SCC ร่วมทุน RATCH จัดตั้ง ‘ราชเท็กซ์’ ลุยธุรกิจผลิตไฟฟ้าโซลาร์เซลล์ลอยน้ำ

SCC ร่วมทุน RATCH จัดตั้ง ‘ราชเท็กซ์’ ลุยธุรกิจผลิตไฟฟ้าโซลาร์เซลล์ลอยน้ำ

“ปูนซิเมนต์ไทย” ร่วมทุน “ราช กรุ๊ป” สัดส่วนถือหุ้น 40:60 จัดตั้งบริษัทใหม่ “ราชเท็กซ์” ลุยธุรกิจระบบผลิตไฟฟ้าโซลาร์เซลล์ลอยน้ำ หวังยกระดับกลุ่มสินค้า และบริการที่มีมูลค่าเพิ่มสูง

บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) หรือ SCC แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า  เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2566 ว่า บริษัท เท็กซ์พลอร์ จำกัด (TEXPLORE) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัท เอสซีจี เคมิคอลส์ จำกัด (มหาชน) (SCGC) ถือหุ้นทั้งหมด ได้เข้าทำสัญญาร่วมทุนกับ บริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ RATCH ในการจัดตั้ง บริษัท ราชเท็กซ์ จำกัด (RATCHTEX) เพื่อประกอบธุรกิจระบบผลิตไฟฟ้าโซลาร์เซลล์ลอยน้ำ (Solar PV Floating Systems) มีทุนจดทะเบียน 1 ล้านบาท

โดย TEXPLORE มีสัดส่วนถือหุ้นร้อยละ 40 และ RATCH มีสัดส่วนถือหุ้นร้อยละ 60 ใน RATCHTEX ตามลำดับ

การร่วมทุนจัดตั้ง RATCHTEX สอดคล้องกับกลยุทธ์ของ SCGC ในการยกระดับกลุ่มสินค้า และบริการที่มีมูลค่าเพิ่มสูง โดยการใช้นวัตกรรมเพื่อเพิ่มศักยภาพและประสิทธิภาพของกลุ่มธุรกิจ Energy Solutions

โครงการลงทุนดังกล่าวเป็นการได้มาซึ่งสินทรัพย์ซึ่งมีขนาดรายการเท่ากับร้อยละ 0.0000004 ของมูลค่าของสินทรัพย์รวมตามงบการเงินรวมของ SCC สิ้นสุด ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2566

อนึ่ง เมื่อรวมรายการดังกล่าวกับรายการได้มาซึ่งสินทรัพย์ที่เกิดขึ้นในช่วง 6 เดือนก่อนการทำรายการตามหนังสือนี้ จะเท่ากับร้อยละ 0.76 ของสินทรัพย์รวมบริษัท ดังนั้นการรายงานสารสนเทศข้างต้นจึงไม่เข้าข่ายที่จะต้องปฏิบัติตามเกณฑ์ของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในเรื่องการได้มาหรือจำหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์ และไม่ใช่รายการที่เกี่ยวโยงกัน

SCC ร่วมทุน RATCH จัดตั้ง ‘ราชเท็กซ์’ ลุยธุรกิจผลิตไฟฟ้าโซลาร์เซลล์ลอยน้ำ

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์