ตลท.จี้ MORE ชี้แจง 'จ่ายเงินลงทุนล่วงหน้า -ให้เงินกู้บริษัทร่วม'ภายใน 24 ต.ค.66

ตลท.จี้ MORE ชี้แจง 'จ่ายเงินลงทุนล่วงหน้า -ให้เงินกู้บริษัทร่วม'ภายใน 24 ต.ค.66

ตลท. ให้ MORE ชี้แจงข้อมูล"จ่ายเงินลงทุนล่วงหน้าโครงการ Grand Ratchada - เงินให้กู้ระยะสั้นแก่บริษัทร่วม - เงินมัดจำค่าสิทธิค้างรับจาก MORE MONEY - การลงทุนหุ้นวงเงิน100 ล้าน" ภายใน 24 ต.ค.66 - ขอให้ผู้ลงทุนติดตามข้อมูลงบการเงิน พร้อมติดตามคำชี้แจงของบริษัท

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ขอให้ MORE ชี้แจงข้อมูลในงบการเงินงวด 6 เดือน ปี 2566 เกี่ยวกับรายการเงินให้กู้ยืมระยะสั้นแก่บริษัทร่วม การรับคืนเงินมัดจำค่าสิทธิค้างรับจากบริษัทร่วมดังกล่าว เงินลงทุนจ่ายล่วงหน้า เงินมัดจำค่าซื้อหุ้น และเงินลงทุนในหลักทรัพย์ต่างๆ รวม 357 ล้านบาท (คิดเป็น 20% ของส่วนของผู้ถือหุ้น)

ทั้งนี้ ให้ชี้แจงข้อมูลผ่านระบบเผยแพร่ข้อมูลตลาดหลักทรัพย์ฯ ภายในวันที่ 24 ต.ค.2566 และขอให้ ผู้ลงทุนศึกษาข้อมูลงบการเงินของ MORE และติดตามคำชี้แจงของบริษัท
สรุปข้อมูลในงบการเงินงวด 6 เดือนปี 2566 

 

1. เงินให้กู้ยืมระยะสั้น แก่บริษัทร่วม และเงินมัดจำค่าสิทธิค้างรับ จาก MORE MONEY
   ในระหว่างงวด 6 เดือน ปี 2566 บริษัทมีเงินให้กู้ยืมระยะสั้นแก่บริษัทร่วม 149 ล้านบาท ซึ่งปัจจุบันบริษัทมีบริษัทร่วมเพียงแห่งเดียวที่ยังคงประกอบธุรกิจ คือ MORE MONEY (บริษัทร่วม 25% ทำธุรกิจจัดการแสดงคอนเสิร์ต)

    ทั้งนี้ MORE MONEY มีทุนชำระแล้ว 2.5 ล้านบาท และจากข้อมูลในงบการเงินไม่ปรากฏส่วนแบ่งกำไรขาดทุนจากเงินลงทุนในบริษัทร่วม นอกจากนี้ บริษัทได้จ่ายเงินมัดจำค่าสิทธิการจัดคอนเสิร์ต ROLLING LOUD 1.2 ล้านดอลลาร์ (50 ล้านบาท) โดย ณ 31 ธ.ค.2565 บริษัทเรียกเก็บเงินมัดจำค่าสิทธิคืนจาก MORE MONEY แต่ยังคงแสดงรายการยอดคงค้างภายใต้ลูกหนี้การค้า และลูกหนี้อื่น – บริษัทร่วม
     ประเด็นที่ขอให้บริษัทชี้แจง : หตุผล และความจำเป็นในการให้กู้ยืมระยะสั้นแก่บริษัทร่วม และการประเมินความสามารถในการชำระหนี้ และความคืบหน้าในการเรียกเก็บเงินมัดจำค่าสิทธิ

 

2. เงินลงทุนจ่ายล่วงหน้า เงินมัดจำ ค่าซื้อหุ้นและการลงทุนในตราสารทุน

ตลท.จี้ MORE ชี้แจง \'จ่ายเงินลงทุนล่วงหน้า -ให้เงินกู้บริษัทร่วม\'ภายใน 24 ต.ค.66

ประเด็นที่ขอให้บริษัทชี้แจง: แหล่งเงินทุนที่ใช้ในการลงทุน หลักเกณฑ์ และข้อมูลประกอบการพิจารณาจ่ายเงินลงทุน ล่วงหน้าทั้งจำนวน หลักเกณฑ์การวางมัดจำค่าซื้อหุ้น เหตุผล ความเหมาะสม และความสอดคล้องของการเปิดบัญชีซื้อขาย หลักทรัพย์กับวัตถุประสงค์การทำธุรกิจของบริษัท รวมถึงการดำเนินการตามอำนาจอนุมัติที่เกี่ยวข้อง

รวมทั้งขอให้อธิบายข้อมูลที่คณะกรรมการ และคณะกรรมการตรวจสอบใช้ในการประกอบการพิจารณาพร้อม เหตุผลของคณะกรรมการในการอนุมัติทำรายการตามข้อ 1 – 2 ว่าได้พิจารณาอย่างระมัดระวังเพื่อมิให้เกิดผลกระทบ ต่อผลการดำเนินงาน สภาพคล่อง และฐานะการเงินของบริษัทอย่างไร

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์