ศาลปกครองกลางยกคำร้อง ADVANC ไม่ต้องจ่าย 3.28 หมื่นล้าน ให้ NT

ศาลปกครองกลางยกคำร้อง ADVANC ไม่ต้องจ่าย 3.28 หมื่นล้าน ให้ NT

ADVANC เผยศาลปกครองกลางได้มีคำพิพากษา "ยกคำร้อง" ข้อเพิกถอนคำชี้ขาดของอนุญาโตตุลาการของ NT ชำระค่าเสียหายการโอนย้ายผู้ใช้บริการ และเรียกร้องค่าเสียหายตั้งแต่พ.ค.56 ถึงก.ย.58 จำนวน 3.28 หมื่นล้าน แต่ “เอ็นที” มีสิทธิยื่นอุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุดได้ภายใน 30 วัน

นายสมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC แจ้งผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า ตามที่ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) (เอ็นที”) (บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) เดิม) ได้ยื่นคำเสนอข้อพิพาทต่อสถาบันอนุญาโตตุลาการตั้งแต่ปี 2557

โดยเอ็นทีได้เรียกร้องให้ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) (เอไอเอสหรือ บริษัท”) ชำระค่าเสียหายจากการโอนย้ายผู้ใช้บริการในระบบ 900 MHz ไปใช้บริการในระบบ 3G 2100 MHz ของ บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด โดยวิธีการกด *988* และเรียกร้องค่าเสียหายตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2556 ถึงเดือนกันยายน 2558 (สิ้นสุดสัญญาอนุญาตให้ดำเนินกิจการบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่) เป็นจำนวน 32,813 ล้านบาท

โดยกล่าวอ้างว่าบริษัทปฏิบัติผิดสัญญา ต่อมาในวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2562 บริษัทได้รับคำชี้ขาดของคณะอนุญาโตตุลาการเป็นเอกฉันท์ให้ยกคำเสนอข้อพิพาทของเอ็นที ซึ่งเอ็นทีได้ยื่นคำร้องเพื่อขอเพิกถอนคำชี้ขาดต่อศาลปกครองกลางในวันที่ 15 พฤษภาคม 2562 นั้น

บริษัทขอเรียนให้ทราบว่า เมื่อวันที่ 22 กันยายน 2566 ศาลปกครองกลางได้มีคำพิพากษายกคำร้องขอเพิกถอนคำชี้ขาดของอนุญาโตตุลาการของเอ็นที ทั้งนี้เอ็นทีมีสิทธิยื่นอุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุดได้ภายใน 30วัน หากมีความคืบหน้าที่สำคัญ บริษัทจะแจ้งให้ทราบต่อไป

 

ศาลปกครองกลางยกคำร้อง ADVANC ไม่ต้องจ่าย 3.28 หมื่นล้าน ให้ NT

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์