BBL ปล่อยกู้ BCP วงเงินไม่เกิน 3.2 หมื่นล้าน ลุยซื้อหุ้น ‘เอสโซ่’

BBL ปล่อยกู้ BCP วงเงินไม่เกิน 3.2 หมื่นล้าน ลุยซื้อหุ้น ‘เอสโซ่’

BBL ปล่อยกู้ BCP วงเงินรวมไม่เกิน 3.2 หมื่นล้านบาท ลุยซื้อหุ้น “เอสโซ่” พร้อมต่อยอดบริการด้านการเงินครบวงจร ด้าน “บิ๊กบางจาก” มั่นใจเข้าซื้อหุ้นเอสโซ่ครั้งนี้ จะช่วยสร้างความมั่นคงทางพลังงาน เสริมขีดความสามารถในการแข่งขัน เพิ่มการเข้าถึงพลังงานของผู้บริโภค

             บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ BCP รายงานผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า ตามที่บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (“บริษัท”) ได้แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2566 เรื่อง เงื่อนไขบังคับก่อนภายใต้สัญญาซื้อขายหุ้นสามัญของบริษัท เอสโซ่ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) (“เอสโซ่”) ระหว่างบริษัท และ ExxonMobil Asia Holdings Pte. Ltd. ได้สำเร็จเสร็จสิ้นแล้วทั้งหมด และต่อมาเมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2566 เรื่อง การยื่นแบบประกาศเจตนาในการเข้าถือหลักทรัพย์เพื่อครอบงำกิจการของเอสโซ่ (แบบ 247-3)

              โดยบริษัทขอเรียนให้ทราบว่า เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2566 บริษัท ได้เข้าทำสัญญากู้ยืมเงินกับธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เพื่อใช้ในการซื้อหุ้นสามัญของเอสโซ่ โดยมีรายละเอียดและเงื่อนไข ดังนี้

              1.วงเงิน                            : ไม่เกิน 32,000 ล้านบาท

              2.อัตราดอกเบี้ย                : อัตราดอกเบี้ยอ้างอิง THOR บวกส่วนต่าง (Spread) ต่อปี

              3.วันครบกำหนดชำระ     : 30 เดือน นับจากวันที่มีการเบิกเงินกู้ครั้งแรก

              4.หลักประกัน                  : ไม่มี

              ทั้งนี้ บริษัทจะพิจารณาการเบิกใช้วงเงินตามสัญญากู้ยืมเงินข้างต้นตามความเหมาะสมในการบริหารสภาพคล่องของเงินทุนบริษัท และความต้องการใช้เงินกู้สำหรับธุรกรรมการเข้าซื้อหุ้นเอสโซ่ดังกล่าวต่อไป

นายชาติศิริ โสภณพนิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BBL เปิดเผยว่า ธนาคารและบริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ("บางจาก") ได้ร่วมกันลงนามในสัญญาวงเงินสินเชื่อระยะยาว วงเงินรวมไม่เกิน 32,000 ล้านบาท แก่ บางจากเพื่อใช้สำหรับการเข้าซื้อหุ้นบริษัท เอสโซ่ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ("ESSO") โดยแบ่งเป็นวงเงินสำหรับการเข้าซื้อหุ้น ESSO จาก ExxonMobil Asia Holding Pte. Ltd. และวงเงินสำหรับการทำคำเสนอซื้อหุ้น ESSO ส่วนที่เหลือจากผู้ถือหุ้นรายย่อยตามที่กฎหมายกำหนด (Mandatory Tender Offer) 

"ธนาคารมีความยินดีที่ได้ให้การสนับสนุนสินเชื่อให้แก่ บางจากสำหรับการเข้าซื้อหุ้นในครั้งนี้  ซึ่งนับเป็นอีกหนึ่งประวัติศาสตร์ของอุตสาหกรรมด้านพลังงานของประเทศไทย และมีความเชื่อมั่นว่าจะยิ่งต่อยอดศักยภาพทางธุรกิจของบางจาก ให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น ช่วยเพิ่มความมั่นคงด้านพลังงานของประเทศในอนาคต โดยธนาคารกรุงเทพพร้อมเป็น "เพื่อนคู่คิด" ที่พร้อมสนับสนุนในเรื่องอื่นๆ ในอนาคตต่อไป และเติบโตอย่างมั่นคงไปด้วยกัน" นายชาติศิริ กล่าว

นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัทบางจาก และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ BCP กล่าวว่า บริษัทมีความยินดีที่ได้รับการสนับสนุนด้านสินเชื่อจากธนาคารกรุงเทพ เพื่อเข้าซื้อหุ้น ESSO ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้ดีลดังกล่าวเดินหน้าได้ตามแผนกลยุทธ์ โดยบริษัทจะเข้าซื้อหุ้น ESSO จำนวน 65.99% จาก ExxonMobil Asia Holding Pte. Ltd. ตามระยะเวลาที่ระบุในสัญญาซื้อขายหุ้น และทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ที่เหลือทั้งหมดของ ESSO ตามกำหนดเวลาที่กฎหมายกำหนดต่อไป

โดยนอกจากเงินกู้จำนวนดังกล่าวแล้ว บางจากจะใช้แหล่งเงินทุนของบริษัทเองอีกจำนวนหนึ่งเพื่อเข้าทำธุรกรรมซื้อหุ้นในครั้งนี้ ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในสิ้นปี 2566

"ผมขอขอบคุณธนาคารกรุงเทพที่เชื่อมั่นในศักยภาพ และได้ให้การสนับสนุนอย่างเข้มแข็งต่อบางจาก ตลอดระยะเวลาในการทำธุรกรรมตั้งแต่เริ่มต้น จนถึงขั้นตอนการปิดดีลนี้ บางจากรู้สึกยินดีที่ธนาคารกรุงเทพเป็นพันธมิตรทางธุรกิจในก้าวสำคัญแห่งประวัติศาสตร์ของกลุ่มบริษัทบางจาก และของธุรกิจพลังงานไทยในวันนี้  ในฐานะผู้นำด้านการเปลี่ยนผ่านทางพลังงานที่มีธุรกิจอยู่ใน 10 ประเทศทั่วโลก เราให้ความสำคัญกับการพัฒนานวัตกรรมธุรกิจอย่างยั่งยืนไปกับสิ่งแวดล้อมและสังคมมาโดยตลอด สินเชื่อที่ได้รับการสนับสนุนจากธนาคารกรุงเทพในครั้งนี้ จะเป็นการสร้างความมั่นคงด้านพลังงานให้กับประเทศ และสร้างความแข็งแกร่งให้กับบริษัท ในขณะเดียวกันก็ทำให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์และบริการต่างๆ ได้สะดวกขึ้น เราจะไม่หยุดนิ่งที่จะพัฒนาและก้าวต่อไปเพื่อ "รังสรรค์โลกยั่งยืนด้วยนวัตกรรมสีเขียว" ตามวิสัยทัศน์ของบริษัท"

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์