บอนด์ยีลด์สหรัฐพุ่ง ทําจุดสูงสุดใหม่ที่ 5.2%

บอนด์ยีลด์สหรัฐพุ่ง ทําจุดสูงสุดใหม่ที่ 5.2%

บอนด์ยีลด์สหรัฐพุ่ง รุ่นสั้น 2 ปี ทําจุดสูงสุดใหม่ที่ 5.2% จับตาเฟดขึ้นดอกเบี้ย ช่วงการประชุมครั้งสุดท้ายของปีในเดือนธันวาคม นี้ ด้านเศรษฐกิจจีนออกมาดีทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น GDP ไตรมาส 3/66 ที่ออกมาขยายตัวได้ถึง 4.9%

ณัฐชาต เมฆมาสิน ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ทรีนีตี้ กล่าวว่า จากการให้สัมภาษณ์ของกรรมการ FOMC คนสําคัญเมื่อคืนนี้ ได้แก่ นาง Michelle Bowman ผู้ว่าการ Fed ซึ่งมีสิทธิโหวตในกรรมการ FOMC ให้ความเห็นต่อปัจจัย Digital currency เช่น Digital Dollar ว่าอาจก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อระบบธนาคารหลายด้าน เช่น ความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัว

ขณะที่นาย Neel Kashakari ประธาน Fed สาขา Minneapolis และเป็นหนึ่งใน Voters ประจําปีนี้บอกว่า ยังคงมองว่าระดับเงินเฟ้อปัจจุบันยังคงเป็นระดับที่สูงอยู่ อย่างไรก็ดี ไม่ได้ให้มุมมองว่าดอกเบี้ย Fed จําเป็นต้องมีการปรับขึ้นต่อหรือไม่ ด้าน นาย Thomas Barkin ประธาน Fed สาขา Richmond ซึ่งไม่มีสิทธิโหวตในปีนี้ บอกว่า Fed ยังพอมีเวลาที่จะรอดูพัฒนาการของตัวเลขเศรษฐกิจต่างๆ ก่อนที่จะตัดสินใจเคลื่อนไหวครั้งถัดไป

ทั้งนี้จากสถานการณ์ล่าสุด ตลาดเริ่มมีการโยกความเห็นเกี่ยวกับการขึ้นดอกเบี้ยครั้งถัดไปของ Fed ว่าน่าจะไปเกิดขึ้นในช่วงการประชุมครั้งสุดท้ายของปีในเดือนธันวาคม มากขึ้น โดยล่าสุดให้ความน่าจะเป็นอยู่ที่ 38% ขึ้นจากวันก่อนที่ 32% ส่งผลให้บอนด์ยีลด์สหรัฐ มีการปรับตัวสูงขึ้นเมื่อคืนนี้ (17 ต.ค.66) โดยเฉพาะรุ่นสั้น 2 ปีที่ล่าสุดทําจุดสูงสุดใหม่ที่ 5.2% เรียบร้อยแล้ว ถือเป็นปัจจัยจํากัด Upside สินทรัพย์เสี่ยงทั่วโลกในระยะสั้นต่อไป 

ส่วนจีนมีรายงานตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญออกมาดีทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น GDP ไตรมาส 3/66 ที่ออกมาขยายตัว 4.9% หรือเทียบตลาดคาดที่ 4.5% ผลผลิตอุตสาหกรรมเดือนก.ย.ขยายตัว 4.5% และยอดค้าปลีกเดือนก.ย.ขยายตัว 5.5% โดยยืนยันมุมมองเดิมทีว่า เศรษฐกิจจีนอยู่ในช่วงของการฟื้นตัวอย่างแท้จริงประเมินเป็นบวกต่อตลาดหุ้นจีนโดยตรง และกลุ่มหุ้นของไทยที่เกี่ยวข้องกับอุปสงค์ภายในจีน เช่น ส่งออก โลจิสติกส์ เดินเรือ รวมถึงท่องเที่ยวที่อาจจะได้อานิสงส์จากการเดินทางเข้ามาของนักท่องเที่ยวจีนมากขึ้นในช่วงถัดไป

อย่างไรก็ดี คาดตลาดหุ้นเอเชียได้ Sentiment เชิงบวกขึ้นมาบ้าง หลังจีนรายงานตัวเลขเศรษฐกิจออกมาดีกว่าคาดอีกครั้ง ในเชิงกลยุทธ์ แนะนําถือครองหุ้นที่ได้เข้าสะสมมาก่อนหน้านี้ในส่วนผู้ที่ต้องการเข้าสะสมหุ้นเพิ่ม แนะให้ใช้จังหวะวันที่ดัชนีมีการผันผวนทางลงในช่วง 1-2 สัปดาห์นี้ในการเพิ่มน้ำหนัก

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์