จีนสั่งเจ้าหน้าที่รัฐห้ามใช้ iPhone 'โบรก' เผยไม่กระทบหุ้นอิเล็กฯ ไทย

จีนสั่งเจ้าหน้าที่รัฐห้ามใช้ iPhone  'โบรก' เผยไม่กระทบหุ้นอิเล็กฯ ไทย

จีนสั่งเจ้าหน้าที่รัฐห้ามใช้ iPhone "โบรก" เผย กระทบยอดขาย iPhone ในจีนค่อนข้างอยู่ในวงแคบ คาดมีเพียง 5% ต่อซัพพลายเออร์ของ Apple อย่างจำกัดเช่นกัน ยอดขาย iPhone ลดลงแค่ประมาณ 1% หรือ 2 ล้านเครื่อง ขณะที่ไทยหุ้น HANA ไม่กระทบ

กรรณ์ หทัยศรัทธา นักกลยุทธ์ ฝ่ายวิเคราะห์เศรษฐกิจและการลงทุน บล.ซีจีเอส-ซีไอเอ็มบี (CGS-CIMB) ได้กล่าวถึงผลกระทบต่อยอดขาย iPhone ในจีนว่า ค่อนข้างอยู่ในวงแคบ เนื่องจากในปี 2021 และ 2022 ยอดขาย iPhone ในจีนอยู่ที่ 40 ล้านเครื่อง โดยสันนิษฐานว่า มีเพียง 5% ของผู้ใช้งานที่เป็นเจ้าหน้าที่รัฐ ซึ่งคิดเป็นเพียง 2 ล้านเครื่อง ถือว่าน้อยมาก หากเทียบกับยอดขาย iPhone ทั้งหมดอยู่ที่ 230 ล้านเครื่องต่อปี

โดยในข้อเท็จจริง มีพนักงานรัฐในจำนวนน้อยที่ใช้ iPhone โดยส่วนใหญ่เป็นพนักงานผู้หญิงที่มีรายได้ระดับปานกลางถึงบน ขณะที่นักธุรกิจและเจ้าหน้าที่รัฐส่วนมากใช้ Huawei แทน

นอกจากนี้ คาดว่า ปัจจัยเชิงลบจะส่งผลต่อซัพพลายเออร์ของ Apple อย่างจำกัดเช่นกัน เนื่องจากยอดขาย iPhone จะลดลงประมาณ 1% หรือ 2 ล้านเครื่อง โดยบริษัทซัพพลายเออร์ในจีนมีดังนี้

  • Sunny Optical (2382 HK) บริษัทผลิตเลนส์กล้อง จะได้รับผลกระทบน้อยต่องบปี FY23F เนื่องจากรายได้ผลิตเลนส์กล้องกับ Apple คิดเป็นเพียง 5% ของรายได้ผลิตเลนส์ทั้งหมด ราคาเป้าหมายอยู่ที่ HKD 100 ขณะที่ Potential Upside 62.1%
  • AAC Tech (2018 HK) บริษัทผลิตไมโครโฟนและลำโพงที่มีสัดส่วนรายได้จาก Apple ราว 40% ของรายได้ทั้งหมด - เราคาดว่ารายได้ของ AAC Tech จะลดลงน้อยกว่า 1% ราคาเป้าหมายอยู่ที่ HKD 24.3 ขณะที่ Potential Upside 69.6%
  • Cowell (1415 HK) บริษัทผู้พัฒนาโมดูลกล้อง – เราคาดว่ายอดการผลิตจะลดลงเพียง 1% ราคาเป้าหมายอยู่ที่ HKD 20 ขณะที่ Potential Upside 38.7%

ขณะที่ในประเทศไทย หุ้น HANA มีสัดส่วนรายได้จาก iPhone และ Huawei น้อยกว่า 5% จากงบไตรมาส 2/66 เพราะฉะนั้นคิดว่า การแบรนด์จีนจะไม่ส่งผลกระทบมากนัก