‘ยักษ์เฮดจ์ฟันด์จีน’ จี้รัฐบาล ตั้งกองทุนพิเศษเข้าซื้อหุ้น ประคองตลาด หลังผันผวนหนัก

‘ยักษ์เฮดจ์ฟันด์จีน’ จี้รัฐบาล ตั้งกองทุนพิเศษเข้าซื้อหุ้น ประคองตลาด หลังผันผวนหนัก

ลี เป่ย (Li Bei) ผู้ก่อตั้ง Shanghai Banxia Investment Management Center ยักษ์ใหญ่เฮดจ์ฟันด์จีน เผย รัฐบาลควรตั้งกองทุนรักษาเสถียรภาพ และซื้อหุ้นจีน หลังตลาดผันผวนหนัก ทั้งนี้ ลี เป่ย บริหารเงินในกำกับดูแลมากกว่า 1 หมื่นล้านหยวน หรือราว 1.4 พันล้านดอลลาร์

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานเมื่อวานนี้ (11 ต.ค.66) ว่า Shanghai Banxia Investment Management Cente กองทุนป้องกันความเสี่ยงรายใหญ่ของจีนเรียกร้องให้รัฐบาลกลางปักกิ่งจัดตั้ง "กองทุนรักษาเสถียรภาพ" เพื่อเข้าซื้อหุ้นสามัญในประเทศ ซึ่งถือเป็นการแทรกแซงตลาดครั้งแรกในรอบ 8 ปี

 

โดยลี เป่ย (Li Bei) ผู้ก่อตั้ง Shanghai Banxia Investment Management Center แสดงความคิดเห็นบทสื่อสังคมออนไลน์ ซึ่งภายหลังทางการจีนลบข้อความดังกล่าวออกว่า

นักลงทุนต่างชาติยังคงเทขายหุ้นจีนต่อเนื่อง แม้จะมีสัญญาณของเสถียรภาพเศรษฐกิจและความสัมพันธ์จีน-สหรัฐที่ดีขึ้น ซึ่งอาจบ่งชี้ว่าสถาบันขนาดใหญ่บางแห่งได้ตัดสินใจที่จะค่อยๆ เลิกกิจการการถือครองในท้องถิ่น

ราคาหุ้นที่ลดลงจะบังคับบรรดานักลงทุนให้เทขายหุ้นออกมามากขึ้น และสร้างความเสียหายต่อความมั่งคั่งและความเชื่อมั่นของนักลงทุน

เมื่อถึงเวลานั้นจะเกิด "วงจรที่เลวร้าย" ดังนั้นวิธีเดียวคือ รัฐบาลต้องจัดตั้ง "กองทุนรักษาเสถียรภาพ" และเข้าสู่ตลาด การเคลื่อนไหวที่ไม่เพียงแต่ยุติความพ่ายแพ้ของตลาดหุ้น แต่ยังสร้างผลกำไรให้กับรัฐบาลอีกด้วย

ทั้งนี้ปัจจุบัน ลี เป่ย บริหารเงินในกำกับดูแลมากกว่า 1 หมื่นล้านหยวน หรือ 1.4 พันล้านดอลลาร์ (ประมาณ 6 หมื่นล้านบาท)

อ้างอิง

Bloomberg 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์