ดอกเบี้ยใกล้นิ่ง แต่ต้องระวังความเสี่ยงปัญหาหนี้พุ่งสูง

ดอกเบี้ยใกล้นิ่ง แต่ต้องระวังความเสี่ยงปัญหาหนี้พุ่งสูง

โบรกเกอร์ เผยFed จะคงดอกเบี้ยไว้ที่ 5.5% ไปจนถึงกลางปี 2567 และอาจตรึงดอกเบี้ยไว้ในระดับสูงยาวนานกว่าเดิม จนกระทบต่อการชะลอตัวทางเศรษฐกิจ และอาจเพิ่มความเสี่ยงปัญหาหนี้สินที่พุ่งสูงตามมาได้ ปัจจุบันหนี้ภาระสหรัฐพุ่งทะลุ 33 ล้านล้านดอลลาร์ สูงสุดเป็นประวัติการณ์

บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส ระบุในบทวิเคราะห์ว่า ผลการประชุม FOMC วานนี้มีมติคงดอกเบี้ยไว้ที่ 5.5% ตามคาด อย่างไรก็ตาม อาจเห็นการตรึงดอกเบี้ยไว้ในระดับสูงยาวนานกว่าเดิม โดย Dot Plot ส่งสัญญาณว่า Fed จะขึ้นดอกเบี้ยอีก 1 ครั้ง สู่ระดับ 5.6% ภายในสิ้นปีนี้ และปรับเพิ่มประมาณการ ดอกเบี้ยในปี 2567 จะอยู่ที่ 5.1% (เดือนมิ.ย. คาด 4.6%) โดยมุ่งเป้าให้เกิดการจ้างงานสูงสุด และจัดการกับปัญหาเงินเฟ้อให้ลงมาที่ 2% ในระยะยาว ทั้งนี้ผลการสำรวจของ Fed Watch Tool ล่าสุดยังเชื่อว่า Fed จะคงดอกเบี้ยไว้ที่ 5.5% ไปจนถึงกลางปี 2567

ดอกเบี้ยใกล้นิ่ง แต่ต้องระวังความเสี่ยงปัญหาหนี้พุ่งสูง

นอกจากนี้ Fed ยังมองภาพรวมเศรษฐกิจสหรัฐ ยังค่อนข้างแข็งแกร่ง โดยได้มีการปรับประมาณการ GDP เพิ่มขึ้นเป็น 2.1%YoY ในปีนี้ (เดิมคาด 1.0%) และยังคงเห็นการเติบโตในปี 2567 ที่ 1.5%YoY (เดิมคาด 1.1%) ขณะที่ Jerome Powell ประธาน Fed กล่าวย้ำในการแถลงข่าวว่า มีความเป็นไปได้ที่เศรษฐกิจสหรัฐจะ Soft Landing

อย่างไรก็ตาม ภาวะดังกล่าวอาจทำให้ Fed มีโอกาสคงดอกเบี้ยไว้ที่ระดับสูงในระยะยาวจนกระทบต่อการชะลอตัวในกิจกรรมทางเศรษฐกิจ และอาจเพิ่มความเสี่ยงปัญหาหนี้สินที่พุ่งสูงตามมาได้ ขณะที่ปัจจุบันหนี้ภาระสหรัฐพุ่งทะลุ 33 ล้านล้านดอลลาร์ สูงสุดเป็นประวัติการณ์

ดอกเบี้ยใกล้นิ่ง แต่ต้องระวังความเสี่ยงปัญหาหนี้พุ่งสูง

ขณะที่บ้านเรา Bond Yield มีการแกว่งตัวสูงขึ้นในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา โดยวานนี้ Bond Yield ไทย 1 ปีปรับตัวขึ้นสู่ 2.4% (สูงกว่า Policy Rate ที่ 2.25%) ส่วนหนึ่งเป็นเพราะกลไกทางการตลาดที่ Supply เพิ่มขึ้น จากความคาดหวังในการอัดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ ทำให้ฝ่ายวิจัยประเมินว่าการประชุม กนง.ในวันที่ 27 ก.ย.66 จะเห็นการคงดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิม อย่างไรก็ตามดอกเบี้ยบ้านเรายังมีความเสี่ยงที่จะขยับตัวสูงขึ้น หากภาพรวมเศรษฐกิจไทยยังขยายตัวได้ในระยะถัดไป ซึ่งอาจมาพร้อมกับความเสี่ยงปัญหาภาระหนี้ที่เพิ่มขึ้นด้วย

ดอกเบี้ยใกล้นิ่ง แต่ต้องระวังความเสี่ยงปัญหาหนี้พุ่งสูง

ทั้งนี้ ดอกเบี้ยสหรัฐเข้าใกล้นิ่งมากขึ้น แต่ยังต้องรอติดตามตัวเลขเศรษฐกิจอย่างใกล้ชิด ทั้งนี้หากภาพรวมยังดูดี มีโอกาสที่จะเห็น Fed ตรึงดอกเบี้ยไว้ที่ระดับสูงยาวนานขึ้น เพิ่มความเสี่ยงต่อปัญหาหนี้สินพุ่ง ส่วนบ้านเราในการประชุมสัปดาห์หน้า ฝ่ายวิจัยประเมินว่า กนง. จะคงดอกเบี้ยไว้ที่ 2.25% ซึ่งเป็นจุดที่เหมาะสมในระยะกลาง อย่างไรตาม ดอกเบี้ยบ้านเรายังมีความเสี่ยงที่จะขยับตัวสูงขึ้น หากภาพรวมเศรษฐกิจไทยยังขยายตัวได้ในระยะถัดไป

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์