RATCH ลงทุนโรงไฟฟ้าพลังงานลม ECOWIN เวียดนาม กำลังการผลิต 29.7 เมกะวัตต์

RATCH ลงทุนโรงไฟฟ้าพลังงานลม ECOWIN เวียดนาม กำลังการผลิต 29.7 เมกะวัตต์

RATCH หรือ บมจ.ราช เผยว่า เมื่อวันที่ 29 ก.ย.66 โรงไฟฟ้าพลังงานลม Thanh Phong (ECOWIN) ได้เดินเครื่องเชิงพาณิชย์อย่างเป็นทางการแล้ว ที่เวียดนาม มีกำลังการผลิต 29.7 เมกะวัตต์

นางสาวชูศรี เกียรติขจรกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ราช กรุ๊ป หรือ RATCH เปิดเผยว่า ตามที่บริษัทตามที่บริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)  รายงานให้ทราบว่า บริษัท อาร์เอช อินเตอร์เนชั่นแนล (สิงคโปร์) คอร์ปอเรชั่น จำกัด (RHIS) บริษัทย่อยทางอ้อมของบริษัท ได้เข้าซื้อหุ้น RATCH & AIDC Wind Energy Pte. Ltd. ในสัดส่วนร้อยละ 63.8 เพื่อลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลม Thanh Phong (ECOWIN) ขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 29.7 เมกะวัตต์ ตั้งอยู่ในจังหวัด Ben Tre สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม และภายหลังการซื้อหุ้นแล้วเสร็จจะส่งผลให้  RHIS มีสัดส่วนการถือหุ้นทางอ้อมในโครงการดังกล่าวร้อยละ 51 นั้น โดยเมื่อวันที่ 29 กันยายน 2566 โรงไฟฟ้าพลังงานลม ECOWIN ได้เดินเครื่องเชิงพาณิชย์อย่างเป็นทางการแล้ว

นางสาวชูศรี เกียรติขจรกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)

นอกจากนี้ ในส่วนของบริษัท หินกองเพาเวอร์โฮลดิ้ง จำกัด  ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง RATCH และ บมจ. กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ หรือ GULF ถือหุ้น 51% และ 49% ตามลำดับ เพื่อดำเนินโครงการโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วมหินกอง ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้าเอกชนขนาดใหญ่ (IPP) กำลังการผลิตตามสัญญา 1,400 เมกะวัตต์ 

โดย หินกองพาวเวอร์ ได้ลงนามสัญญากับ Gunvor Singapore เพื่อให้จัดหาก๊าซธรรมชาติเหลวสำหรับใช้เป็นเชื้อเพลิงในการผลิตไฟฟ้าของโรงไฟฟ้าหินกอง ประมาณ 0.5 ล้านลิตรต่อปี โดยจะเริ่มนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลวเป็นครั้งแรกในเดือนมี.ค. 67 เพื่อรองรับการผลิตไฟฟ้าของโครงการโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วมหินกอง หน่วยที่ 1 กำลังการผลิตตามสัญญา 700 เมกะวัตต์ กำหนดCOD ในเดือนเดียวกัน