แท็กทีม BCP - BCPG | ออฟเรคคอร์ด

แท็กทีม BCP -  BCPG  | ออฟเรคคอร์ด

ประกาศเป็นอัน “จบดีล” เปลี่ยนเจ้าของธุรกิจปั๊ม - โรงกลั่น ESSO มาเป็น BCP เพราะได้ราคาซื้อหุ้นจาก ExxonMobil แล้วเฉลี่ยที่ 9.89 บาท/หุ้น

๐๐๐ แท็กทีม BCP -  BCPG 

        ประกาศเป็นอัน “จบดีล” เปลี่ยนเจ้าของธุรกิจปั๊ม - โรงกลั่น ESSO มาเป็น BCP เพราะได้ราคาซื้อหุ้นจาก  ExxonMobil แล้วเฉลี่ยที่ 9.89 บาท/หุ้น 

         ด้วยการรวบหุ้นใหญ่ในมือ 65%  เหลือฟรีโฟลต 34% ซึ่งแน่นอนว่าจะมีทั้งคนที่ “ยอมขาย” และ “เก็บไว้ลุ้น” ในช่วงทำเทนเดอร์ ออฟเฟอร์ ช่วงก.ย. - ต.ค. นี้ 

      ที่น่าสนใจคือ ดีลออกมามองกันว่า “สุดคุ้มค่าแบบสุดๆ” เพราะเป้าหมายต้องการปั๊มน้ำมัน และโรงกลั่น แต่ยังได้โรงอะโรเมติกส์ที่ ศรีราชา พ่วงมาด้วย 

      ที่สำคัญแม้ว่าจะเป็นการใช้เงินกู้ยืมเพื่อดำเนินการทำดีล แต่ไม่กระทบ D/E สูงมาก แลกกับปริมาณคลังน้ำมันเพิ่ม - มาร์เก็ตแชร์ขยับ - ค่าการตลาดได้เปรียบ 

     ไม่แปลกใจที่โมเมนต์ช่วงนี้ ราคาหุ้น BCP - BCPG  จะขยับรับไม้ต่อเพราะ ราคาหุ้นได้เห็นยกฐานสูงขึ้นตามมาแน่       

๐๐๐

     ตลาดหุ้นไทยยังสามารถประคองตัวในแดนบวกได้ต่อ นักลงทุนมีความมั่นใจมากขึ้น หลังการฟอร์มทีมรัฐบาลใหม่เริ่มเป็นรูปเป็นร่าง ขณะที่นายกฯ เศรษฐา เครื่องร้อนเร่งเดินหน้าออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจทันที

     โดยดัชนีฯ ปิดการซื้อขายที่ 1,568.81 จุด เพิ่มขึ้น 5.84 จุด หรือ 0.37% ระหว่างวันแตะระดับสูงสุดที่ 1,573.19 จุด และระดับต่ำสุดที่ 1,563.15 จุด มูลค่าการซื้อขาย 55,507.12 ล้านบาท

๐๐๐

     นายกฯ เศรษฐา ไฟแรงเวอร์! หารือ “คลัง-สภาพัฒน์” เตรียมความพร้อมเดินหน้าแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท ภายในต้นปี 2567 โดยบล.กรุงศรี พัฒนสิน ประเมินว่านโยบายนี้จะหนุนให้จีดีพีไทยปีหน้าเติบโตได้มากกว่าระดับศักยภาพ และมีอัพไซด์จากที่ตลาดคาด +3.6%

     แนะนำหุ้นเด่น มีกลุ่มอิงเศรษฐกิจรากฐาน CPAXT, CPALL, DOHOME กลุ่มดิจิทัล BE8, ADVANC และธนาคาร SCB, KBANK

๐๐๐

     กลุ่ม “หุ้นท่องเที่ยว” ยังแรง! ตอบรับข่าวดี หลังรัฐบาลพร้อมอัดยาแรงกระตุ้นการท่องเที่ยวไทยรับช่วงไฮซีซัน หนุนเม็ดเงินไหลเข้าต่อเนื่อง 

     แต่ที่ดูโดดเด่นเห็นจะเป็น AWC ราคาพุ่งแรง 5.29% ปิด 4.38 บาท เพราะค่อนข้าง Laggard เมื่อเทียบกับเพื่อนๆ ในกลุ่ม ที่ราคาปรับตัวขึ้นมาเยอะแล้ว

๐๐๐

     ส่วนกลุ่ม “รับเหมา” ยังมีแรงเก็งกำไรรับรัฐบาลใหม่ เร่งเดินหน้าการลงทุนโครงการเมกะโปรเจกต์ ซึ่งที่ผ่านมาบรรดาหุ้นใหญ่ในกลุ่ม นำทีมด้วย STEC พุ่งขึ้นมามากแล้ว จึงถึงคิวหุ้นไซส์เล็กอย่าง CNT ที่ราคาบวกกระฉูด 14.88% ปิด 1.39 บาท

๐๐๐

     หุ้น NEX ทะยาน 5.30% มาปิดที่ 13.90 บาท ทำนิวไฮในรอบ 3 เดือน สวนทางหุ้นแม่ EA หลังแนวโน้มธุรกิจสดใส ในไตรมาส 3 นี้ เตรียมส่งมอบยานยนต์ไฟฟ้าเชิงพาณิชย์อีกไม่ต่ำกว่า 200 คัน และรถบรรทุกไฟฟ้าอีก 200-300 คัน

     แถมล่าสุดเพิ่งเซ็นสัญญาตั้งตัวแทนในเวียดนาม เป็นอีกหนึ่งตลาดใหญ่ที่น่าจับตามอง

๐๐๐

     หุ้นรถไฟฟ้า BTS-BEM มีแรงซื้อกลับ หลังถูกเทขายวันก่อน BTS ปิด 7.35 บาท เพิ่มขึ้น 0.05 บาท หรือ 0.68% และ BEM ปิด 8.75 บาท เพิ่มขึ้น 0.05 บาท หรือ 0.57% ติดตามความคืบหน้านโยบายลดค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายของรัฐบาลเพื่อไทย

     โดยบล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) มองหากดำเนินการจริงไม่น่ามีผลทางลบกับเอกชนที่ดำเนินการอยู่ ทั้ง BEM และ BTS เพราะหากประชาชนจ่ายค่าโดยสารลดลงเหลือเพียง 20 บาทต่อเที่ยว แสดงว่าภาครัฐจะเป็นผู้รับภาระชดเชยให้กับเอกชน จึงไม่ส่งผลลบต่อการดำเนินงานของเอกชน

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์