.66 บขส. จะมีการประกาศรายชื่อผู้ชนะการประมูลครั้งนี้ ซึ่งบริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA เป็นหนึ่งในผู้ร่วมประมูลด้วย และลุ้นว่าจะได้หรือไม่ ส่งผลให้ความเคลื่อนไหวราคาหุ้นปิดตลาดเช้านี้ (30 ต.ค.66 เวลา 12.30 น.) ราคาอยู่ที่ระดับ 41.25 บาท ลดลง 3.75 บาท หรือ -8.33%

กรรณ์ หทัยศรัทธา นักกลยุทธ์ฝ่ายวิเคราะห์เศรษฐกิจและการลงทุน สายงานวิจัย บล.ซีจีเอส ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) ให้ข้อมูลกับกรุงเทพธุรกิจว่า ในวันที่ 3 พ.ย.66 จะมีการประชุมบอร์ดของ บขส. ในการจัดหารถเมล์โดยสาร ซึ่ง EA เป็นหนึ่งในผู้ร่วมเข้าประมูล ว่าจะได้เซ็นสัญญาหรือไม่ 

ขณะเดียวกัน งบไตรมาส 3/66 อาจจะออกมาไม่ดีตามคาด เพราะมีการเลื่อนส่งมอบรถเมล์ไฟฟ้าในไตรมาส 4/66 

ทั้งนี้ แนะนำนักลงทุน หากดูโครงสร้างรายได้ของ EA แม้ว่า 50% จะได้จากแบตเตอร์ และอีวี พอเริ่มมีความไม่ชัดเจนก็กระทบเข้ามาทางเซนทิเมน แต่อีก 25% เป็นธุรกิจไฟฟ้า ที่ยังคงได้รับผลกระทบจากค่าไฟ ที่รัฐบาลเข้ามาแทรกแซง ฉะนั้น 3 ใน 4 มีความไม่แน่นนอนนโยบายของภาครัฐ ทั้งค่าไฟ 

รวมถึงบอนด์ยิลด์ที่ปรับตัวขึ้นมาสูง จึงเป็นเหตุผลหนึ่งที่เป็นลบกับหุ้นโรงไฟฟ้า แม้ว่า ด้วยลักษณะจ่ายปันผลดี แต่ด้วยบอนด์ยิลด์ที่ปรับตัวขึ้นมา การเข้าไปลงทุนในพันธบัตรก็สามารถให้ผลตอบแทนที่เช่นกัน 

สำหรับรายชื่อผู้เข้าร่วมประมูลครั้งนี้ประกอบด้วย 

1.บริษัท อรุณพลัส จำกัด 

2.บริษัท เน็กซ์ พอยท์ จำกัด (มหาชน) 

3.บริษัท ไทยอีวี จำกัด 

4.บริษัท เชิดชัยมอเตอร์เซลล์ จำกัด 

5.บริษัท สกุลฎ์ซี อินโนเวชั่น จำกัด และ 

6.บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) 

หุ้น EA ร่วงกว่า 8% ลุ้น บขส.เผยผลประมูลรถ EV พ.ย.นี้ งบไตรมาส 3/66 ส่อต่ำคาด